Những sai lầm trong kiêng kỵ của mẹ bầu khiến các ông chồng "câm nín"

Chăm sóc con 10/06/2018 13:10

Không ít phụ nữ mang thai mắc những sai lầm này trong suốt quá trình thai kỳ.

Trao đổi với PV, BS Lê Thị Kim Dung, Trưởng Khoa Sản, Trung tâm Y tế Thái Hà đã chỉ ra những sai lầm đối với các bà bầu.

Quan hệ tình dục không tốt cho thai nhi

Nhiều người nghĩ trong thời gian mang thai cần kiêng "chuyện ấy”. Tuy nhiên, quan hệ trong thai kỳ không hề ảnh hưởng đến em bé. Ngược lại, việc kiêng quan hệ còn bỏ qua vài lợi ích như: Đem lại giấc ngủ ngon, sâu cho bà bầu.

Bên cạnh đó, quan hệ tình dục còn giúp thắt chặt tình cảm vợ chồng, từ đó giúp giải tỏa những vấn đề tâm lý ở người mẹ, giúp mẹ và em bé trong tình trạng tâm sinh lý tốt nhất, giúp ông chồng không bị “bế tắc”.

Bác sĩ Dung cho biết, chuyên gia chỉ khuyến cáo không quan hệ tình dục thô bạo và khi có nguy cơ “dọa sảy”.

Những sai lầm trong kiêng kỵ của mẹ bầu khiến các ông chồng 'câm nín' - Ảnh 1

chuyên gia chỉ khuyến cáo không quan hệ tình dục thô bạo và khi có nguy cơ “dọa sảy”. (ảnh minh họa)

 Mang thai giảm hứng thú tình dục

BS Dung cho biết, nói phụ nữ mang thai giảm hứng thú tình dục chưa hẳn đã đúng. Bởi có rất nhiều người lại có ham muốn nhiều hơn từ lúc có thai. Một số bà bầu cảm thấy hưng phấn hơn, số khác lại hờ hững, giảm ham muốn. Sự thay đổi này cũng diễn biến khác nhau theo từng thời kỳ.

Không vận động, không tập thể dục

Nhiều người tin rằng việc mang thai khiến phụ nữ trở nên yếu ớt hơn nên chỉ ngồi, nằm im một chỗ, tránh vận động vì lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

BS Dung cho rằng, thói quen tập thể dục nhẹ nhàng với bà bầu sẽ dần dần giúp bạn cải thiện khả năng và sức chịu đựng của cơ thể, lưu thông máu, tốt cho thai nhi.

Phụ nữ mang thai chỉ không vận động, không tập thể dục khi bắt đầu có những cơn co tử cung, đặc biệt là trước khi em bé ra đời. Bởi tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm, bị chảy máu âm đạo. Nếu có sự thay đổi nào ở trạng thái chuyển động của em bé; khi bạn có cảm giác rằng có gì đó không bình thường hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa.

Siêu âm nhiều không tốt cho thai nhi

Nhiều thai phụ kiêng kỵ việc siêu âm cho nên có khi thai chết lưu cũng không biết.

BS Dung cho biết, siêu âm 2D hoàn toàn không có hại cho sức khỏe thai nhi. Còn các mốc quan trọng trong thai kỳ như 12, 22, 32 tuần nên siêu âm 4D.

Những sai lầm trong kiêng kỵ của mẹ bầu khiến các ông chồng 'câm nín' - Ảnh 2

Ăn thật nhiều, ăn cho cả 2 người

Muốn thai nhi phát triển tốt để trở thành một bé thông minh khỏe mạnh, thai phụ cần phải có chế độ ăn hợp lý, đủ chất chứ không phải ăn nhiều, tăng cân quá nhiều là tốt cho cả mẹ và con. Trái lại, ăn nhiều, thai phụ dễ bị béo phì, tiểu đường thai kỳ.

Bôi kem cho hết rạn da

Kem chống rạn da hầu như chỉ có tính chất dưỡng ẩm, cũng tốt cho độ đàn hồi của da, giúp da mịn màng hơn nhưng sẽ không thể tránh hoàn toàn khỏi tình trạng rạn da.

Rạn da phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và gen di truyền.

Không sơn móng tay, không nhuộm tóc

Bà bầu không nhất thiết phải tránh hoàn toàn việc sơn móng và nhuộm tóc. Sơn móng tay và nhuộm tóc chỉ không tốt khi đó là sản phẩm không tốt. Còn các sản phẩm cao cấp, chính hãng hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi.

Nhịn ăn để hạn chế nôn ói

Đây là quan niệm sai lầm. Cách này không phải là tốt để hạn chế nôn ói bởi vì nếu bà bầu không ăn uống đủ thì bé sẽ không nhận được nguồn dinh dưỡng thiết yếu và khó có thể phát triển tốt được. Do đó, các bà bầu nên ăn uống đầy đủ để cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Sau phá thai, bao giờ có khả năng mang thai trở lại?

Tôi hiện không được mang thai vì đang trị bệnh, vừa phải phá thai. Bao lâu thì khả năng mang thai của tôi trở lại? Mốc 6 tháng "an toàn" bác sĩ hay khuyên sản phụ có đúng với người phá thai?

TIN MỚI NHẤT