Nhược thị ở trẻ nhỏ, những điều cha mẹ cần phải biết

Chăm sóc con 14/01/2019 13:00

Trẻ nhược thị có thể có biểu hiện lác mắt, hay nheo mắt, nghiêng đầu vẹo cổ khi nhìn, đôi khi hay kêu nhức mắt, mỏi mắt.

Nhược thị là một trong những bệnh thường gặp về mắt ở trẻ nhỏ. Nắm được nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa và cách điều trị sẽ giúp bảo vệ thị lực cho trẻ tốt nhất.

Nguyên nhân gây nhược thị

Lác mắt hay lé mắt là nguyên nhân thường gặp nhất gây nhược thị. Ở Việt Nam có 2-4% trẻ bị lé, trong đó có 50% trẻ bị nhược thị. Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh không nhận ra điều này, dẫn đến việc nhiều trẻ không được khám và điều trị kịp thời.

Nhược thị ở trẻ nhỏ, những điều cha mẹ cần phải biết - Ảnh 1

Bên cạnh đó, bất đồng khúc xạ, khi mắt bị tật khúc xạ nặng, độ khúc xạ hai bên chênh lệch nhiều, võng mạc không nhận được hình ảnh rõ nét làm cho thị lực phát triển bất thường gây nhược thị. Ngoài ra, nhược thị có thể xảy ra do các bệnh lý ở mắt như sụp mi bẩm sinh, đục thủy tinh thể bẩm sinh, sẹo giác mạc.

Trong trường hợp này, võng mạc không nhận được kích thích vì có sự cản trở đường đi của ánh sáng tới võng mạc, gây ra nhược thị.Các triệu chứng nhược thị ở trẻHầu hết trẻ bị nhược thị đều không phàn nàn với bố mẹ về tầm nhìn bị hạn chế. Nguyên nhân do não đã điều khiển kịp thời để trẻ có thể nhìn hình ảnh rõ bằng một mắt và mắt còn lại nhìn.

Sau đây là một số dấu hiệu nổi bật báo hiệu trẻ bị nhược thị:

Trẻ khó có thể nhìn thấy được hình ảnh

Mắt lác

Hay nheo mắt

Nghiêng mắt để nhìn mọi thứ

Trẻ sơ sinh nhận thức kém hình dạng của đồ vật.

Điều trị nhược thị

Điều trị nhược thị cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Các nguyên nhân gây giảm thị lực cần được bác sĩ chuyên khoa mắt xác định chính xác và can thiệp hợp lý như phẫu thuật thay thể thủy tinh bị đục, phẫu thuật sụp mi, chỉnh kính, khám và lên kế hoạch điều trị nhược thị cùng với điều trị lác mắt.

Nhược thị ở trẻ nhỏ, những điều cha mẹ cần phải biết - Ảnh 2

Các yếu tố quyết định thành công khi điều trị nhược thị là tìm chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh, tuổi của trẻ, sự phối hợp của gia đình và bệnh viện. Thời gian luyện tập thường là vài tuần đến vài tháng, tuy nhiên có thể rất lâu dài, thậm chí hằng năm, nhất là khi phát hiện muộn ở lứa tuổi 10 - 12. Sau khi đã điều trị ổn định, tùy từng trường hợp vẫn phải được điều trị duy trì hoặc theo dõi lâu dài để tránh nhược thị tái phát.

Phương pháp cơ bản nhất điều trị nhược thị là tập nhược thị như bịt mắt lành tập mắt bệnh, hoặc tra thuốc làm mờ một phần mắt lành giúp kích thích chức năng thị giác mắt bệnh. Phương pháp tập có thể là những hoạt động thị giác tích cực hoặc những máy kích thích chức năng võng mạc, luyện tập thị giác 2 mắt…

Những bài tập cho mắt

Che mắt

Dùng lòng bàn tay che một bên mắt nhìn rõ hơn và cố gắng tập trung nhìn mọi thứ xung quanh và diễn tả chúng. Thực hiện bài tập này mỗi ngày duy trì trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Thị lực bên mắt bị nhược thị sẽ được cải thiện đáng kể.

Tập trung

Dùng lòng bàn tay che một bên mắt nhìn rõ hơn, sử dụng ngón tay trỏ của bàn tay còn lại đưa ra trước mắt rồi từ từ di chuyển ngón tay ra xa. Tập trung vào sự di chuyển từ gần đến xa của ngón tay trong một thời gian. Sau đó, nghỉ ngơi 5 phút và làm lại lần nữa. Lặp lại bài tập 3 lần một ngày để cải thiện tình trạng mắt nhược thị.

Liệu pháp thị lực

Nhược thị ở trẻ nhỏ, những điều cha mẹ cần phải biết - Ảnh 3

Liệu pháp thị lực là một trong những liệu pháp vật lý tăng hiệu quả của mắt cũng như não bộ. Đây là một phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân không sẵn sàng thực hiện phẫu thuật. Những vấn đề thị giác như nhược thị, lác mắt, cận thị và các vấn đề về cơ mắt yếu đều điều trị bằng phương pháp này.

Để phòng tránh bệnh nhược thị: vào những giai đoạn quan trọng như khi mới sinh, 3 tuổi (khi bắt đầu có thể kiểm tra thị lực của trẻ), 6 tuổi (trước khi vào lớp 1) và sau 10 tuổi (khi trẻ chuẩn bị bước sang giai đoạn dậy thì), cũng nên cho trẻ đi khám định kỳ để phát hiện sớm những bệnh lý đặc trưng về mắt cho lứa tuổi đó.

Chúc mừng mẹ nếu sinh ra bé có đặc điểm này lớn lên sẽ thông minh hơn người, vô cùng tài giỏi

Chúc mừng mẹ nếu sinh ra bé có đặc điểm này lớn lên sẽ thông minh hơn người, vô cùng tài giỏi - hãy xem ngay nhé!

TIN MỚI NHẤT