Con nằm điều hoà không ốm: Bí kíp ở cách để nhiệt độ phòng của hotmom Thuỷ Anh

Chăm sóc con 14/06/2018 13:52

Vợ chồng cựu hotgirl Hà thành đã từng rất lúng túng vì trời nóng nhưng lại sợ con viêm họng nếu sử dụng điều hoà.

Đón con đón cháu đúng mùa nắng nóng, nhiều gia đình bỗng lục đục chỉ vì chuyện có nên cho trẻ sơ sinh nằm phòng điều hoà. Không cho con dùng điều hoà thì con nóng, mẹ nóng, cả nhà nhễ nhại, mệt mỏi. Vậy nhưng bật điều hoà thì lại lo con ho, con ốm.

Từng trải qua việc chăm nuôi 2 đứa trẻ Đăng Khang và Đăng Anh, đều sinh ra tại Tp.HCM  nơi quanh năm nắng nóng, hotmom Thuỷ Anh - bà xã nam ca sĩ Đăng Khôi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý nhiệt độ phòng phù hợp cho con nhỏ.

Con nằm điều hoà không ốm: Bí kíp ở cách để nhiệt độ phòng của hotmom Thuỷ Anh - Ảnh 1
Gia đình Thuỷ Anh - Đăng Khôi là một trong những gia đình bỉm sữa được nhiều bà mẹ yêu mến.

Đúc kết từ những trải nghiệm của mình, cựu hotgirl Hà thành chia sẻ tới các mẹ bỉm sữa những quy tắc giúp trẻ sơ sinh nằm phòng điều hoà không lo bị ốm như sau:

Nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với thời tiết

Cha mẹ không nên để điều hòa quá lạnh và khô, nhiệt độ chênh lệch nhiều với bên ngoài (khoảng dưới 10 độ C). Mức độ ẩm phù hợp từ 40-60%. Bạn nên đặt trong phòng con một chiếc nhiệt - ẩm kế để đo nhiệt độ và độ ẩm hàng ngày.

Trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn hay người lớn, thân nhiệt bình thường của trẻ sẽ ở khoảng 36,5-37,5 độ C. Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26-28 độ C.

Ở nhiệt độ này đối với người lớn, nhất là người mập mạp có thể sẽ nóng nực nhưng với trẻ sẽ lạnh và phải mặc đủ ấm. Cha mẹ không nên quyết định nhiệt độ trong phòng có trẻ mới sinh theo cảm giác của mình.

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé

Khi trong phòng điều hoà, vùng quan trọng nhất cần được giữ ấm là rốn và gan bàn chân. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần thường xuyên lật lưng xem bé có đổ mồ hôi không. Thân nhiệt trẻ em thường cao và cơ thể điều tiết chưa ổn định nên các cha mẹ cần lưu ý. Về đêm, cơ thể bé hạ thân nhiệt cũng là thời điểm cần lưu tâm.

Con nằm điều hoà không ốm: Bí kíp ở cách để nhiệt độ phòng của hotmom Thuỷ Anh - Ảnh 2

Không để gió thốc thẳng vào người bé

Gió điều hoà thường thổi khá mạnh và cảm giác lạnh hơn nhiệt độ phòng. Nếu để bé nằm trực tiếp hướng gió dễ khiến con bị giảm thân nhiệt đột ngột, có thể gây cảm lạnh hoặc bệnh hô hấp.

Gia đình nên đặt điều hòa ở trên cao, cánh cửa gió không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm, tốc độ quạt gió ở mức thấp nhất.

Không thay đổi môi trường đột ngột

Thay đổi nhiệt độ đột ngột như tắt/bật điều hòa liên tục, mang bé đi ra/vào phòng điều hòa thường xuyên có thể làm giảm sức đề kháng của trẻ. Nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục, bé không thích ứng kịp rất dễ gây ốm, tệ hơn là sốc nhiệt, ngất xỉu. Khi tắt điều hoà, bạn cũng nên mở cửa phòng và để bé chơi ở gần cửa một thời gian cho quen với việc giảm nhiệt độ sau đó mới ra ngoài.

Không ở phòng điều hòa cả ngày

Con nằm điều hoà không ốm: Bí kíp ở cách để nhiệt độ phòng của hotmom Thuỷ Anh - Ảnh 3
Nên cho con ra ngoài tận hưởng không khí trong lành thay vì ở phòng điều hoà 24/24.

Cha mẹ không nên bật điều hoà liên tục và để bé ở trong đó cả ngày. Hãy để bé tiếp xúc với không khí tự nhiên. Khoảng 3-4 giờ sử dụng, bạn nên tắt điều hoà, mở cửa cho không khí bên ngoài cùng với độ ẩm tự nhiên lùa vào phòng. Những buổi sáng sớm không khí trong lành hay ngày trời chuyển mát, cha mẹ đưa bé ra ngoài tiếp xúc với thiên nhiên sẽ tạo cơ hội cho bé gia tăng sức đề kháng, ngăn ốm vặt.

Khi trẻ ngủ, mẹ cũng lưu ý đắp chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới cảm lạnh. Với trẻ ngủ qua đêm trong phòng điều hoà hay đạp chăn, mẹ nên chú ý đắp lại chăn thường xuyên để giữ ấm cho con.

Nắng nóng, để con 24/24 trong phòng điều hòa mà vẫn ốm – Vì sao?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi BV Bạch Mai, trẻ thường nhập viện đông khi thời tiết nóng bức bởi một phần do sai lầm của các vị phụ huynh để trẻ 24/24 trong phòng điều hòa và bữa ăn hằng ngày thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

TIN MỚI NHẤT