Muốn trẻ sơ sinh luôn an toàn, cha mẹ cần thuộc lòng những nguyên tắc này

Chăm sóc con 23/12/2019 13:00

Trẻ sơ sinh còn rất non nớt, vì vậy cha mẹ cần phải trang bị kiến thức về cách chăm sóc trẻ sơ sinh sao cho đúng.

Rửa tay sạch trước khi bế trẻ sơ sinh

Trước khi chạm vào em bé, bạn nên rửa tay nhé. Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và mong manh, hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện. Vì thế, chúng dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn.

Muốn trẻ sơ sinh luôn an toàn, cha mẹ cần thuộc lòng những nguyên tắc này - Ảnh 1

Nên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi bế trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

Từ bỏ thói quen lắc bé

Người lớn vẫn thường có thói quen lắc bé để dỗ bé cười, hoặc đánh thức bé dậy. Nhưng cách này thực sự rất nguy hiểm. Vì cơ thể của trẻ còn rất yếu mềm, thiếu vững chắc. Khi bị lắc mạnh, hộp sọ của bé sẽ bị tổn thương. Các mạch máu có thể bị rách, chảy máu và gây thương tổn trong não không thể chữa được dẫn đến tử vong.

Khối cơ của cổ còn yếu không đủ sức nâng đỡ đầu, nên khi bị rung lắc sẽ có khuynh hướng gập tới gập lui hay xoay qua xoay lại một cách không kiểm soát được có thể gây sang chấn.

Nâng đỡ vùng đầu và cổ cho em bé

Xương sống và xương vùng cổ của trẻ sơ sinh chưa phát triển đủ nên rất yếu và dễ bị tổn thương. Mẹ nhớ thật nhẹ nhàng và nâng niu vùng đầu và cổ cho bé. Khi bế bé, một tay của mẹ phải luôn luôn đặt dưới cổ để đỡ lấy cổ và đầu bé. Còn tay kia luồn dưới lưng và mông bé để đỡ phần thân dưới một cách chắc chắn. Khi đặt bé nằm, bạn cũng phải nhớ đặt đầu bé xuống trước, trong quá trình đặt, luôn giữ chắc chắn đầu bé.

Cách chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh tránh các bệnh nhiễm khuẩn thường gặp

Trong những tháng đầu đời, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn mắt nếu không được giữ gìn vệ sinh cẩn thận

TIN MỚI NHẤT