Ngắm ảnh con giúp cha mẹ phát hiện bệnh mắt ở trẻ

Chăm sóc con 13/06/2018 05:30

Các bác sĩ khuyên phụ huynh hãy đưa con đi khám ngay nếu trong các bức ảnh, đôi mắt bé trở nên sáng bất thường. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh mắt nghiêm trọng.

Trong khi mắt đỏ là vấn đề khó chịu của các nhiếp ảnh gia, thì mắt ánh lên sắc trắng hoặc vàng lại là vấn đề của bác sĩ.

Ngắm ảnh con giúp cha mẹ phát hiện bệnh mắt ở trẻ - Ảnh 1
Ngắm kỹ ảnh trẻ em có thể giúp cha mẹ sớm phát hiện ra bệnh mắt hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm ở trẻ dưới 10 tuổi - ảnh: FOX NEWS

Cô Nadine Clair, một bà mẹ người Anh kể lại rằng khi cô chụp ảnh con gái nhỏ Violet, có sử dụng đèn flash điện thoại. Cô thấy hai mắt bé trong ảnh rất khác nhau: một mắt bị hiện tượng mắt đỏ thông thường khi chụp ảnh, mắt còn lại phát ra ánh sáng trắng.

Cô bắt đầu băn khoăn, lúc quan sát kỹ thì thấy mống mắt một bên của cháu bé nhạt màu hơn bên kia, nên đã đưa con đi khám. Các bác sĩ phát hiện bên mắt phát sáng của cháu bé đã bị mù và bé cần được điều trị khẩn cấp để căn bệnh mắt nghiêm trọng không gây mù luôn mắt phải.

Con gái cô Clair mắc bệnh Coats, một bệnh hiếm gặp thường ảnh hưởng đến trẻ dưới 10 tuổi, có thể gây giảm thị lực nghiêm trọng, thậm chí mù nếu không điều trị sớm.

Tin tốt là theo các chuyên gia, cha mẹ có thể tự phát hiện bệnh mắt này sớm nếu chịu khó nhìn kỹ ảnh chụp con mình. Các em bé bị bệnh này có đôi mắt hoặc một bên mắt phát sáng ánh màu trắng hoặc vàng trong ảnh, thay vì bị hiện tượng mắt đỏ thông thường khi chụp ảnh có đèn flash.

Bình luận về ca bệnh trên, bác sĩ Franco Tecchia, chuyên gia nhãn khoa tại Tennessee Retina (Mỹ), cho biết Coats là một bệnh khiến các mạch máu sau võng mạc phát triển bất thường. Cơ thể cố gắng tiêu diệt các mạch máu lỗi và sửa chữa các thiệt hại, từ đó gây ra sẹo trong mắt, để lâu có thể làm bong võng mạc và mù.

Bệnh mắt này do một lỗi di truyền gây ra và trẻ mắc càng sớm thì bệnh càng tiến triển nhanh.

Trong khi đó, tiến sĩ Richard Golden, thành viên Hiệp hội Nhãn khoa nhi tại Ohio (Mỹ), kêu gọi phụ huynh nên đưa con mình sàng lọc các vấn đề về mắt ở tuổi mẫu giáo. Đó cũng là những điều cô Nadine Clair và chồng kêu gọi cộng đồng khi quyết định chia sẻ câu chuyện đau lòng của con gái nhỏ với báo giới.

Thấy chân con nổi vệt đỏ ngoằn ngoèo như giun, người cha giật mình khi biết bệnh con mắc phải

Chân của bé trai 5 tuổi có nhiều nốt đỏ to sần, đặc biệt lòng bàn chân xuất hiện nhiều vết ngoằn ngoèo như giun…

TIN MỚI NHẤT