Sáng bị nựng nịu nhiều, đêm ngủ không yên?

Chăm sóc con 15/08/2018 13:49

Con tôi 9 tháng tuổi, ít bệnh tật nhưng có vấn đề là ban đêm bé hay bứt rứt, ngủ không ngon, trong khi tôi thấy các bé khác tuổi này đêm đã thẳng giấc…

Bạn đọc Trần Hoàng Vinh (nam, 38 tuổi, Nhà Bè, TP HCM), hỏi: Cháu thứ 2 của tôi được tập cho ngủ đêm dài từ hồi 2 tháng, và bé cũng đã quen, đêm cũng ngủ được giấc dài cỡ 9 tiếng. Nhưng nhiều lần tôi quan sát thấy bé ngủ mà rất hay bứt rứt, trở mình nhiều, thỉnh thoảng khóc vài tiếng, có khi chập chờn, lúc bắt đầu đi ngủ thì bé cũng lăn lộn một hồi mới ngủ sâu. Trong khi đó, bé đầu lòng của tôi khi còn nhỏ và cả mấy đứa cháu không ai như thế. Con tôi sống trong đại gia đình, được chăm sóc rất chu đáo, chưa phải đi nhà trẻ và ít bệnh tật, nhưng việc bé ngủ không yên liệu có ảnh hưởng đến sự phát triển? Vì sao bé bị như vậy?

Sáng bị nựng nịu nhiều, đêm ngủ không yên? - Ảnh 1

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP HCM), trả lời:

Đúng là việc con bạn khó ngủ, ngủ không yên giấc rất đáng quan tâm và nên tìm hướng giải quyết. Giấc ngủ ngon, sâu ban đêm rất quan trọng cho sự phát triển thể chất, tinh thần của bé.

Lý do thứ nhất có thể  là thiếu canxi. Hãy bảo đảm bé được bú đủ sữa (sữa mẹ là tốt nhất, nếu mẹ mất sữa thì thay bằng sữa bột), khẩu phần ăn dặm đa dạng các món, trong cháo hoặc bột phải thêm vào thịt, cá, rau… xay nhuyễn, dầu ăn. Nên chú ý bổ sung các món giàu canxi như cá biển và các loại hải sản.

Nếu khó ngủ, ngủ không yên, chập chời do thiếu canxi, bé sẽ có thêm các triệu chứng như hay quấy khóc trong giấc đêm, dễ ọc sữa, són phân… Nếu bé được ăn uống đầy đủ mà vẫn có các biểu hiện này, bạn nên đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra thêm.

Lý do thứ hai có thể là do hệ thần kinh trung ương chưa hài hòa. Việc tự điều chỉnh có thể khác nhau ở từng trẻ và nhiều khi cần cha mẹ giúp đỡ. Trẻ em tuổi này có thể ngủ đến 18-20 tiếng mỗi ngày, tuy nhiên để bé ngủ đêm sâu, bạn nên để bé thức vào những giờ nhất định buổi sáng, chiều, cố gắng ngủ đúng giờ nhất là giấc đêm để ổn định nhịp sinh học.

Giờ bé thức thì nên bật đèn, tương tác với bé. Lúc bé ngủ thì phải tắt hết đèn, giữ không gian yên lặng trong phòng của bé. Nên hát ru bé ngủ vì lời ru làm êm dịu thần kinh bé và có thể khắc phục rất hiệu quả việc khó ngủ. Bạn sống trong gia đình đông người, vậy hãy xem coi có khi nào giờ bé ngủ người lớn vẫn còn sinh hoạt to tiếng, để đèn sáng khu vực bé ngủ hay lui tới nôi bé quá thường xuyên không? Nếu có, nên khắc phục.

Việc sống trong gia đình đông người còn có thể dẫn đến tình huống mọi người vì quá yêu thương nên nựng nịu, ôm ấp, hôn hít bé quá nhiều vào buổi sáng. Cũng như người lớn sau một ngày phải gặp quá nhiều đối tác, bạn bè, bé sẽ bị mệt. Và vì mệt nên bé ngủ không ngon. Nếu có tình trạng này, hãy lưu ý để bé có thêm khoảng không yên tĩnh và không bị ánh sáng hay tiếng ồn làm phiền kể cả trong giấc đêm lẫn các giấc trưa, giấc xế.

 

Huyết áp cao ở trẻ em

Huyết áp cao ở trẻ em đang là tình trạng đang ngày càng gia tăng, vậy nguyên nhân do đâu?

TIN MỚI NHẤT