Cách giữ trẻ luôn ấm áp và an toàn khi ngủ trong những tối trời lạnh các mẹ nhất định nên biết

Chăm sóc con 15/12/2018 13:00

Để trẻ quá lạnh hoặc ủ trẻ quá ấm khi ngủ trong những tối trời lạnh đều không an toàn. Vậy làm thế nào để đảm bảo con thấy thoải mái nhất khi ngủ trong điều kiện nhiệt độ bắt đầu xuống thấp?

Thời tiết miền Bắc bắt đầu trở lạnh hơn, cha mẹ cần chắc chắn rằng khi đi ngủ trẻ sẽ thấy an toàn và thoải mái. Bằng cách duy trì nhiệt độ phòng và mặc quần áo ngủ phù hợp sẽ giúp các bé có một giấc ngủ ngon hơn nhiều trong những tối trời lạnh.

Duy trì nhiệt độ phòng thích hợp

Đối với cả trẻ sơ sinh và các bé lớn hơn, nhiệt độ an toàn trong phòng ngủ dao động từ khoảng 18-22 độ C. Cha mẹ rất nên đầu tư một chiếc nhiệt kế phòng cho bé để luôn cảm thấy an tâm.

Làm thế nào để luôn duy trì được phạm vi nhiệt độ này?

Vào ban đêm, nhiệt độ thường thấp dưới 18 độ, cha mẹ nên chuẩn bị thêm một ít quần áo hoặc chăn mỏng cho trẻ. Còn vào những đêm nhiệt độ có thể trên 22 độ, bạn có thể mở quạt nhẹ để lưu thông bớt không khí cũng rất ổn.

Cách giữ trẻ luôn ấm áp và an toàn khi ngủ trong những tối trời lạnh các mẹ nhất định nên biết - Ảnh 1

Nhiệt độ phòng lý tưởng cho trẻ ngủ ngon vào mùa đông là từ 18-22 độ C.

Trẻ sơ sinh thường điều chỉnh thân nhiệt thông qua đầu, chính vì thế điều quan trọng nhất khi cho các bé ngủ đó là phần đầu và lưng không được che kín, tức là không đội mũ cho bé khi đi ngủ.

Túi ngủ cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi được trang bị thêm các lớp bổ sung dành cho cánh tay em bé khi cần thiết. Điều tuyệt vời nhất khi cho bé mặc túi ngủ đó chính là có thể thêm hoặc bớt các lớp quần áo lúc cần thiết khi bé ngủ qua đêm một cách dễ dàng, thuận tiện.

Mặc đồ nhiều lớp cho bé dựa trên nhiệt độ

Khi bé đã đủ lớn và biết lật người, bạn không nên sử dụng túi ngủ nữa. Có thể sử dụng ga trải giường mỏng và chăn phù hợp, thay vì một chiếc chăn dày.

Nhiều cha mẹ mắc sai lầm nghĩ con mình lạnh khi sờ thấy tay hoặc chân bé lạnh, nhưng chân tay không phải là cách tốt nhất để đo nhiệt độ cơ thể trẻ. Bàn tay và bàn chân vẫn thường bị lạnh dù cho nhiệt độ cơ thể của bé đang ở mức hoàn hảo. Để kiểm tra xem bé có bị nóng hay lạnh quá, hãy sờ phần bụng và đầu của bé.

Cách giữ trẻ luôn ấm áp và an toàn khi ngủ trong những tối trời lạnh các mẹ nhất định nên biết - Ảnh 2

Tham khảo cách mặc quần áo đi ngủ cho trẻ dựa theo nhiệt độ thời tiết.

Nhiệt độ quá nóng có liên quan đến chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Chính vì thế mặc quần áo thích hợp cho bé rất quan trọng thay vì quấn chặt bé trong nhiều lớp để đề phòng bé bị lạnh. Bruce Epstein, M.D., một bác sĩ nhi khoa từ Florida (Mỹ), giải thích: "Trẻ thường ngủ sâu khi chúng nóng, khiến chúng khó thức dậy, từ đó có thể làm tăng nguy cơ bị đột tử".

Giống như trẻ sơ sinh, trẻ lớn hơn cũng có thể sử dụng những bộ quần áo và đồ ngủ mà trẻ có thể dễ dàng thêm bớt khi cần thiết trong giấc ngủ suốt đêm. Nhiều trẻ bị thức dậy từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng vì đây là lúc lạnh nhất trong đêm, vì vậy đảm bảo trẻ có thể được đắp thêm chăn vào khoảng thời gian này để giữ ấm. Hãy luôn để sẵn chăn trên giường, và nếu trẻ chưa đến tuổi có thể tự đắp chăn, cha mẹ nên lưu ý đắp chăn cho con vào nửa đêm về sáng.

4 câu dọa con thường bố mẹ nào cũng nói - hãy coi chừng hậu quả!

Dù giận đến mấy bố mẹ cũng không được nói những câu này với trẻ nếu không muốn con mình gặp phải các vấn đề trong phát triển tính cách.

TIN MỚI NHẤT