Trẻ 2 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ giấc?

Chăm sóc con 24/11/2017 04:13

Trẻ 2 tháng tuổi thường có 3-4 giấc ngủ ngắn trong ngày và dành phần lớn thời gian ngủ đêm.

Giấc ngủ có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển trí tuệ của bé trong những năm đầu đời. Nếu ngủ không ngon giấc hoặc thiếu ngủ, bé có thể mệt mỏi, cáu găt, không tập trung, hay quấy khóc.

Những bé mất ngủ thường xuyên có khả năng phát triển trí tuệ chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Vì vậy mẹ cần phải đảm bảo cho bé ngủ đúng số giờ cần thiết.

Các kiến thức sau đây sẽ giúp mẹ nắm rõ việc trẻ 2 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ và cách giúp bé ngủ ngon hơn.

Trẻ 2 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Ở độ tuổi 2 tháng, bé cần ngủ trung bình một ngày 15,5-17 giờ, trong đó khoảng 8,5-10 giờ vào ban đêm và 6-7 giờ trong ngày trải dài khoảng 3-4 giấc ngủ ngắn. 

Trẻ 2 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ giấc? - Ảnh 1

Trẻ 2 tháng tuổi ngủ từ 15-16h/ngày. (Ảnh minh họa) 

Giữa tuần thứ sáu và tuần thứ tám, mẹ sẽ nhận thấy bé thay đổi thời gian ngủ từ từ. Bé sẽ bắt đầu ngủ trong ngày ít hơn và ngủ đêm nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là bé sẽ ngủ khoảng 1-2 giờ trong ngày thay vì những giấc ngủ dài 3-4 giờ như tháng đầu tiên. Bé sẽ ngủ bù thời gian đó vào ban đêm. Nhờ đó mẹ cũng sẽ được ngủ nhiều hơn.

Khoảng cách giữa các giấc ngủ cũng sẽ tăng lên. Ví dụ, nếu trước đó bé sẽ thức 2 giờ sau khi dậy thì bây giờ bé có thể thức đến 3 giờ. Khi hai tháng tuổi bé cũng bắt đầu ngủ sâu hơn so với tháng đầu tiên. Bé sẽ ngủ ít hơn trong giấc ngủ REM và giành nhiều thời gian hơn trong giấc ngủ sâu.

Lưu ý giúp bé ngủ ngon

- Cho bé bú thường xuyên

Khi được bú no bé sẽ ngủ ngon và khỏe mạnh hơn. Vì vậy mẹ cần cho bé ăn thường xuyên. Đặc biệt vào ban đêm, mẹ cần chủ động thức dậy để cho bé ăn vì bé có thể ngủ mà không nhận ra mình bị đói.

- Tương tác với bé

Điều quan trọng là mẹ phải bắt đầu tương tác với bé ngay từ giai đoạn đầu đời. Dù bé không thể hiểu mẹ đang cố nói gì, nhưng việc nói chuyện sẽ giúp mẹ phát triển kĩ năng giao tiếp với bé sau này.

Trẻ 2 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ giấc? - Ảnh 2

Tương tác thường xuyên giúp con dễ ngủ hơn. (Ảnh minh họa) 

Tương tác này cũng giúp bé thấy rõ sự khác biệt giữa này và đêm, bởi vì cha mẹ thường nói chuyện nhiều hơn vào ban ngày. Theo cách này, bé sẽ biết rằng lúc nào là thời gian đi ngủ. Sự tương tác xã hội chính là cách tốt nhất giúp bé thiết lập đồng hồ sinh học và ngủ đúng giờ.

- Tập trung vào thói quen thay vì lên lịch ngủ cố định

Hầu hết các bé đều không sẵn sàng cho một lịch ngủ cố định khi 2 tháng tuổi. Việc cố ép bé ngủ theo ý muốn của cha mẹ sẽ gây hại cho bé. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể khắc phục thói quen ngủ của bé. Ở độ tuổi này mẹ có thể bắt đầu tập luyện cho bé quen dần với lịch trình ăn-chơi-ngủ. Sau khi cho bé bú một thời gian ngắn, mẹ đặt bé xuống giường khi bé vẫn còn tỉnh táo. Sau đó vỗ về, dỗ cho bé ngủ.

- Tạo môi trường thoải mái

Khác với tháng đầu tiên bé có thể ngủ ở bất cứ đâu thì bây giờ mẹ cần giữ cho phòng ngủ thoải mái, thoáng mát và yên tĩnh. Mẹ hãy cố gắng để bé có thể ngủ ở trong phòng ngủ của bé thay vì ngủ ở nơi khác.

"Hãy cho hai ta 6 tuần mẹ nhé", bức thư bé sơ sinh gửi mẹ khiến nghìn người rơi lệ

Bức thư như một lời an ủi nhẹ nhàng đối với những người đang mệt mỏi, khổ sở sau khi sinh.

TIN MỚI NHẤT