Em bé 42 ngày tuổi được người nhà đưa đi khám, bác sĩ liền phát hiện ra căn bệnh tử thần trong mắt bé và phải vội vàng họp khẩn cấp

Chăm sóc con 29/03/2019 13:00

Điều lo lắng của bác sĩ là hoàn toàn có cơ sở vì thứ phát hiện được trong mắt của Tiểu Tuệ chính là dấu hiệu của căn bệnh tử thần.

Tiểu Tuệ (42 ngày tuổi) được người nhà đưa đến kiểm tra mắt tại bệnh viện Bo'ai Hospital of Zhongshan (Quảng Đông, Trung Quốc). Trong quá trình khám mắt, bác sĩ Trần – chuyên khoa mắt phát hiện võng mạc mắt phải của Tiểu Tuệ có một khối u màu trắng, đường kính 1,5mm. Để có kết quả phán đoán chính xác, bác sĩ Trần hẹn gia đình đưa Tiểu Tuệ tái khám vào một tuần sau.

Em bé 42 ngày tuổi được người nhà đưa đi khám, bác sĩ liền phát hiện ra căn bệnh tử thần trong mắt bé và phải vội vàng họp khẩn cấp - Ảnh 1

Một tuần sau, Tiểu Tuệ tái khám và bác sĩ Trần phát hiện khối u ở mắt phải của em to gấp 2 lần. Bác sĩ Trần nhận định Tiểu Tuệ mắc bệnh u nguyên bào võng mạc là một dạng ung thư hiếm gặp. Khối u sẽ phát triển nhanh chóng từ các tế bào chưa trưởng thành ở võng mạc, cụ thể là lớp mô phát hiện ánh sáng ở mắt. Đây là một trường hợp khẩn cấp, bác sĩ Trần họp nhóm đội ngũ y bác sĩ hội chẩn và quyết định tiến hành phẫu thuật laser.

Em bé 42 ngày tuổi được người nhà đưa đi khám, bác sĩ liền phát hiện ra căn bệnh tử thần trong mắt bé và phải vội vàng họp khẩn cấp - Ảnh 2Em bé 42 ngày tuổi được người nhà đưa đi khám, bác sĩ liền phát hiện ra căn bệnh tử thần trong mắt bé và phải vội vàng họp khẩn cấp - Ảnh 3

Vài thập niên trước, khi y học chưa phát triển và còn giới hạn trong quá trình điều trị, nhiều trẻ em đã bị mù, thậm chí tử vong vì phát hiện căn bệnh u nguyên bào võng mạc chậm trễ khiến tế bào ung thư di căn.

Em bé 42 ngày tuổi được người nhà đưa đi khám, bác sĩ liền phát hiện ra căn bệnh tử thần trong mắt bé và phải vội vàng họp khẩn cấp - Ảnh 4

Bác sĩ Trần cho biết: "Nếu khối u có đường kính nhỏ hơn 2,5mm thì bệnh nhi chỉ cần phẫu thuật laser, không cần sử dụng liệu pháp hóa trị. Ngoài căn bệnh u nguyên bào võng mạc, một số căn bệnh về mắt cũng có thể gây mù và tử vong. Các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện khám và kiểm tra mắt định kỳ để tầm soát bệnh trước khi quá muộn".

Cậu bé 17 tháng tuổi bỏng nước sôi, hành động sơ cứu của người mẹ đã giúp con thoát nạn trong gang tấc

Một bé trai bị bỏng nước nóng 100 độ C và biện pháp sơ cứu đầu tiên của người mẹ đã khiến bác sĩ cứu con thoát án tử dễ dàng.

TIN MỚI NHẤT