Đừng bao giờ vứt chiếc răng sữa của con đi vì nó sẽ cứu sống con bạn đấy!

Chăm sóc con 30/06/2018 06:45

Theo kết quả của một nghiên cứu, răng sữa của trẻ nhỏ chứa một lượng lớn các tế bào gốc – một loại tế bào đặc biệt có khả năng tái tạo mô, tế bào, cơ quan nội tạng trong cơ thể người và chữa trị nhiều căn bệnh.

Phát hiện này được đưa ra bởi một nhóm gồm các nhà nghiên cứu và sinh viên. Một trong số những người tham gia nghiên cứu là bác sĩ Michael Schmidt – giáo sự chuyên ngành vi sinh và miễn dịch học thuộc Đại học Y khoa South Carolina (Mỹ).

Răng sữa chứa bế bào gốc có tác dụng chữa bệnh

Khoảng hơn một thập kỷ trước, phụ huynh trên khắp nước Mỹ đổ dồn sự chú ý vào tế bào dây rốn của trẻ sơ sinh. Theo Cơ quan Đăng ký Dây Máu Quốc gia Mỹ, đã có hàng ngàn mẫu tế bào dây máu được lấy từ dây rốn sau khi trẻ sơ sinh chào đời không lâu, sau đó được đông lạnh và cất giữ trong các phòng thí nghiệm trên khắp đất nước. Tế bào máu dây rốn đã được dùng để chữa trị hơn 80 căn bệnh, theo các nhà khoa học, khả năng của chúng là vô tận và thậm chí có thể giúp chẩn đoán và chữa trị ngay lập tức và căn bệnh nguy hiểm nhất.

May mắn cho những phụ huynh trước đây không lưu trữ tế bào gốc từ dây rốn khi đứa trẻ chào đời, hiện tại họ hoàn toàn có thể giữ lại tế bào gốc trongrăng sữa của trẻ bởi các nhà khoa học đang phát triển và hoàn thiện một kỹ thuật tách tế bào gốc từ bên trong răng sữa.

Đừng bao giờ vứt chiếc răng sữa của con đi vì nó sẽ cứu sống con bạn đấy! - Ảnh 1

Tương tự như máu cuống rốn, nếu được thu thập và cất giữ đúng yêu cầu, răng sữa của trẻ hoàn toàn có khả năng điều trị và cứu chữa một căn bệnh đe dọa đến tính mạng nào đó mà trẻ hay một thành viên gia đình có quan hệ gần gũi với trẻ có thể mắc phải trong những năm sau này.

Bác sỹ Schmidt cho biết: "Sắp đến ngày chúng ta làm được điều đó. Chúng ta có thể chứng kiến thời điểm tái tạo một nhiễm sắc thể và tìm ra cách khắc phục nhiễm sắc thể bị lỗi của chúng ta.

Răng sữa của trẻ chỉ tình cờ là một bộ phận khác mà chúng tôi phát hiện chứa tế bào gốc. Dây rốn rất có ý nghĩa, nhưng nếu bạn có thể lấy tế bào gốc từ răng trẻ thì còn tốt hơn nhiều bởi bạn không cần cất giữ chúng từ ngày bé chào đời. Bạn có thể đợi đến khi răng tự rụng", bác sỹ Schmidt tiếp tục. 

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa - bảo hiểm cho sức khỏe của trẻ

Landon Sears đang học năm tư chuyên ngành nha khoa tại Đại học Y khoa South Carolina cũng tham gia vào nghiên cứu trên. Sears cho biết cách đơn giản nhất để đảm bảo sự sống của nhiễm sắc thể răng người là đặt lịch hẹn với bác sỹ nha khoa khi răng trẻ có dấu hiệu rụng. Hãy để bác sỹ đã được đào tạo bài bản nhổ răng của trẻ. Răng trẻ được lấy xuống, khoan vào trong và tế bào gốc được thu thập. Những mẫu tế bào gốc sau đó được làm đông lạnh trong một hỗn hợp gồm ni-tơ lỏng và các chất bảo quản khác. Chúng được đưa đến cất giữ ở một phòng thí nghiệm đến khi công nghệ y học đủ tiến bộ để đưa chúng vào sử dụng.

Ý tưởng này có thể mất nhiều năm để hoàn thiện, nhưng Sears nói nó đóng vai trò như một khoản bảo hiểm cho sức khỏe của mọi người.

Đừng bao giờ vứt chiếc răng sữa của con đi vì nó sẽ cứu sống con bạn đấy! - Ảnh 2
Nếu bạn nhìn nhận nó như một khoản đầu tư hay một khoản bảo hiểm cho sức khỏe bản thân hay sức khỏe con trẻ thì sẽ biết giá trị của nó (Ảnh minh họa).

"Đứa trẻ rụng một cái răng sữa có thể không phải chuyện lớn. Nhưng nếu bạn cần một mô tái tạo để thay thế một cơ quan nội tạng hay chuẩn bị một dạng phẫu thuật nào đó, nó có thể thực sự đem lại thay đổi lớn trong cuộc sống của mỗi người", Sears nói. Nhưng mọi thao tác xử lý đều phải thật nhanh. Mỗi chiếc răng cần được bảo quản trong vòng 48 giờ sau khi nhổ.

Về chi phí, một phòng thí nghiệm online có tên Store-A-Tooth quảng cáo dịch vụ lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa của họ có mức giá 1.749USD (khoảng 40 triệu đồng). Các dịch vụ bảo quản răng khác bắt đầu ở mức giá 849USD (khoảng gần 20 triệu đồng), và khách hàng có thể phải chi trả một khoản phí 12 tháng với mức phí mỗi tháng là 77USD (1,7 triệu đồng). Phí bảo quản là 120USD/năm (khoảng 2,7 triệu đồng/năm).

Sears cho biết có gặp một trung tâm khác có mức giá cho dịch vụ này là 500USD (khoảng 10 triệu đồng) cho thao tác ban đầu và khoảng 100USD (khoảng 2 triệu đồng) mỗi tháng sau đó để bảo quản răng.

Một số ý kiến đánh giá chi phí cho dịch vụ này là quá đắt so với những ích lợi về mặt y học ở thời điểm hiện tại.

Vậy mọi người có nên đặt lịch hẹn để thực hiện dịch vụ này ngay bây giờ cho con mình không? Sears chia sẻ: "Tôi cho rằng nếu bạn nhìn nhận nó như một khoản đầu tư hay một khoản bảo hiểm cho sức khỏe bản thân hay sức khỏe con trẻ thì sẽ biết giá trị của nó. Tôi sẽ nói chẳng có lý do gì để từ chối cả".

Hiện tại ở Việt Nam chưa có ngân hàng lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa nào mà chỉ có thể lưu trữ tế bào gốc từ máu cuống rốn - cũng được tiến hành lấy ngay từ khi trẻ mới chào đời.

 

Mẹo hay trị táo bón cho trẻ sơ sinh, con không còn khóc thét vì đau đớn

Không cần dùng thuốc, những cách làm đơn giản dưới đây sẽ trị dứt điểm chứng táo bón thường gặp ở trẻ sơ sinh.

TIN MỚI NHẤT