Những điều mẹ cần biết khi trẻ sơ sinh đi ngoài có dịch nhầy

Chăm sóc con 19/11/2017 04:11

Trẻ sơ sinh đi ngoài có dịch nhầy có thể là do chưa tiêu hóa hết thức ăn hoặc do vi rut gây nên.

Việc trẻ sơ sinh đi ngoài có dịch nhầy, nặng mùi khiến ba mẹ vô cùng lo lắng không biết con có đang mắc bệnh gì nghiêm trọng không? Các thông tin bổ ích sau đây sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng này.

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy

Đi ngoài có nhầy do chưa tiêu hóa hết thức ăn

Phân bé lỏng, sủi bọt và có chất nhầy có thể do đường ruột bị kích thích do chưa tiêu hóa hết lượng đường trong sữa.

Đi ngoài có nhầy do Rotavirus

Nguyên nhân phổ biến gây đi ngoài có nhầy là do một loại vi rut gọi là Rotavirus.

Những điều mẹ cần biết khi trẻ sơ sinh đi ngoài có dịch nhầy - Ảnh 1

Rotavirus cũng gây ra tình trạng đi ngoài có nhầy ở trẻ sơ sinh. (Ảnh minh họa)

Rotavirus lây nhiễm qua việc tiếp xúc với bề mặt, vật bị nhiễm bẩn. Nó có khả năng gây ra bệnh viêm dạ dày, là một bệnh nhiễm trùng đường ruột gay tổn thương lớp lót bên trong của ruột. Các tổn thưởng này khiến thức ăn không được hấp thụ gây ra tiêu chảy năng, phân có màu xanh lá cây hoặc nâu, có nhầy, kèm theo sốt và nôn mửa trong vài ngày đầu.

Đi ngoài có nhầy do vi khuẩn

Nếu môi trường không đảm bảo vệ sinh bé có thể bị các loại vi khuẩn E. coli, Shigella, Salmonella, Campylobacter, Yersinia xâm nhập gây tiêu chảy. Biểu hiện chung thường là sốt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nhiều lần trên ngày. Phân thường có nhầy đôi khi lẫn máu.

Đi ngoài có nhầy do các nguyên nhân khác

Ngoài ra bé cũng có thể bị tiêu chảy do không dung nạp thực phẩm và dị ứng, dùng thuốc kháng sinh, ngộ độc thực phẩm, thiếu enzyme hoặc bị cảm lạnh.

2. Biểu hiện trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy

Đối với các bé bú sữa mẹ, phân của bé thường có màu xanh thẫm trong vài ngày đầu sau đó chuyển sang màu vàng hoa cải. Đôi khi phân của bé có màu sáng xanh, có ít bọt và chất nhầy. Đây đều là dấu hiệu phân bình thường mẹ không có gì cần quá lo lắng.

Đối với bé bú sữa công thức, phân của bé có màu xanh hoặc vàng nâu như đất sét, nặng mùi và rắn hơn so với phân bé bú sữa mẹ.

Trong trường hợp bé đi ngoài nhiều hơn bình thường, phân lỏng, có mùi hôi tanh và có chất nhầy thì khi đó bé có thể đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Mẹ cần theo dõi và có biện pháp chữa trị kịp thời để bệnh không chuyển biến nặng.

3. Cách xử lý trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy

Tình trạng đi ngoài có nhầy có thể biểu hiện của nhiều bệnh tiêu hóa nghiêm trọng. Vì vậy trước tiên mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân để có phương án chữa trị phù hợp.

Những điều mẹ cần biết khi trẻ sơ sinh đi ngoài có dịch nhầy - Ảnh 2

Cho bé uống thêm men tiêu hóa khi trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy. (Ảnh minh họa)

Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy do chưa tiêu hóa hết lượng đường trong sữa thì mẹ nên cho con uống thêm men tiêu hóa. Hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ để biết chính xác loại men tiêu hóa phù hợp với bé.

Đối với các bé đang bú mẹ thì mẹ nên ăn thêm nhiều hoa quả, rau củ, sữa chua... tránh các loại thực phẩm rán, nhiều đường, nhiều chất béo.

Trong trường hợp bé đi ngoài có nhầy kèm với tiêu chảy thì việc đảm bảo đủ nước cho bé là rất quan trọng. Cho bé uống thêm dung dịch điện giải sau mỗi lần đi ngoài để bù lượng nước mất đi. Dấu hiệu bé bị mất nước là mắt môi khô, đi tiểu ít hơn bình thường, quấy khóc...

Nếu bé đi ngoài nhiều hơn 12 giờ và có 1 trong các biểu hiện chuột rút, sốt, đau bụng hoặc chảy máu thì cần đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức. 

Trên đây là những lưu ý dành cho mẹ khi trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy. Để biết chính xác tình trạng bệnh của bé, hướng xử lý, tốt nhất cha mẹ nên đưa con đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày, mẹ phải làm sao?

Trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần trong ngày mẹ cần thay đổi chế độ ăn uống của chính mình và đưa con đi thăm khám kịp thời.

TIN MỚI NHẤT