Mẹo ru con ngủ "lăn quay" chỉ trong vòng 42 giây

Chăm sóc con 29/12/2017 04:12

Nếu các mẹ đang đau đầu về việc ru con mãi không chịu ngủ hãy tham khảo ngay mẹo nhỏ dưới đây nhé!

Mẹo giúp bé ngủ nhanh
Một “cơn ác mộng” của mẹ là khi cả 2 mẹ con đều đang dần “cạn năng lượng”. Nhưng trong khi mẹ chỉ muốn được nhắm mắt ngủ một giấc thật say, thì bé thì vẫn mở mắt “thao láo” và liên tục mè nheo, nghịch phá hay quấy khóc, ngay cả khi đó đang là… 2h sáng. Vậy là không chỉ mệt mỏi rã rời, mẹ còn vô cùng lo âu vì sợ bé ngủ không đủ giấc thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của con. Vì thế, điều quan trọng là mẹ cần tìm cách dỗ dành cho bé ngủ đúng, đủ giờ giấc để con khỏe mạnh, mà mẹ cũng duy trì được sức lực và sự tỉnh táo. Có như thế, cả mẹ và bé mới vui vẻ và thoải mái được.

Mẹo ru con ngủ 'lăn quay' chỉ trong vòng 42 giây - Ảnh 1
Để “cứu cánh” cho mẹ, dưới đây những bước dễ dàng để bé ngủ nhanh chóng:

1. Hát ru

Các bé rất thích nghe giọng nói của cha mẹ, nhất là khi những giọng điệu ên – xuống theo lời một ca khúc. Mẹ có thể chọn nhiều bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe để giúp trẻ ngủ ngon hơn. Bé sẽ nhận biết được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc phải đi ngủ.

2. Đọc sách, truyện cho bé trước khi đi ngủ

Hãy bắt đầu thói quen kể chuyện cho bé nghe trước khi ngủ ngay khi bé còn nhỏ. Bất kể là câu chuyện gì, dù bé có thể chưa hiểu, nhưng với giọng kể nhẹ nhàng của mẹ đều có thể giúp bé thư giãn và chìm vào giấc ngủ 1 cách ngon nhất. Và đây cũng là 1 cách để mẹ có nhiều cơ hội được gần gũi hơn với bé và giúp bé tiếp xúc với ngôn ngữ nhanh hơn.

3. Massage mặt

Nhẹ nhàng dùng ngón tay cái để xoa xoa quanh vùng mắt, đi xuống mũi, đến 2 bên má, tai, môi trên, môi dưới. Tất cả các bước này đều được thực hiện theo vòng tròn xoáy hướng thuận chiều kim đồng hồ.

Thực hiện các bước tương tự như ở quanh hàm và sau tai của bé.

4. Massage ngực

Dùng hai ngón trỏ đặt vào phần giữa ngực bé, rồi di chuyển tay nhẹ nhàng xuống phía dưới theo hình vòng cung. Bước này nên được thực hiện 2 – 3 lần, massage nhẹ nhàng.

5. Massage chân

Cách 1:

Đặt bàn chân của bé trong lòng một bàn tay mẹ và dùng ngón cái tay bên kia nhẹ nhàng ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé.

 
Cách 2:

Dùng tay xoa và bấm gan bàn chân bé theo hình xoáy ốc và hướng ngược kim đồng hồ.

6. Massage tay

– Dùng hai tay mẹ nắn và massage nhẹ nhàng tay của con từ bả vai cho đến từng ngón tay. Lặp lại các bước tương tự như bên tay kia.

7. Cho bé ăn hay bú sữa

Nếu đói bụng, con sẽ khó ngủ hơn. Nhưng dạ dày của bé sơ sinh rất nhỏ nên không giữ đủ lượng thức ăn khiến bé no bụng trong một thời gian dài. Vì thế, với trẻ sơ sinh, cần cho bé ăn mỗi 2 – 4 giờ; còn khi bé được 12 tháng tuổi, con vẫn cần được ăn 4 – 5 lần mỗi ngày.

8. Thay tã

Bé không thể ngủ nổi với một chiếc tã ướt nhẹp, vì thế, trước khi đi ngủ, mẹ cần đảm bảo bé được mặc một chiếc tã sạch sẽ, khô thoáng. Mẹ có thể bôi thuốc mỡ để ngăn ngừa hăm tã do tiếp xúc với tã ướt trong thời gian dài, vì rất có thể bé tè khi đang ngủ.

Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không sử dụng phấn rôm hay bất cứ loại phấn chống hăm nào dạng bột, vì chúng có thể phát tán ra không khí khi con đang ngủ. Nếu hít phải, con có thể gặp nhiều vấn đề về đường hô hấp.

“Xoa dịu” bé: Không phải bé nào cũng giống nhau, nên mẹ có thể thử những cách dưới đây để “xoa dịu” cục cưng của mình, giúp bé đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn:

- Đọc cho con nghe một câu chuyện bằng giọng đều đều, nhẹ nhàng.

- Bế con lên và đu đưa.

- Cho bé ngậm một núm vú giả.

- Bật một bài hát có giai điệu nhẹ nhàng mà con yêu thích như: một bài hát ru, 1 bản nhạc cổ điển,… Tuy nhiên, cần tránh để âm lượng quá lớn, nếu không mẹ sẽ khiến bé tỉnh táo mất.

9. Cho bé ngủ cùng bố mẹ

Nhiều tài liệu khoa học đã chỉ ra rằng, cho trẻ ngủ chung với bố mẹ khi còn nhỏ sẽ khuyến khích tính tự lập, giúp trẻ tự tin hơn và đặc biệt làm chất xúc tác để tình cảm gia đình gắn bó hơn. Khi cho trẻ ngủ cùng, bố mẹ hãy dùng những cử chỉ vuốt ve, âu yếm để con nhận được tình cảm yêu thương. Không những vậy, bé sẽ có cảm giác an toàn hơn khi thấy bên cạnh có bố mẹ, điều đó giúp con có giấc ngủ ngon.

3 việc cực đơn giản của mẹ Việt ở Mỹ rèn con ngủ ngon giấc, xuyên đêm

Theo chị Quỳnh Trần, các mẹ ở Mỹ thường phân biệt rõ ngày và đêm để giúp trẻ có phản xạ và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

TIN MỚI NHẤT