Lượng thịt ăn dặm phù hợp nhất cho từng độ tuổi của bé

Chăm sóc con 07/07/2019 13:00

Bảy tháng trở lên, mẹ nên bổ sung các loại thịt vào những bữa ăn dặm. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thu các loại thịt một cách tốt nhất thì mẹ cũng cần lưu ý.

Giai đoạn từ sau 6 tháng tuổi, nhu cầu năng lượng của trẻ tăng cao và sữa mẹ chỉ đủ cung cấp khoảng 450kcal/ngày. Do đó, ăn dặm là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, sau 6 tháng tuổi, lượng sắt dự trữ trong cơ thể trẻ để phòng chống bệnh tật không còn và cần thức ăn bổ sung giúp cung cấp lượng cần thiết. Các chất dinh dưỡng như protein, chất xơ và chất béo lành mạnh đều cần phối hợp với nhau để cung cấp năng lượng cần thiết cho con.

Một trong những loại thực phẩm quan trọng để bổ sung cho con là các loại thịt. Thịt giàu đạm, sắt và hoàn toàn không thể thiếu trong bữa ăn dặm của con. Sau 7 tháng mẹ hoàn toàn có thể cho con ăn thịt nhưng phải tuân thủ những quy tắc sau.

Thời gian bắt đầu ăn thịt

Để ngăn ngừa trẻ nghẹn khi ăn, đừng cho con ăn thịt cho đến khi bé ăn đã quen với các loại thực phẩm mềm khác khác. Việc tập cho các con ăn thịt nên bắt đầu với 1-2 thìa đã được xay nhuyễn. Nếu lúc đầu bé từ chối dùng thịt, hãy đợi một vài tuần rồi sau đó thử lại một lần nữa.

Lượng thịt ăn dặm phù hợp nhất cho từng độ tuổi của bé - Ảnh 1

Hãy đợi đến 7 tháng tuổi thì bổ sung thịt vào bữa ăn cho con. Ảnh minh họa

Để bắt đầu tạo thói quen ăn thịt, mẹ nên bổ sung các loại thịt đỏ hoặc gan động vật vì những loại này chứa rất nhiều sắt. Trong khi thịt heo có thể cho bé ăn dặm khi được 6 tháng thì mẹ có thể đợi đến khi con 7 tháng mới nên cho con ăn thịt bò.

Thịt gà cũng vậy, chứa rất nhiều protein nên những bé 7-8 tháng tuổi trở lên khi hệ tiêu hóa của bé đã hoàn thiện hơn mới nên cho con ăn. Nếu như mẹ cho con ăn thịt bò và gà quá sớm sẽ khiến bé bị đầy hơi, chướng bụng và khó hấp thu hết protein trong đó sẽ dẫn đến các bệnh đường ruột đáng tiếc.

Ăn lượng bao nhiêu thịt là đủ?

Ban đầu khi bé mới ăn dặm, mẹ nên xay nhuyễn thịt và nấu dưới dạng bột. Đến khi trẻ được 9 tháng tuổi thì mẹ có thể viên thịt thành những viên nhỏ cho trẻ ăn.

Khi bé được 6-9 tháng tuổi, mẹ nên cho bé ăn 30 gram thịt mỗi ngày. Khi bé được 10-12 tháng tuổi, bé có thể cho bé ăn 50 gram thịt mỗi ngày. Lúc này, bé cũng đã có thể nhai nên mẹ có thể viên hoặc thái mỏng để tập phản xạ nhai nuốt cho con.

Từ 1 tuổi trở lên, mẹ cần tăng cường lượng thịt trong mỗi bữa ăn. Mỗi ngày có thể bổ sung 75 gram thịt, thêm cá và trứng để có đủ đạm cho bé.

Lượng thịt ăn dặm phù hợp nhất cho từng độ tuổi của bé - Ảnh 2

Tùy theo độ tuổi của bé mẹ bổ sung lượng thịt phù hợp. Ảnh minh họa

Dù là dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển cơ thể nhưng mẹ cũng không nên lạm dụng cho bé ăn quá nhiều thịt vì bổ sung quá nhiều một chất sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Hơn nữa, các loại thịt đỏ như thịt heo và thịt bò đều chứa nhiều axit béo bão hòa, ăn nhiều nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao và làm cho quá trình trao đổi chất quá nhanh gây tác hại không nhỏ.

Mẹ nên kết hợp thịt với các loại củ quả và rau xanh để có thể cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể thì con mới phát triển được toàn diện.

Lưu ý chế biến thịt cho bé

Nếu bé đang trong độ tuổi ăn dặm thì cách chế biến khá đơn giản. Với thịt heo thì cách chế biến khá đơn giản, mẹ chỉ cần lọc bỏ gân và mỡ sau đó băm nhỏ hoặc xay nhuyễn cho con là được. Với thịt gà mẹ nên lấy phần thịt nạc ở ức và sau đó luộc qua rồi mới xay hoặc băm cho con ăn.

Còn đối với thịt bò, rất giàu protein nên mẹ có thể kiểm tra phản ứng cơ thể của bé để xem có bị dị ứng hay không bằng cách ăn ít rồi sau đó mới tăng dần.

Lượng thịt ăn dặm phù hợp nhất cho từng độ tuổi của bé - Ảnh 3

Khi trẻ đã qua độ tuổi ăn dặm, mẹ nên chế biến các món thịt khác nhau chống ngán cho con. Ảnh minh họa

Mẹ cũng cần lưu ý không nên cho con ăn hoàn toàn thịt nạc vì chất béo cũng rất cần thiết cho cơ thể của trẻ. Mẹ nên bổ sung một lượng mỡ thích hợp, không quá nhiều mà chỉ cần bằng ¼ lượng nạc là vừa đủ để tránh nguy cơ con bị béo phì.

Với những trẻ mới ăn dặm thì xay nhuyễn và nấu cháo là thích hợp nhất. Tuy nhiên, với những trẻ lớn hơn mẹ có thể xào thịt vừa giữ được dinh dưỡng vừa hạn chế mùi tanh và tăng thêm hương vị cho bé.

5 sai lầm kinh điển khi chăm con nhiều mẹ mắc phải: Nguy hiểm nhất là điều thứ 4

Những thói quen trong chăm sóc trẻ nhỏ dưới đây sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của con bạn.

TIN MỚI NHẤT