Sai lầm mẹ nào cũng mắc: Nấu ăn sai hại con không lớn, kém thông minh

Chăm sóc con 13/01/2016 11:41

Chăm con mong sao cho bé phát triển đạt chuẩn về thể chất lẫn trí não là mong muốn của bất cứ bậc phụ huynh nào. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ dù cho con ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng đến đâu nhưng bé vẫn còi cọc.

Đó chính là do cách chế biến khiến thức ăn cho bé bị mất chất dinh dưỡng, bé không hấp thụ được nhiều. Khi thiếu chất, bé sẽ còi cọc, kém phát triển về chiều cao cũng như trí não.

 

Sai lầm mẹ nào cũng mắc: Nấu ăn sai hại con không lớn, kém thông minh - Ảnh 1
Nhiều lỗi sai khi nấu ăn của mẹ khiến bé còi cọc.

Dưới đây là một số lỗi thường gặp mà các mẹ nên tránh để đảm bảo chất dinh dưỡng còn trong thức ăn cho bé.

1/ Đổ thêm nước lạnh vào nước hầm xương

 

Khi đang hầm xương lấy nước cho bé, nhiều bà mẹ vẫn vô tư cho thêm nước lạnh vào. Đây là hành động sai lầm bởi nó khiến nước hầm bị kết tủa, từ đó chất dinh dưỡng cũng mất đi nhiều. Ngoài ra, mùi vị của món ăn cũng giảm đi khiến bé ăn kém hơn.

 

Sai lầm mẹ nào cũng mắc: Nấu ăn sai hại con không lớn, kém thông minh - Ảnh 2
Sai lầm khi đổ thêm nước lạnh vào nồi nước xương đang hầm.

2/ Liên tục khuấy khi nấu

Khuấy thức ăn liên hồi là lỗi sai tiếp theo của hầu hết mọi bà mẹ. Khi dùng đũa khuấy thức ăn, thức ăn của bé sẽ nhũn, nát và giảm chất dinh dưỡng đáng kể. Hơn nữa, hành động này khiến chất dinh dưỡng trở nên khó hấp thu hơn khi vào đường tiêu hóa non yếu của bé.

 

3/ Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu quá lâu

 

Vì thời gian eo hẹp hoặc tiện lợi cho việc nấu nhiều bữa, các bà mẹ thường sơ chế rau củ trước đó hoặc bảo quản trong tủ lạnh vài ngày. Thế nhưng, sau khi sơ chế, cắt tỉa nếu không được nấu ngay, các loại rau củ sẽ mất hết các loại vitamin. 

 

Sai lầm mẹ nào cũng mắc: Nấu ăn sai hại con không lớn, kém thông minh - Ảnh 3
Sai lầm khi sơ chế thực phẩm quá lâu trước khi nấu.

Do đó, các mẹ nên nấu rau củ lúc còn tươi, sơ chế xong nấu ngay để đảm bảo dinh dưỡng cho con mình.

4/ Kết hợp thực phẩm chưa tối ưu

 

Một số thực phẩm khi nấu một mình thì cho dinh dưỡng khá tốt, nhưng khi kết hợp với nguyên liệu khác sẽ mất chất, thậm chí sinh ra chất độc hại cho bé mà mẹ cần lưu ý.

 

Ví dụ, không nên kết hợp dưa leo và cà chua vì lượng vitamin của cặp đôi này sẽ tự động bị triệt tiêu khi được chế biến cùng nhau.

 

5/ Cho con ăn món hầm quá nhiều

 

Hầu hết các mẹ đều cho con mình ăn món canh hoặc hầm nhừ, tuy nhiên, bé sẽ chẳng hấp thu được bao nhiêu dinh dưỡng từ món hầm. Thay vào đó, hãy hấp hoặc nướng giấy bạc để đảm bảo chất dinh dưỡng vẫn còn nhiều trong thức ăn cho bé.

 

Sai lầm mẹ nào cũng mắc: Nấu ăn sai hại con không lớn, kém thông minh - Ảnh 4
Thay vì nấu nhiều món hầm, các mẹ hãy hấp hoặc nướng để đảm bảo chất dinh dưỡng.

6/ Vo gạo quá kĩ 

Để phòng ngừa các loại chất độc hại, trước khi nấu cháo cho bé, các mẹ thường vo gạo quá kĩ hoặc rửa rau đến mức nhàu nát. Tuy nhiên, đây là một trong các bước chế biến khiến bé mất đi lượng chất dinh dưỡng đáng kể mà chất độc vẫn còn trong thực phẩm.

 

Khi nấu cháo cho bé, các mẹ có thể ngâm rau củ trước với giấm loãng. Riêng với gạo, có thể hấp sơ qua để giải hết chất độc thạch tín. Sau đó, bố mẹ có thể chế biến món ăn tùy thích cho bé rồi.

 

7/ Ép con ăn phần "cái" quá nhiều

 

Khi thực hiện các món canh, hầm thì phần nước sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin hơn. Nếu bé không thích ăn rau, hãy cho bé húp phần nước canh là đủ. Việc ép con ăn rau củ hầm nhừ khiến hệ tiêu hóa của bé khó hấp thu hơn.

 

Hi vọng với 7 điều trên, bố mẹ sẽ rút kinh nghiệm hơn trong việc chăm sóc bé. Chúc bé khỏe mạnh, thông minh và chóng lớn.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT