Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn

Chăm sóc con 05/09/2018 13:00

Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ không cao lớn được như bạn bè đồng trang lứa.

Canxi là một khoáng chất rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Khoảng 99% canxi có thể tìm thấy trong xương và răng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đòi hỏi một lượng canxi lớn vì nó giúp hình thành phát triển xương, răng và đảm bảo các chức năng khác hoạt động của cơ thể hoạt động bình thường.

Nhu cầu canxi theo tuổi cho trẻ như sau:

- Trẻ 0 - 5 tháng có nhu cầu 300 mg/ngày.

- Trẻ 6 - 11 tháng có nhu cầu 400mg/ngày.

- Trẻ 1- 3 tuổi có nhu cầu 500mg/ngày.

- Trẻ 4- 6 tuổi có nhu cầu 600mg/ngày.

- Trẻ 7- 9 tuổi có nhu cầu 700mg/ngày.

- Thiếu niên 10-18 tuổi có nhu cầu 1.000mg/ngày.

Vì thế, để đảm bảo trẻ phát triển xương tốt, sở hữu đôi chân dài như người mẫu, hàm răng trắng sáng và đẹp, ngay từ bây giờ cha mẹ cần bổ sung gấp những thực phẩm giàu canxi này trong khẩu phần ăn của con.

1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 1
Sữa và các sản phẩm từ sữa giúp bé cao lớn. (Ảnh minh họa)

Ellie Krieger, một chuyên gia về chế độ dinh dưỡng cho biết, sữa và các sản phẩm từ sữa là một nguồn canxi dồi dào và phong phú. 1 cốc sữa bò, 1 cốc sữa chua, hoặc 57gr phô mai đã chế biến chứa khoảng 300mg canxi.

Uống sữa thường xuyên sẽ giúp làm tăng hàm lượng khoáng chất và mật độ của xương. Ngoài việc giúp xương khỏe mạnh, sữa, sữa chua, phô mai còn có tác dụng làm giảm huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2. Sữa đậu nành

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 2
Mẹ cho bé uống sữa đậu nành thường xuyên nhé. (Ảnh minh họa)

Nếu bé không thể uống sữa bò thì mẹ có thể bổ sung canxi cho bé bằng sữa đậu nành. Sữa đậu nành tăng cường canxi và các sản phẩm từ đậu nành có nhiều canxi tương đương với sữa bò, đôi khi còn hơn. Ngoài ra sữa đậu nành cũng rất giàu protein và vitamin D giúp bé hấp thu canxi dễ dàng.

3. Nước ép cam

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 3
Nước cam cũng rất giàu canxi. (Ảnh minh họa)

Nước cam ép là một nguồn canxi phong phú. Trong 100gr cam chứa khoảng 34mg canxi. Cho bé uống nước cam thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng cường chất đề kháng cho bé. Ngoài ra kali có trong nước cam cũng giúp cho quá trình thất thoát canxi qua nước tiểu được giảm bớt.

4. Các loại đậu

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 4
1 chén đậu trắng chứa 130mg canxi. (Ảnh minh họa)

Một chén đậu trắng nhỏ cung cấp khoảng 130mg canxi, bằng một nửa cốc sữa. Một chén đậu trắng đóng hộp có khoảng 190mg canxi. Trong khi 100gr đậu cô ve cung cấp lượng canxi lên tới 349mg, cao gấp hai lần so với đậu nành. Mẹ có thể nấu các loại đậu như một loại rau trong bữa cơm hàng ngày hoặc làm thành các món ăn nhẹ để giúp bổ sung canxi cho bé.

5. Hạnh nhân

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 5
Hạnh nhân cũng rất giàu canxi cho bé yêu. (Ảnh minh họa)

Trong các loại hạt, hạnh nhân chứa nhiều canxi nhất. 100gr hạt hạnh nhân có thể cung cấp 815mg canxi đủ như cầu cho người lớn trong cả một ngày. Mỗi ngày mẹ nên cho bé ăn khoảng 1 nắm hạt là đủ để không bị thừa năng lượng.

6. Bột yến mạch

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 6
Cho bé ăn sáng bằng bột yến mạch giúp bé cao lớn hơn. (Ảnh minh họa)

Yến mạch là loại ngũ cốc có chứa nhiều canxi bậc nhất trong nhóm hạt ngũ cốc, hơn gạo khoảng 7,5 lần. Mẹ có thể cho bé ăn sáng bằng bột yến mạch hoặc nấu cháo yến mạch với các loại rau củ, quả để cung cấp cho bé lượng canxi cần thiết trong một ngày.

7. Cá

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 7
100gr cá hồi cung cấp 181mg canxi cho bé. (Ảnh minh họa)

Các loại cá cũng là nguồn canxi lành mạnh và phong phú cho bé. 100gr cá mòi đóng hộp chứa 324 mg canxi trong khi cá hồi chứa 181mg canxi/100gr. Đồng thời các loại các cũng rất tốt cho sự phát triển trí não của bé. Mẹ nên cho bé ăn nhiều cá để xương chắc khỏe và chân dài cao lớn và thông minh hơn.

8. Trứng

Những thực phẩm giàu canxi giúp trẻ phát triển xương, nhanh cao lớn - Ảnh 8
Trứng rất bổ dưỡng cho bé. (Ảnh minh họa)

Trứng là một trong những loại thức ăn bổ dưỡng, thơm ngon và vô cùng giàu canxi. Mẹ có thể dễ dàng chế biến cho bé nhiều món ngon miệng từ trứng như trứng rán, trứng kho thịt, salad…

Tuy nhiên, trước khi cho bé ăn trứng mẹ nên kiểm tra xe bé có bị dị ứng không. Bởi vì trứng là một trong những loại thực phẩm hàng đầu gây dị ứng ở trẻ nhỏ.

Bệnh hen suyễn ở trẻ em: Điều trị như thế nào là tốt nhất?

Hen suyễn còn gọi là hen phế quản thường gặp ở trẻ từ 2 đến 10 tuổi. Nếu bệnh không được chữa trị sớm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT