Số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được chuyên gia khuyến cáo, mẹ hãy lưu về ngay

Chăm sóc con 11/09/2018 13:00

Khi ngủ đủ giấc, sự phát triển thể chất và thần kinh nhanh chóng ở trẻ sẽ được hỗ trợ hiệu quả. Các chuyên gia đã khuyến cáo về số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi cho mẹ có thể cân đối lại thời gian hợp lí cho bé như sau:

Ở mỗi độ tuổi, cha mẹ đều phải đối mặt với thử thách cho trẻ đi ngủ đúng giờ vào buổi tối, ngủ giấc ngắn vừa đủ hoặc không quá nhiều để trẻ có thể ngủ xuyên đêm và đảm bảo trẻ hoàn thành bài tập về nhà, hoạt động ngoại khóa trước khi quá muộn để lên giường.

Cho con đi ngủ vào một giờ cố định mỗi tối không chỉ khiến bạn thấy nhẹ nhõm đi nhiều mà đây còn là cơ hội để bạn dành chút thời gian cho bản thân hoặc chính mình cũng đi ngủ sớm. Nhưng tổng số giờ ngủ một ngày của trẻ là bao nhiêu còn tác động tới cả tâm trạng của trẻ và bạn nữa - giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự phát triển lành mạnh của mọi đứa trẻ.

1/3 trẻ gặp rắc rối với giấc ngủ thường phải đối mặt với những vấn đề về hành vi và cảm xúc khi ở lớp, trong đó có nguy cơ cao hơn mắc chứng rối loạn suy giảm tập trung.

Số thời gian ngủ cho bé tương ứng với từng độ tuổi theo lời khuyên của chuyên gia:

1. Trẻ mới chào đời (0-3 tháng tuổi)

Số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được chuyên gia khuyến cáo, mẹ hãy lưu về ngay - Ảnh 1
Việc giúp bé phát triển khả năng tự ru ngủ mình từ khi còn nhỏ sẽ đảm bảo khả năng trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn sau này.

Số giờ ngủ cần thiết: 14-17 giờ, bao gồm cả các giấc ngủ ngắn.

Trong giai đoạn này, có vẻ khá kỳ quặc nếu lo lắng những thiên thần bé nhỏ đang sống để ngủ, ăn và tè, ị... ngủ bao nhiêu thời gian trong ngày. Nhưng quan trọng là cha mẹ nên cố gắng luyện ngủ cho con. Cho dù bạn áp dụng cách để trẻ khóc cho tới khi nín (cry it out); thực hiện những nghi thức ngọt ngào trước giờ ngủ hay để trẻ khóc có kiểm soát thì việc giúp bé phát triển khả năng tự ru ngủ mình từ khi còn nhỏ sẽ đảm bảo khả năng trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn sau này. Và như vậy, cả mẹ lẫn con sẽ không bị lãng phí khoảng thời gian ngủ nghỉ vô cùng quý giá.

2. Trẻ sơ sinh (4-11 tháng tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 12-15 giờ, bao gồm cả những giấc ngủ ngắn.

Một khi đạt mốc 3 tháng tuổi, trẻ sẽ biểu hiện sự tỉnh táo nhiều hơn trong ngày, ngủ những giấc ngắn điển hình và sẽ ngủ xuyên đêm. Do đó, trẻ vẫn cần ngủ nhiều trong ngày và có thể ngủ tới 18 giờ.

3. Trẻ độ tuổi chập chững biết đi (1-2 tuổi)

Số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được chuyên gia khuyến cáo, mẹ hãy lưu về ngay - Ảnh 2
Phải thiết lập một lịch trình liên tục, đều đặn và đảm bảo không từ bỏ nếu lịch trình đó chưa thể thực hiện một cách quy củ ngay từ đầu

Số giờ ngủ trẻ cần: 11-14 giờ, bao gồm cả những giấc ngủ ngắn.

Giờ thì con bạn đã có thể ngủ trong phòng riêng cả đêm. Nhưng giờ đi ngủ có thể trở thành một cuộc chiến. Vấn đề là phải thiết lập một lịch trình liên tục, đều đặn và đảm bảo không từ bỏ nếu lịch trình đó chưa thể thực hiện một cách quy củ ngay từ đầu hay có đôi chút chuệch choạc. Chỉ khi đó, bạn mới tránh được tình trạng mệt mỏi quá đỗi và thiếu ngủ cho cả bạn lẫn con.

3. Trẻ mầm non (3-5 tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 10-13 giờ, bao gồm cả những giấc ngủ ngắn.

Hãy đảm bảo tổng số giờ ngủ ngày và đêm của trẻ ít nhất đạt mức 10h.

Một khi con bạn đi nhà trẻ, trường mầm non hay lớp tiền tiểu học hàng ngày, việc đảm bảo trẻ tuân thủ giờ ngủ định sẵn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiều trẻ trong độ tuổi này vẫn có những giấc ngủ ngắn ban ngày. Do đó, hãy đảm bảo tổng số giờ ngủ ngày và đêm của trẻ ít nhất đạt mức 10 giờ và giấc ngủ ngắn ban ngày phải vừa đủ để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm cũng như những hoạt động ban ngày khác.

Như thế, con bạn mới có thể phát triển lành mạnh. Trường hợp bạn không thể khiến con ngủ xuyên đêm mà không tỉnh giấc giữa chừng, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để luyện ngủ cho con.

4. Trẻ ở độ tuổi đi học (6-13 tuổi)

Số thời gian ngủ cho bé theo từng độ tuổi được chuyên gia khuyến cáo, mẹ hãy lưu về ngay - Ảnh 3

Số giờ ngủ trẻ cần: 9-11 giờ/đêm

Cha mẹ cần giúp trẻ ngủ 9-11h mỗi đêm

Với thời khoá biểu cố định ở trường, đảm bảo trẻ đi ngủ đúng giờ mỗi tối là điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho con tầm tuổi này. Sau khi đi học về, trẻ sẽ tham gia một số hoạt động sau giờ học và phải hoàn thành bài tập về nhà nữa. Vì vậy, cha mẹ cần giúp trẻ ngủ 9-11 tiếng mỗi đêm trước khi đánh thức con dậy để bắt đầu lịch trình sáng hôm sau.

5. Tuổi teen (14-18 tuổi)

Số giờ ngủ trẻ cần: 8-10 giờ/đêm

Mặc dù trẻ ở tuổi thiếu niên độc lập hơn nhiều trong vấn đề giờ đi ngủ cũng như lịch trình trước giờ đi ngủ buổi tối, hãy đảm bảo rằng con bạn được ngủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi đêm. Những đứa trẻ bận rộn với hàng đống bài tập về nhà và cơ man các hoạt động ngoại khóa càng cần khoảng thời gian ngủ nghỉ hợp lý để có đủ sức khỏe và sự tỉnh táo hoàn thành việc học và chơi thể thao.

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Tổ chức National Sleep của Hoa Kỳ đã làm cuộc nghiên cứu cụ thể về giấc ngủ và công bố kết quả về cuộc điều tra thời gian giấc ngủ phù hợp với mỗi người.

Sau 300 cuộc phân tích khoa học, 18 nhà nghiên cứu hiệp hội các chuyên gia của tổ chức National Sleep, trong đó, có các chuyên gia của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, Hiệp hội Thẩm mỹ Hoa Kỳ và Hiệp hội Thần kinh Hoa Kỳ đã lập ra biểu đồ thể hiện rõ số giờ ngủ cần thiết tương ứng với mỗi giai đoạn sống.

Biểu đồ thể hiện rõ số giờ ngủ cần thiết tương ứng với mỗi giai đoạn sống.

Theo biểu đồ, trẻ sơ sinh cần lượng thời gian ngủ nhiều nhất trong ngày: từ 14 đến 17 giờ.

Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8 đến 10 giờmột đêm.

Đây là những số liệu mà các nhà nghiên cứu đưa ra.

"Cần nắm rõ những số liệu này vì chúng ta trải qua 1/3 cuộc đời bằng giấc ngủ và chất lượng nghỉ ngơi cũng là yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống và độ dài giấc ngủ. Hơn thế nữa, điều này còn ảnh hường đến tuổi thọ của chúng ta" - Charles Czeisler, Chủ tịch Hội đồng tổ chức National Sleep lý giải.

Các mẹ hãy nhớ lưu lại để chăm sóc cho con tốt hơn nhé!

'Độc tố' với trẻ tuổi ăn dặm

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới một tuổi chưa sẵn sàng cho một số loại thực phẩm nhất định.

TIN MỚI NHẤT