Trẻ bị tay chân miệng bao lâu thì khỏi?

Chăm sóc con 26/08/2019 13:00

Thông thường, các bé bị tay chân miệng cấp độ 1 sẽ hết bệnh sau khoảng 7 đến 10 ngày tính từ lúc dấu hiệu đầu tiên xuất hiện.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Virus gây bệnh phổ biến nhất là virus coxsackie. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ em dưới 3 tuổi và ít hơn ở trẻ từ 5 – 10 tuổi. Bệnh ít xảy ra ở thiếu niên và người lớn.

Trẻ bị tay chân miệng bao lâu thì khỏi? - Ảnh 1

Tay chân miệng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Bệnh tay chân miệng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, viêm não, viêm tim… Bệnh chia là 4 cấp độ. Cấp độ 1 nhẹ nhất có thể điều trị tại nhà. Cấp độ từ 2 đến 4 mẹ cần cho bé đi bệnh viện để được điều trị tốt nhất.

Tay chân miệng cấp độ 1: Bé có thể ở nhà để chữa trị nhưng phải thường xuyên theo dõi.

Tay chân miệng cấp độ 2A: Bé cần được nhập viện để khám chữa. Bé sẽ có biểu hiện co giật cơ.

Tay chân miệng cấp độ 2B: Bé cần được truyền gama globulil.

Tay chân miệng cấp độ 3: Tay chân bé có thể bị yếu liệt và co giật. Bé bị hôn mê.

Tay chân miệng cấp độ 4: Bé bị trụy mạch, suy hô hấp, tính mạng nguy hiểm.

Trẻ bị tay chân miệng bao lâu thì khỏi? - Ảnh 2

Bé bị tay chân miệng cấp độ từ 2 đến 4 mẹ cần cho bé đi bệnh viện để được điều trị tốt nhất. (Ảnh minh họa)

Trẻ bị tay chân miệng bao lâu thì khỏi?

Bệnh tay chân miệng có thời gian ủ bệnh từ 3-7 ngày. Trong giai đoạn ủ bệnh bé sẽ không có triệu chứng gì. Sau 3 đến 7 ngày nhiễm virus bé sẽ bắt đầu có một trong các triệu chứng sau:

- Sốt nhẹ, đau họng, chán ăn, mệt mỏi, tiêu chảy.

- Bàn tay, bàn chân, bên trong và bên ngoài khoang miệng, mông, đầu gối xuất hiện các nốt phát ban, mẩn đỏ.

Sau 2 đến 3 ngày phát bệnh, các vết mẩn đỏ phát triển thành vết loét khiến bé khó chịu, đau đớn. Sau đó các vết loét sẽ đóng vẩy và các dấu hiệu bệnh sẽ giảm dần.

Thông thường, các bé bị tay chân miệng cấp độ 1 sẽ hết bệnh sau khoảng 7 đến 10 ngày tính từ lúc dấu hiệu đầu tiên xuất hiện.

Trong trường hợp bé mắc tay chân miệng cấp độ từ 2 đến 4 thì thời gian hồi phục sẽ lâu hơn. Đặc biệt nếu bé bị biến chứng do tay chân miệng thì sẽ cần nhiều thời gian để chữa trị hơn.

Sau khi khỏi bệnh, virus tay chân miệng vẫn tồn tại trong đường hô hấp của bé từ 1 đến 3 tuần. Virus cũng tồn tại trong phân của bé nhiễm bệnh từ vài tuần đến vài tháng. Vì vậy ngay cả khi khỏi bệnh mẹ vẫn cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bé. Tránh để bé tiếp xúc nhiều với các bé khỏe mạnh khác để tránh lây bệnh.

Theo Bs. Trần Thị Hạnh cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống, với những trẻ bị tay chân miệng thể nhẹ (chỉ có mụn nước và loét miệng), có thể chăm sóc và theo dõi điều trị ở nhà. Cụ thể:

- Về dinh dưỡng: Cho trẻ uống nhiều nước mát và ăn thức ăn dễ tiêu. Không làm trẻ đau họng thêm bằng cách dùng muỗng mềm cho ăn, không cho ngậm vú nhựa, không cho ăn, uống đồ có vị chua hoặc có gia vị.

- Thuốc men: Chỉ dùng thuốc paracetamol để hạ sốt và giảm đau và các thuốc khác do bác sĩ kê. Bù đủ nước cho bệnh nhân nếu có sốt cao. Vệ sinh miệng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn. Tại các vị trí bị thương tổn ngoài da, bôi các dung dịch sát khuẩn để tránh bội nhiễm. Có thể súc miệng bằng nước muối loãng nếu trẻ súc được.

- Cách ly và thực hiện vệ sinh thân thể: Cách ly trẻ bị bệnh với các trẻ khác trong nhà. Người lớn khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bệnh nên mang khẩu trang y tế cho mình và cho cả trẻ bệnh, sau khi tiếp xúc nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước sạch ngay để hạn chế sự lây lan khi phải chăm sóc trẻ lành. Quần áo, tã lót của trẻ bệnh nên được ngâm dung dịch sát khuẩn như cloramin B 2% hoặc luộc nước sôi trước khi được giặt sạch sẽ bằng xà phòng và nước sạch. Vật dụng cá nhân ăn uống của trẻ như bình sữa, ly uống nước, chén ăn cơm, muỗng ăn... nên được luộc sôi và sử dụng riêng biệt cho từng trẻ. Tắm rửa và vệ sinh nhẹ nhàng thân thể cho bé hằng ngày bằng nước sạch để tránh nhiễm khuẩn.

- Theo dõi sát tình trạng bệnh: Tốt nhất trong 7 ngày kể từ lúc bị bệnh, ngoài việc chăm sóc tại nhà và dùng thuốc theo đơn thì hằng ngày nên tái khám để phát hiện sớm những diễn biến bất thường. Chú ý, bệnh lây lan mạnh nhất trong tuần đầu nhưng virut có thể còn tồn trong phân vài tháng sau.

20 thực phẩm giàu canxi cho bé, nuôi con chân dài lành mạnh nhất

Có rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi cho bé mà có thể mẹ không biết, hãy điểm qua top 20 loại thực phẩm dưới đây nhé.

TIN MỚI NHẤT