Tắm cho cháu gái 4 tuổi bà phát hiện thấy máu chảy, 1 tháng sau đi khám mới hối hận

Chăm sóc con 15/07/2018 05:30

Tưởng cháu chỉ bị va đập khiến chân bị trầy xước nên không đưa đi khám ngay. 1 tháng sau người bà mới nghĩ đến nguy cơ cháu đã bị thế này.

Thống kê tại bệnh viện tỉnh Hàng Châu (Trung Quốc) cho thấy, mỗi ngày khoa khám bệnh tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhi nhập viện với biểu hiện dậy thì sớm.

Giám đốc bệnh viện - bác sĩ Trần Dục chia sẻ, ngày nay do chất lượng cuộc sống được nâng cao, các bậc phụ huynh vì mong muốn con cao lớn khỏe mạnh nên bổ sung dưỡng chất một cách dư thừa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được tác hại của việc nhồi nhét quá nhiều thực phẩm chứa estrogen chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ dậy thì trước tuổi.

Tắm cho cháu gái 4 tuổi bà phát hiện thấy máu chảy, 1 tháng sau đi khám mới hối hận - Ảnh 1
Tình trạng dậy thì sớm xuất hiện ở trẻ ngày càng nhiều, cứ 1 bé trai thì có tới 10 bé gái bị dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia, trẻ trong độ tuổi tăng trưởng chế độ dinh dưỡng phải thật khoa học, tuyệt đối không lạm dụng thực phẩm chức năng, hoa quả, rau củ trái mùa có nguy cơ sử dụng thuốc kích thích.

Một điều đáng nói là tình trạng trẻ dậy thì sớm xuất hiện nhiều ở các bé gái. Theo con số thống kê thì cứ 1 bé trai thì có tới 10 bé gái bị dậy thì sớm. Đây là con số đáng báo động, cha mẹ nên quan tâm tới trẻ nhiều hơn.

Bé gái 4 tuổi đã xuất hiện kinh nguyệt

Trường hợp bé Mạnh Mạnh, 4 tuổi ở Trung Quốc là ví dụ điển hình cảnh báo việc trẻ bị dậy thì trước tuổi. Theo đó, đầu tháng 3 khi bà nội tắm cho bé có phát hiện máu chảy xuống chân. Bà cho rằng bé nhỏ tuổi nên hiếu động, chạy nhảy nhiều có thể bị va đập khiến chân trầy xước nên không lo ngại nhiều.

Một tháng sau, bà tiếp tục bắt gặp hiện tượng bé ra máu lần 2, khi để ý kỹ thấy ngực bé nổi cục cứng. Lúc này, người bà mới tá hoảng thiết nghĩ cháu đến giai đoạn dậy thì song tuổi lại còn quá nhỏ.

Lo lắng cho sức khỏe của tiểu Mạnh, bố mẹ đưa bé tới bệnh viện tỉnh kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ tiến hành cho kiểm tra cộng hưởng từ và xác nhận không có tổn thương trong tuyến yên nhưng tử cung, buồng trứng và bộ phận sinh dục của bé đã bắt đầu phát triển.

Trưởng khoa khám bệnh, bác sĩ Trần Kỳ bước đầu nhận định bé bị phát triển thừa các chất kích thích tố trong cơ thể gây dẫn tới dậy thì. Thời gian này phải tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị kịp thời và hiệu quả.

Vị bác sĩ cũng cho biết mỗi ngày bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc có khoảng 100 phải nhập viện điều trị dậy thì sớm, con số này cao gấp 10 lần so với thời điểm 7-8 năm trước.

Theo bác sĩ Trần Kỳ tình trạng này tập trung chủ yếu ở những đô thị lớn, kinh tế phát triển, điều kiện sống được cải thiện nên trẻ ăn uống quá dư thừa dinh dưỡng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trẻ béo phì và dậy thì sớm.

Tỷ lệ dậy thì sớm ở trẻ nhỏ là 1:10

Tỉ lệ dậy thì sớm ở bé trai và bé gái hiện nay là 1:10, trong đó cứ 1 trẻ trai thì có tới 10 trẻ gái dậy thì sớm. Lý giải cho điều này, bác sĩ Trần cho biết hormone nội tiết tố estrogen ở nữ giới cao hơn nhiều so với nam giới. Các bé gái bước vào tuổi dậy thì sớm ở độ tuổi từ 8-13. Trong khi đó, đa số bé trai thường dậy thì ở lứa tuổi muộn hơn là 9 đến 14.

Tắm cho cháu gái 4 tuổi bà phát hiện thấy máu chảy, 1 tháng sau đi khám mới hối hận - Ảnh 2
Điều kiện sống được cải thiện nên trẻ ăn uống quá dư thừa dinh dưỡng là nguyên nhân dẫn tới việc dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Với bé trai việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa estrogen cũng dẫn tới tình trạng dậy thì sớm. Khoảng 10 tuổi, bé đã bắt đầu tìm hiểu qua sách vở và phim ảnh, điều này càng kích thích sự tò mò muốn khám phá.

Ở giai đoạn này, cha mẹ cần tích cực hướng dẫn và giáo dục giới tính cho bé theo hướng đúng đắn và độ tuổi thích hợp.

Cảnh báo nguy cơ “trẻ dậy thì sớm, lớn lên thấp bé”

Các bậc phụ huynh chắc hẳn sẽ rất hạnh phúc nếu con gái dưới 10 tuổi đã sở hữu chiều cao vượt trội khoảng 153 cm. Nhưng nếu chiều cao phát triển ở mức đó là do dậy thì sớm, liệu cha mẹ có vui được không?

“Tiết ra hormone sớm trong quá trình dậy thì khiến trẻ trưởng thành sẽ thấp bé hơn các bạn cùng trang lứa. Trẻ có thể tổn thương về mặt tinh thần, tâm lý không ổn định nếu thấy cơ thể có điểm bất thường”, bác sĩ Trần nói.

Ngoài ra, khi trẻ bị dậy thì sớm việc giáo dục giới tính là rất cần thiết. Nếu không tác động kịp thời sẽ dẫn tới các vấn đề về tâm lý ở trẻ, không có lợi cho sự phát triển. Về lâu dài có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé, làm mất khả năng tư duy và nhận thức, trí nhớ suy giảm.

Mặc dù chưa có nghiên cứu chỉ ra rằng sớm dậy thì sẽ gây lão hóa nhanh chóng. Về lý thuyết, các bộ phận cơ thể phát triển sớm sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Ví dụ, vòng đời của nữ giới sẽ có lượng trứng khoảng 400 quả. Nếu xuất hiện kinh nguyệt sớm đồng nghĩa với việc sẽ sớm mãn kinh, tử cung có khả năng bị lão hóa sớm hơn so với người khác.

Tắm cho cháu gái 4 tuổi bà phát hiện thấy máu chảy, 1 tháng sau đi khám mới hối hận - Ảnh 3

Phòng tránh dậy thì sớm cho trẻ thế nào cho hiệu quả?

Bác sĩ Trần khuyến khích cho trẻ bú sữa mẹ trong những giai đoạn đầu đời để phòng tránh tình trạng dậy thì sớm ở trẻ nhỏ. Trong trường hợp bổ sung sữa bột, mẹ nên chọn một số loại sữa khác nhau cho bé uống xen kẽ và liều lượng thích hợp.

Đối với trẻ em mẫu giáo, tốt nhất là kiểm soát lượng sữa sao cho hợp lý. Ở độ tuổi này bé nên uống 150ml/ ngày. Ngoài ra, mẹ nên hạn chế cho bé ăn hoa quả, rau củ và thực phẩm trái mùa vì chúng có nguy cơ sử dụng thuốc bảo vệ và chất kích thích.

Bên cạnh đó, mẹ không nên bổ sung thực phẩm chức năng cho con một cách bừa bãi mà cần có tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng. Nên ăn những thực phẩm tự nhiên như trái cây để bổ sung canxi hoặc vitamin.

Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường có nhiều loại với mẫu mã đẹp mắt loại quả này có thể có chất bảo quản, để lâu không hỏng không nên cho bé ăn.

Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp, thì giấc ngủ ngon và sâu là điều kiện cần thiết để bé phát triển chiều cao tối đa. Khung giờ từ 22 -23h đến 6h sáng hôm sau là thời điểm lý tưởng để cơ thể tiết hormone tăng trưởng, thúc đẩy xương phát triển.

Lời khuyên cho mẹ nên hướng dẫn bé tập một số động tác thể dục đơn giản, nhẹ nhàng ngay tại nhà để phát triển chiều cao thuận tiện và hiệu quả.

Bé 2 tuổi dậy thì sớm vì bà cho ăn món mà nhiều mẹ Việt nghĩ giúp trẻ thông minh

Vì nghĩ rằng món ăn này nhiều dinh dưỡng, chỉ người có tiền mới dám ăn nên người bà cho cháu ăn từ 1 tuổi.

TIN MỚI NHẤT