Mẹ lấy đậu phộng nấu theo cách này- bé gầy kinh niên cũng tăng cân vù vù 4kg/tháng

Chăm sóc con 20/07/2018 14:02

Sữa đậu phộng vừa lạ miệng với vị bùi bùi, béo béo của đậu phộng là thức uống giải khát ngon tuyệt cho cả nhà vào mùa hè này. Đặc biệt, dùng thường xuyên và kết hợp với ăn uống là luyện tập thể dục điều độ sẽ giúp bé tăng cân nhanh chóng.

Sữa đậu phộng có tác dụng gì?

Mẹ lấy đậu phộng nấu theo cách này- bé gầy kinh niên cũng tăng cân vù vù 4kg/tháng - Ảnh 1

Sữa đậu phộng làm từ hạt đậu phộng nguyên chất có chứa nhiều đạm thực vật và chất béo, giúp bổ sung cho cơ thể nguồn dinh dưỡng thuần khiết và cung cấp nguồn năng lượng cho mọi hoạt động sống của cơ thể.

Trong sữa đậu có chứa khoảng 10 loại acid amin  trong đó có 8 loại đặc biệt cần thiết cho sức khỏe con người. Đó là Isoleusine, Leucine, Lysine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Tryptophan , Valine, Histidine. Đây là những axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp và phải được nạp vào thông qua thức ăn, nước uống…hàng ngày.

Ngoài ra, vitamin B3 và Niacin có trong sữa đậu phộng còn là những dưỡng chất cần thiết cho trí não và các tế bào thần kinh. Không chỉ vậy, chúng còn có tác dụng cải thiện chức năng não, thúc đẩy hoạt động tế bào, giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và lưu giữ thông tin lâu hơn.

Bổ sung năng lượng tốt cho hoạt động thể chất và trí não là những ưu điểm của sữa đậu phộng mà chúng ta nên cân nhắc thêm chúng vào khẩu phần ăn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Cách làm sữa đậu phộng

Mẹ lấy đậu phộng nấu theo cách này- bé gầy kinh niên cũng tăng cân vù vù 4kg/tháng - Ảnh 2

Nguyên liệu

400g đậu phộng (lạc).

50g đường cát trắng.

1/2 muỗng muối.

Sữa đặc có đường, sữa tươi có đường (nhiều ít tùy khẩu vị).

Máy xay sinh tố, rây/giá lọc bột, bát tô, nồi đun…

Cách làm

1, Đậu phộng mua về nhặt hạt hư, thối, sàng sạch sạn, bụi bẩn. Cho đậu phộng lên chảo cùng ít muối, rang cho tới khi vàng đều thì tắt bếp. Sau khi đậu phộng nguội, cà cho sạch vỏ.

2, Cho đậu phộng vào nồi cùng 2,5 lít nước, đun sôi cho tới khi hạt chín mềm thì tắt bếp, để nguội. Sau đó, cho hỗn hợp nước đậu phộng vào máy xay, cho thêm chút đường rồi xay thật nhuyễn.

3, Cho hỗn hợp sữa qua rây để lọc phần xác (lọc càng nhiều càng tốt để có được hỗn hợp sữa thật mịn).

Sữa đậu phộng

4, Cuối cùng, các chị cho phần nước vừa lọc vào nồi đun sôi, khuấy liên tục, khi sôi thì thì chỉnh nhỏ lửa xuống và để khoảng 15 phút thì tắt bếp.

5, Chờ cho sữa nguội thì cho vào chai bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh dùng dần. (có thể sử dụng trong vòng 1 tuần).

6, Khi uống cho thêm sữa tươi và sữa đặc khuấy đều, có thể thêm đá nếu thích thưởng thức lạnh.

Cho bé uống sữa đậu phộng cần lưu ý gì?

Mẹ lấy đậu phộng nấu theo cách này- bé gầy kinh niên cũng tăng cân vù vù 4kg/tháng - Ảnh 3

Sữa đậu phộng khá dễ uống và có thể hợp sở thích với nhiều bé. Nhưng khi cho bé uống sữa đậu phộng mẹ cần làm 1 vài lưu ý:

Bé có thể dị ứng

Đậu phộng là 1 trong những loại thực phẩm dễ gây dị ứng hàng đầu. Dị ứng đậu phộng có thể dẫn đến tử vong trong nhiều trường hợp.

Nguyên do xuất phát từ thành phần protein trong đậu phộng là arachin và conarachin, chúng có thể gây ra các phản ứng đe dọa đến tính mạng.

Vì vậy mà khi cho trẻ dùng đậu phộng hay sữa đậu phộng, mẹ nên thử 1 chút xíu cho bé để theo dõi phản ứng. Nếu bé dùng tốt hãy tiếp tục tăng lượng cho bé.

Cẩn thận vì bé có thể dị ứng với đậu phộng

Gây đầy bụng

Trong sữa đậu phộng chứa lượng protein và chất béo khá cao, nó dễ khiến hệ tiêu hóa non yếu của bé bị quá tải.

Vì vậy mẹ chỉ nên cho bé trên 1 tuổi dùng sữa đậu phộng và dùng với lượng vừa phải, tránh dùng quá gần với các bữa ăn chính, hay trước giờ đi ngủ sẽ gây khó tiêu và mất ngủ cho bé.

Sữa đậu phộng bé uống nhiều hay không đúng thời điểm dễ gây đầy bụng, khó tiêu

Không nên dùng liên tục trong thời gian dài

Trong đậu phộng có chứa 1 chất phản dinh dưỡng đáng chú ý là acid phytic (chiếm 0.2 - 4.5% thành phần đậu phộng). Nó làm giảm sự hấp thụ sắt và kẽm trong đường tiêu hóa.

Vì vậy dùng nhiều đậu phộng hay sữa đậu phộng trong thời gian dài có thể gây thiếu hụt khoáng chất cho trẻ.

Sữa đậu phộng là thức uống dinh dưỡng thơm ngon cho nhiều lứa tuổi và nó cũng rất thích hợp cho các bé. Chỉ cần vài lưu ý nhỏ cùng chút thời gian bỏ ra là mẹ đã có món uống dinh dưỡng hút vị cho bé yêu.

Thực đơn 'vào con không vào mẹ' của bà bầu song thai Hà Nội

Diệu Thúy mang bầu sinh đôi, đến giai đoạn 'bụng to vượt mặt', cô vẫn đi lại phăm phăm và làm việc tới ngày đẻ'.

TIN MỚI NHẤT