Thói quen dễ gây bệnh cho trẻ lúc giao mùa

Chăm sóc con 13/04/2019 12:43

Tiết trời dần chuyển xuân hè với nhiều biến đổi phức tạp khiến các bệnh hô hấp có cơ hội bùng phát. Đặc biệt là trẻ nhỏ, có sức đề kháng kém.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, giao mùa xuân hè trời đã bắt đầu chuyển nắng nhưng chưa liên tục, thời tiết thay đổi thất thường khiến cơ thể mệt mỏi, không kịp thích nghi. Các bệnh hô hấp và bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan. Với trẻ nhỏ, phụ huynh chính là người đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ sức khỏe của bé. Các bậc cha mẹ cần nâng cao cảnh giác và tránh các thói quen dưới đây để giữ sức khỏe hệ hô hấp cho trẻ:

Mặc đồ không hợp thời tiết

Không phải phụ huynh nào cũng có thói quen theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên để chuẩn bị trang phục chu đáo cho trẻ trong suốt một ngày. Việc thời tiết xen kẽ nóng lạnh, nhiều khi đầu sáng và chiều tối có gió rét nhưng ban ngày lại nắng nóng khiến trẻ mặc ấm quá ra mồ hôi nhiều, hoặc phong phanh nhiễm lạnh đều dễ gây cảm sốt, viêm mũi họng.

Thói quen dễ gây bệnh cho trẻ lúc giao mùa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ cần chủ động nắm bắt thời tiết dự phòng nhiều loại đồ cho trẻ, ví dụ: khi sáng ra ngoài lạnh có thể mặc nhiều lớp đồ để con cởi bớt khi nền nhiệt độ tăng hoặc mang theo áo khoác, mũ khăn để trẻ mặc thêm nếu khi về muộn trời trở rét…

Lạm dụng hoặc chủ quan khi dùng quạt, điều hòa

Nhiều gia đình có thói quen sử dụng điều hòa thường xuyên nên khi giao xuân - hè vẫn lạm dụng máy lạnh hoặc bật quạt cả đêm. Nhiều trẻ khi ngủ lại không thích đắp chăn hoặc có sở thích cho quạt thổi trực tiếp vào người. Nếu phụ huynh không lưu tâm để điều hòa nhiệt độ thấp hoặc tránh gió quạt, gió điều hòa thổi thẳng vào khu vực ngủ, trẻ rất dễ bị đau họng, ngạt mũi, viêm phế quản…

Cần tránh để điều hòa chênh lệch nhiệt độ quá nhiều so với ngoài trời (nhiệt độ phòng thích hợp là 25 - 27 độ với trẻ), quạt nên để gió thoảng đảo chiều hoặc quay quạt lệch giường để gió tản gián tiếp.

Đi bơi nhưng chủ quan với chất lượng bể

Thói quen dễ gây bệnh cho trẻ lúc giao mùa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chớm hè không ít gia đình đã bắt đầu hoạt động bơi lội. Nếu chọn bể chất lượng nước thiếu đảm bảo hoặc bể bốn mùa nhưng khi di chuyển lên, xuống bể, ra ngoài gặp gió lạnh đột ngột với hệ hô hấp chưa hoàn thiện, trẻ cũng rất dễ đổ bệnh. Đặc biệt, với các bể không được xử lý nước thường xuyên, nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng hay một số bệnh ngoài da là vô cùng cao.

Bởi vậy, khi cho trẻ bơi lội cần chọn bể có nguồn nước được xử lý đạt chuẩn. Khi thay đồ bơi, ra vào khu vực bể, lưu ý tránh vùng gió lùa. Chuẩn bị khăn choàng, đồ tắm gội, thuốc nhỏ mắt, xịt mũi cho trẻ chu đáo.

Chiều theo sở thích ăn uống của trẻ

Thói quen ăn uống lành mạnh là yếu tố vô cùng quan trọng để giữ sức khỏe cho cả gia đình. Nhiều trẻ em nết ăn khó, phụ huynh do bận rộn công việc nhiều khi chiều theo thói quen của con để tiết kiệm thời gian như: sáng để trẻ ăn qua quýt, cho trẻ ăn đồ ăn nhanh, ăn uống đồ lạnh khi thấy trời nóng, không để ý con mình rất lười uống nước… Điều này ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của trẻ. Khi thiếu sức đề kháng, cơ thể thiếu nước… dễ khiến vi khuẩn xâm nhập, bệnh tật ghé thăm, đặc biệt là các bệnh về mũi họng, viêm amidan hay VA. Việc ăn uống quá nhiều đồ lạnh có thể gây viêm họng đỏ cấp tính.

Thói quen dễ gây bệnh cho trẻ lúc giao mùa - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt có tác động trực tiếp tới thể trạng, khả năng thích nghi thời tiết, đề kháng của trẻ. Việc uốn nắn con vào chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, tích cực vận động sẽ giúp trẻ phòng tránh bệnh tật, tạo tiền đề cho học tập và vui chơi hiệu quả mỗi ngày.

Cách xử trí khi bé sơ sinh bị tắc tuyến lệ và những điều mẹ cần biết để tránh nhiễm trùng cho con

Tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh là hiện tượng không phải hiếm, mẹ cần biết nguyên nhân và cách xử trí để không làm mắt con bị nhiễm trùng và mau chóng bình thường trở lại.

TIN MỚI NHẤT