Cho con ngủ sau giờ này, trẻ sẽ còi cọc, học kém và mất tập trung

Chăm sóc con 03/12/2017 04:40

Theo các bác sĩ nhi khoa, việc cho trẻ tuân thủ giờ giấc ngủ quan trọng không kém việc bổ sung dinh dưỡng. Vì thế nếu không muốn hại con, cha mẹ nên tập cho bé đi ngủ vào giờ này.

Sự tăng trưởng là một phần quan trọng trong cuộc sống của một đứa trẻ và chỉ có thể xảy ra khi trẻ đang ngủ. Hormone tăng trưởng tiết đỉnh điểm vào khoảng 12h30 đêm, khi trẻ đang ngủ. Nếu trẻ ngủ sau nửa đêm, thời gian sản xuất hormone tăng trưởng sẽ giảm đi. Vì vậy, trẻ em nên đi ngủ sớm.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em ngủ đủ giấc sẽ tập trung hơn, có khả năng học hỏi và tiếp thu thông tin tốt hơn. Ngoài ra, trẻ có thói quen ngủ lành mạnh ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer ở tuổi trưởng thành bởi vì, như bác sĩ nói, chỉ có hai điều có thể làm chậm sự tiến triển của căn bệnh này, đó là ngủ đủ và tập thể dục.

Các bậc cha mẹ nên kiểm soát những thói quen của con cái và đừng quên rằng những thói quen của trẻ cũng hình thành từ việc bắt chước những người lớn xung quanh. Vì vậy, kiểm soát giấc ngủ của con là một nhiệm vụ rất quan trọng giúp tạo ra một lối sống lành mạnh, điều này có tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ, cả về thể chất và tinh thần.

Cho con ngủ sau giờ này, trẻ sẽ còi cọc, học kém và mất tập trung - Ảnh 1
Ngay từ khi mới sinh, cơ thể trẻ đã được mặc định sinh hoạt theo bản năng động vật là ngủ khi mặt trời lặn (18h-19h) và thức khi mặt trời mọc (6h-7h). Vì vậy, cho trẻ đi ngủ vào lúc 19h được coi là giờ ngủ theo đúng cơ chế sinh học của trẻ. Ngủ vào thời gian đó sẽ giúp bé có giấc ngủ lâu và êm đềm hơn khi bé ngủ quá 20h30. Bé ngủ từ sớm thường sẽ có giấc ngủ dài một đêm hơn những bé ngủ muộn và nếu bé ngủ liền mạch 11-12 tiếng thì bé sẽ có tinh thần sảng khoải và năng lượng dồi dào vào sáng hôm sau.

Ngủ sớm còn liên quan đến việc cơ thể trẻ phóng thích ra nhiều hormone tăng trưởng hơn, do trẻ rơi vào giấc ngủ sâu sớm hơn (hormone tăng trưởng chỉ tiết ra mạnh khi trẻ đã ngủ sâu và say). Các nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng việc đi ngủ sớm có lợi cho sức khỏe khi các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi nhiều hơn. Đi ngủ sớm cũng giúp cho trí não trẻ phát triển hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cha mẹ chưa hiểu rõ về vai trò của giấc ngủ đối với trẻ.

Thời gian ngủ của bé

Các chuyên gia khẳng định giấc ngủ cực kì quan trọng, không kém gì nhiều chất dinh dưỡng. Thời gian nên ngủ của bé nhỏ cần có trong ngày là:

- Bé dưới 2 tháng: 10,5-18 tiếng/ngày

- Bé 3-12 tháng: 9,5-14 tiếng/ngày

- Bé 1-3 tuổi: 12-14 tiếng/ngày

 
- Bé 3-5 tuổi: 11-13 tiếng/ngày

- Bé 5-12 tuổi: 10-11 tiếng/ngày

Trẻ chơi mệt thì ngủ đêm mới ngon?

Nhiều mẹ thường quan niệm cho trẻ ngủ càng muộn thì trẻ sẽ ngủ say và nhiều hơn vào sáng hôm sau hay cho con chơi mệt thì đêm ngủ mới ngon, vậy là đến giờ đáng lẽ phải cho con vào giường thì ông/bà/bố/mẹ lại tìm mọi cách để chơi đùa với trẻ, để trẻ cười thật nhiều, vận động nghịch ngợm càng nhiều càng tốt. Kết quả là con vừa bị kích động mạnh, vừa bị quá giấc nên càng khó ngủ, dẫn đến con đi ngủ muộn hơn và quấy khóc khó chịu. Giấc ngủ ban đêm của con vì thế cũng không chất lượng, con trằn trọc, hay trở mình, có khi còn khóc lóc giữa đêm…

Ban ngày con có thể dậy muộn nhưng tổng thời gian ngủ có khi còn ít hơn nếu cho con đi ngủ sớm, chưa kể bé ngủ không ngon giấc nên ngủ dậy cáu gắt, ảnh hưởng đến cả giấc ngủ ngày, khiến sinh hoạt bị đảo lộn. Lâu dần, việc ngủ đêm trở thành thói quen khó sửa và thời gian ngủ đêm của bé cứ kéo dài mãi dài mãi từ 21h xuống 22h rồi 23h có khi vẫn chưa ngủ.

Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy thử cách sau:

- Thiết lập lại nếp sinh hoạt cho bé dựa trên tháng tuổi của con.

- Dần dần đẩy giờ đi ngủ đêm của con lên mỗi ngày 15 phút cho đến khi bé có thể ngủ được vào lúc 18h hoặc 19h.

- Không cho bé vận động mạnh, cười đùa quá nhiều trước khi đi ngủ, tốt nhất là làm các hoạt động thư giãn như massage, kể chuyển cho con.

- Và điều quan trọng nhất là rèn cho bé TỰ NGỦ càng sớm càng tốt.

Hãy cho con đi ngủ lúc mặt trời lặn và thức dậy khi mặt trời mọc.

Đây chính là cây trồng trong nhà sẽ loại bỏ mọi khí độc và giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, giấc ngủ ngon

Đây chính là cây trồng trong nhà sẽ loại bỏ mọi khí độc và giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, giấc ngủ ngon mà ai cũng nên biết.

TIN MỚI NHẤT