Trẻ bị táo bón phải làm sao?

Chăm sóc con 05/06/2020 13:00

Táo bón là hiện tượng bé đi ngoài phải rặn, phân khô và rắn, có thể dính máu do cọ xát gây rách niêm mạc trực tràng, hậu môn, hoặc khoảng cách giữa 2 lần đại tiện quá xa nhau (nếu trên 3 ngày mới đi ngoài 1 lần thì dù phân mềm, lỏng vẫn được coi là táo bón).

Nguyên nhân gây táo bón và cách xử trí:

- Táo bón do chế độ ăn: Bé ăn uống ít chất xơ, uống ít nước, ăn quá nhiều chất đạm, kém ăn, ăn chủ yếu thức ăn nhân tạo (các loại bột ăn liền đều có lượng chất xơ thấp hơn cần thiết) sẽ có khả năng bị táo bón cao.

- Táo bón do bệnh: bé dễ bị táo bón khi mắc các bệnh rối loạn vi khuẩn đường ruột, phình đại tràng, hội chứng ruột dài, cơ thành bụng yếu, rối loạn điện giải khiến chất Kali giảm ...

- Táo bón do phản xạ ức chế: thói quen nhịn đi ngoài do bé sợ bẩn, sợ mùi, sợ bị đau do những lần đi ngoài trước, bé không tập trung khi đi ngoài hoặc việc bố mẹ lạm dụng thuốc nhuận tràng hay tháo thụt đều khiến bé bị táo bón và bị lại nhiều lần.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? - Ảnh 1

Khi trẻ bị táo bón, mẹ không nên tự ý cho bé dùng thuốc nhuận tràng hoặc tháo thụt thường xuyên không theo chỉ định của bác sĩ

Cần làm gì khi trẻ bị táo bón:

- Cho bé ăn đủ lượng chất xơ có trong rau và hoa quả tùy theo độ tuổi. Tăng cường các thực phẩm nhuận tràng như khoai lang, chuối, đu đủ, rau đay, mùng tơi, rau dền, rau khoai lang, sữa chua... Các loại thịt đỏ (trâu, bò, cừu) ăn lượng vừa đủ, vì thừa protein cũng gây táo bón. Hạn chế các thực phẩm gây táo bón như hoa quả có vị chát gồm ổi, táo, hồng xiêm, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa cafein như sô cô la, cà phê, nước chè, nước ngọt có ga... Hạn chế thức ăn nhân tạo, cho bé ăn đa dạng thức ăn mẹ tự chế biến. Cho bé uống đủ nước

- Tập cho bé thói quen đi ngoài đều đặn và tập trung, không cho bé cầm đồ chơi, xem sách, không kể chuyện cho bé.

- Mẹ không nên tự ý cho bé dùng thuốc nhuận tràng hoặc tháo thụt thường xuyên không theo chỉ định của bác sĩ. Những việc này có thể khiến cho ruột của bé trở nên lười nhác, chứng táo bón càng kéo dài và nặng hơn.

Nhìn đôi má bánh bao của "cậu bé Bút Chì" phiên bản đời thực, chẳng ai ngờ bé từng sinh non đến 1 tháng

Ngắm nhìn đôi má hồng hào như cặp bánh bao của em bé bụ bẫm này, mọi người lập tức liên tưởng tới nhân vật Shin - cậu bé Bút Chì.

TIN MỚI NHẤT