Con đột nhiên ngã khỏi giường, cách xử lý của bố mẹ khiến bác sĩ bảo “Không xong rồi!”

Chăm sóc con 17/11/2018 13:00

Mang thai sinh con ra vô cùng vất vả, vậy nhưng chỉ vì một sai sót, đôi vợ chồng ân hận suốt đời.

9 tháng 10 ngày trông ngóng con chào đời, vậy nhưng đến khi chăm con lại cẩu thả lơ là, một đôi vợ chồng người Trung Quốc mới đây đã phải ngã quỵ khóc lóc trước hành lang phòng khám nhi.

Câu chuyện đau lòng xảy ra vào một buổi đêm. Hôm đó, sau khi cho con bú xong, người mẹ đặt em bé nằm bên cạnh rồi ngủ thiếp đi. Nửa đêm, đứa trẻ cựa quậy nên rơi từ giường xuống đất. Vào thời điểm đó, em bé khóc nên người mẹ liền lập tức tỉnh dậy, bế con lên rung cho bé ngủ. Thấy con ngủ tiếp, yên tâm không có chuyện gì, người mẹ lại thiếp đi. Người chồng nằm bên trong thậm chí quá mệt mỏi vì công việc nên không buồn hỏi thăm xem con làm sao.

Con đột nhiên ngã khỏi giường, cách xử lý của bố mẹ khiến bác sĩ bảo “Không xong rồi!” - Ảnh 1

Chỉ đến sáng hôm sau, hai vợ chồng tỉnh dậy, thấy con có một khối u lớn trên trán, toàn bộ cơ thể nóng rực, đo nhiệt độ lên đến 39 độ thì mới hốt hoảng đưa con đến bệnh viện.

Đến bệnh viện, bác sĩ sau khi chụp CT não em bé liền lắc đầu nói “Thôi xong rồi!” rồi tức tốc yêu cầu gửi lên bệnh viên tuyến trên. Đứa trẻ bị nứt hộp sọ, lượng máu chảy bên trong não rất nhiều dù có được chữa trị, di chứng để lại là không tránh khỏi.

Nghe xong, người mẹ khụy xuống và bật khóc ngay tại chỗ.

Con đột nhiên ngã khỏi giường, cách xử lý của bố mẹ khiến bác sĩ bảo “Không xong rồi!” - Ảnh 2

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị ngã từ trên giường xuống đất?

Đừng rung lắc bé

Đa số khi thấy con ngã, nhiều bà mẹ liền một phát lao đến, ngay lập tức bế con dậy. Tuy nhiên, hành động bản năng này lại có thể đẩy bé vào tình trạng nguy hiểm. Việc lo lắng muốn xoa dịu nỗi đau của con ngay lập tức hóa ra lại càng khiến trẻ hoảng sợ, khóc to hơn.

Việc bế con ngay có khả năng lại bỏ qua các chấn thương bên trong cơ thể, có thể gây tổn thương thứ cấp cho xương sống, sọ, chân tay… của bé.

Đừng cố chườm các vùng máu tụ

Trong trường hợp tụ máu da đầu, nhiều cha mẹ thường sử dụng một số mẹo chườm để sơ cứu tạm thời. Điều này có ích trong việc làm tan máu trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi bị thương nhưng cũng có thể làm trầm trọng hoặc ảnh hưởng đến việc khám chữa của bác sĩ. Nhất là với trường hợp xuất huyết não trong.

Con đột nhiên ngã khỏi giường, cách xử lý của bố mẹ khiến bác sĩ bảo “Không xong rồi!” - Ảnh 3

Đừng quá chủ quan

Nhiều trẻ sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào lớn sau bị ngã vì vậy một số cha mẹ không có kinh nghiệm thường bỏ qua. Tuy nhiên nếu không chú ý quan sát tín hiệu có thể làm bỏ lỡ thời gian vàng sơ cứu.

Cách thức xử lý đúng khi con ngã phải là:

- Quan sát trong vài giây đầu xem con thế nào, cú ngã có thực sự mạnh….

- Để ý xem bàn tay, bàn chân, cánh tay, đầu con có bị sưng, bầm tím hay xước không.

- Để ý tình trạng cảm xúc của con: Con ngủ sâu sau khi ngã, trông tỉnh táo, linh hoạt hay có vấn đề gì khác không?

Mức độ nguy hiểm mẹ nên biết để đưa bé tới gặp bác sĩ kịp thời

Mức độ 1: Sau khi ngã, bé nôn ói (có thể do quá sợ hãi, đau đớn) nhưng tinh thần vẫn thoải mái, có ý thức. Ở mức độ này mẹ không cần lo lắng quá nhiều vì không có tổn hại tới sức khỏe của trẻ.

Mức độ 2: Nếu thấy trẻ cáu giận, hay khóc, bỏ ăn, thường xuyên kêu đau đầu kèm hiện tượng nôn mửa, máu chảy qua đường tai hoặc mũi mẹ nên đưa bé tới bệnh viện ngay.

Mức độ 3: Trẻ ý thức chậm hơn trước, mất tập trung, nói lắp, nôn mửa… thì rất có thể não bộ bị tổn thương. Mẹ đừng chủ quan xem nhẹ mối nguy hiểm mà hãy đưa bé tới gặp bác sĩ.

Một vài trường hợp, trẻ vấp ngã đập đầu xuống đất bị chấn thương sọ não nhưng chưa có biểu hiện bất thường khi thăm khám. Bác sĩ sẽ cho bé về nhà theo dõi trong vài ngày sau đó tái khám. Nếu trong thời gian theo dõi trẻ không có biểu hiện bất thường thì về lâu dài sức khỏe không có gì đáng lo ngại.

Nguyên tắc mà cha mẹ nên nhớ, va đập khi ngã đều gây chấn thương tùy mức độ nặng nhẹ, nhưng hãy đưa bé tới cơ sở y tế kiểm tra để tránh tình huống xấu xảy ra.

6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử "lỗi" của cha mẹ

Các nhà nghiên cứu muốn nhắc nhở phụ huynh về một số hành động xấu mà bé có thể dễ dàng học theo từ chính bố mẹ mình.

TIN MỚI NHẤT