Dán mắt vào điện thoại 10 giờ mỗi ngày, cậu bé 9 tuổi đột nhiên bị lác mắt chỉ sau một kì nghỉ hè

Chăm sóc con 20/08/2019 13:00

Khi đi khám, bác sĩ thông báo là cậu bé bị lác mắt – hậu quả của việc chơi điện thoại quá nhiều.

Đã qua rồi cái thời tuổi thơ của trẻ con trải qua trong những cánh diều no gió, trong những buổi đuổi bắt đánh trận giả, bắn bi, nhảy dây. Thời nay, trẻ em được bao bọc quá chặt trong những buổi học thêm, các hoạt động ngoại khóa, các lớp học kỹ năng. Và còn nếu có thời gian rảnh thì có lẽ điện thoại là người bạn thân thiết nhất không ai sánh bằng đối với trẻ.

Theo thông tin từ trang Oriental Daily, đã có một cậu bé 9 tuổi đến từ Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc bị lác mắt vì nghiện chơi game trên điện thoại trong suốt kỳ nghỉ hè. Cậu nghiện game tới mức bác sĩ đã bảo cậu bé ngừng chơi điện thoại di động trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng cậu bé trả lời "không thể dừng được".

Dán mắt vào điện thoại 10 giờ mỗi ngày, cậu bé 9 tuổi đột nhiên bị lác mắt chỉ sau một kì nghỉ hè - Ảnh 1

Dán mắt vào điện thoại 10 giờ mỗi ngày, cậu bé 9 tuổi đột nhiên bị lác mắt chỉ sau một kì nghỉ hè - Ảnh 2

Vì chơi game trên điện thoại 10 giờ mỗi ngày trong suốt kỳ nghỉ hè mà mắt của cậu bé đã bị lác (Ảnh minh họa).

Cha của cậu bé chia sẻ rằng khi không có ai chú ý, con trai anh thường sẽ lén lấy điện thoại di động và chơi game trên đó trong khoảng 10 giờ mỗi ngày. Dần dần, điều này trở thành một thói quen xấu, và một thời gian sau, anh nhận ra con trai mình bắt đầu nheo mắt lại để nhìn mọi thứ.

Khi đưa con đi khám, bác sĩ thông báo là cậu bé bị lác mắt – hậu quả của việc chơi điện thoại quá nhiều.

Ngoài ra, bác sĩ cũng nói thêm rằng khi trẻ em còn nhỏ tuổi mà sử dụng các thiết bị điện tử nhiều giờ như vậy sẽ kéo dài nhãn cầu của trẻ ra khiến mắt cận thị. Cận thị thường bắt đầu từ thời thơ ấu và nó xảy ra khi nhãn cầu bị kéo quá dài, đồng thời nó cũng liên quan đến khả năng tập trung của giác mạc và thủy tinh thể của mắt.

Dán mắt vào điện thoại 10 giờ mỗi ngày, cậu bé 9 tuổi đột nhiên bị lác mắt chỉ sau một kì nghỉ hè - Ảnh 3

Bác sĩ đang khám mắt cho cậu bé.

Một số việc cần làm để bảo vệ mắt của trẻ:

Ngoài việc lên lịch kiểm tra mắt định kỳ cho con, còn có một số điều hữu ích mà cha mẹ có thể khuyến khích trẻ làm để giảm nguy cơ bị cận thị và giữ cho mắt thoải mái, nhìn rõ và khỏe mạnh:

- Thường xuyên áp dụng quy tắc 20-20-20: Nghĩa là cứ sau 20 phút, ngừng nhìn vào màn hình điện thoại trong ít nhất 20 giây để nhìn vào thứ gì đó cách xa ít nhất 20 feet (khoảng 6 mét). Điều này giúp cơ mắt được thư giãn, ngăn ngừa mệt mỏi dẫn đến mỏi mắt và đau đầu.

- Đứng lên tập thể dục: Thời gian thực hiện quy tắc 20-20-20 là thời gian tuyệt vời để trẻ đứng dậy khỏi bàn hoặc đặt thiết bị điện tử xuống, đứng dậy và vươn vai. Trẻ có thể thực hiện một vài động tác tập thể dục nhằm giảm căng cơ gây ra sự khó chịu cho mắt, đầu, cổ và toàn thân. Động tác kéo căng người cũng giúp tăng lưu lượng máu để tăng sự tỉnh táo.

- Đi ra ngoài chơi: Nếu có thời gian rảnh rỗi, cha mẹ nên cho trẻ ra ngoài trời chơi chạy nhảy. Điều này giúp trẻ giảm nguy cơ bị cận thị.

- Và nếu trẻ đã đeo kính, cha mẹ hãy hỏi chuyên gia về loại kính chống chói để làm tăng sự thoải mái cho trẻ và giảm sự tiếp xúc của con bạn với ánh sáng xanh cả trong nhà và bên ngoài.

Bé gái 2 tuổi đã cận thị 6 độ vì thường xuyên được bố mẹ cho làm việc này 5 giờ mỗi ngày

Bác sĩ đã tiến hành khám mắt cho cô bé, kết quả khiến cho cả bác sĩ lẫn bà mẹ phải ngạc nhiên: Cô bé 2 tuổi này đã cận thị 6 độ.

TIN MỚI NHẤT