Mẹ dại có thể hại con chỉ bằng một cốc nước lọc mỗi ngày

Chăm sóc con 10/03/2019 05:30

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm độc nước rất nguy hiểm tới tính mạng.

Bác sĩ thuộc Trung tâm nhi khoa Johns Hopkins Children's Center (Mỹ). Theo họ, uống nhiều nước có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ bị nhiễm độc từ nước. Tiến sĩ nhi khoa Jennifer Anders cho biết trẻ sơ sinh luôn có phản xạ khát nước, vì thế, khi khát và muốn uống, thực chất trẻ cần được cho bú thêm sữa mẹ hoặc sữa bột pha theo công thức, chứ không phải là nước.

Do chức năng hoạt động của thận ở bé dưới 6 tháng tuổi chưa hoàn thiện nên uống quá nhiều nước có thể khiến cơ thể bé phải đào thải lượng nước dư thừa, trong đó có cả chất hóa học natri. Thiếu natri có thể ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ, vì thế, các triệu chứng ban đầu của hiện tượng "nhiễm độc nước" thường là trẻ hay cáu kỉnh, quấy khóc, rơi vào trạng thái ngủ lơ mơ kèm theo những thay đổi tâm thần.

Mẹ dại có thể hại con chỉ bằng một cốc nước lọc mỗi ngày - Ảnh 1

Việc cho trẻ sơ sinh uống nước lọc thường xuyên có thể khiến bé bị nhiễm khuẩn

Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như thân nhiệt thấp, mặt bị phù hoặc sưng tấy v.v...Do vậy, các nhà khoa học khuyến cáo trẻ 6 tháng tuổi và bé hơn tuyệt đối không nên uống nước. Các bà mẹ cũng không nên bổ sung nước cho trẻ bằng việc pha loãng sữa bột, không tuân theo công thức hướng dẫn, hoặc cho trẻ uống các loại nước dành cho trẻ sơ sinh có chứa chất điện phân.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể bổ sung thêm nước lọc, những trường hợp đặc biệt sau:

Sau khi trẻ bị sốt cao

Do hệ miễn dịch còn yếu, bé rất dễ bị nhiễm bệnh, cảm lạnh và sốt. Khi bị sốt, nhiều trẻ còn bị các vấn đề như tiêu chảy, nôn ói… dẫn đến mất nước nghiêm trọng. Lúc này, bé cần được cho uống nước đúng cách để bù lại lượng nước đã mất. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý, không cho bé uống nước lạnh mà nên cho con uống nước ấm hoặc dung dịch muối, cho con uống từ từ từng ít một.

Mẹ dại có thể hại con chỉ bằng một cốc nước lọc mỗi ngày - Ảnh 2

Mẹ không nên cho bé dưới 6 tháng uống nước nếu không phải trường hợp đặc biệt

Khi trẻ bị táo bón lâu ngày

Một số trẻ uống sữa công thức có thể đối mặt với tình trạng táo bón, đặc biệt khi bố mẹ vì muốn con được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn nên cố tình pha sữa đặc hơn so với hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi bé bị táo bón, có thể cho trẻ uống chút nước để thúc đẩy nhu động ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Thời nóng trẻ ra mồ hôi nhiều

Vào những ngày trời nóng nực, trẻ sẽ đổ nhiều mồ hôi khiến con bị mất nước. Nhiều bố mẹ nghĩ rằng có thể cho trẻ uống nước để con không bị khát, da khô, môi khô nứt nẻ. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý cho bé uống nước giữa các bữa ăn.

Ăn vụng sô cô la của mẹ, con trai 3 tuổi bỗng rơi vào cảnh "thập tử nhất sinh"

Người mẹ luôn bị giày vò đau đớn mỗi khi chứng kiến cảnh con trai bé bỏng quằn quại vì cơn đau.

TIN MỚI NHẤT