Các cách dạy con tự lập từ khi còn nhỏ để lớn lên bé dễ thành công

Chăm sóc con 07/10/2018 05:30

Tự lập là một trong các yếu tố giúp con cái thành công sau này. Vì vậy bố mẹ cần dạy bé tự lập ngay từ nhỏ thông qua các công việc bé có thể tự làm tại nhà.

Rất nhiều bố mẹ muốn dạy con tự lập từ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại không biết chính xác con mình có thể tự làm được những việc gì. Danh sách các công việc trẻ nhỏ có thể tự làm theo độ tuổi dưới đây sẽ là cách dạy con tự lập một cách hiệu quả và an toàn.

1. Nấu nướng cơ bản: 2 tuổi trở lên

Các cách dạy con tự lập từ khi còn nhỏ để lớn lên bé dễ thành công - Ảnh 1
Bé có thể học nấu ăn từ lúc 2 tuổi. (Ảnh minh họa)

Nấu ăn là một kĩ năng quan trọng giúp bé có thể sống một mình sau này. Bố mẹ có thể cho bé tham gia công việc nấu nướng từ nhỏ để giúp bé biết lựa chọn các thực phẩm lành mạnh cũng như học hỏi được các kĩ năng cần thiết.

Đối với bé 2 tuổi bố mẹ có thể cho bé đứng quan sát mình nấu nướng và dạy bé cách phân biệt các loại rau củ quả khác nhau. Các bé đã đi mẫu giáo có thể giúp bé đo các thành phần, khuấy bột.

Bé từ 6 đến 8 tuổi có thể sử dụng đồ gia dụng và dụng cụ nấu ăn như lò vi sóng, lò nướng bánh mỳ. Bố mẹ chỉ cần dạy bé cách dùng chúng an toàn. Trẻ vị thành niên có thể bắt đầu học các kĩ năng nấu nước cơ bản dưới sự giám sát của bố mẹ. Thanh thiếu niên có thể tự nấu ăn cho gia đình.

2. Tự đánh răng: 3 tuổi trở lên

Các thói quen tốt thường được hình thành rất sớm trong cuộc đời. Việc chăm sóc răng miệng tốt giúp bé có hàm răng khỏe mạnh. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên các bậc phụ huynh nên đánh răng cho bé khi bé nhỏ hơn 3 tuổi. Từ 3 đến 6 tuổi bố mẹ có thể cho bé tự đánh răng dưới sự giám sát của mình. Bé có thể tự đánh răng một mình khi 8 tuổi.

3. Quản lý tiền: 6 tuổi trở lên

Các cách dạy con tự lập từ khi còn nhỏ để lớn lên bé dễ thành công - Ảnh 2
Từ 6 tuổi bé có thể học cách quản lí tiền. (Ảnh minh họa)

Ngay khi bé đủ lớn để có khoản tiền tiêu vặt riêng thì bé cũng đã bắt đầu đủ khả năng để tự quản lý tiền bạc của mình. Đó là thời điểm tốt để dạy bé biết cách tiêu tiền đúng cách và không hoang phí. Bé từ 6 đến 10 tuổi có thể so sánh các sản phẩm khác nhau ở cửa hàng để tự mua cho mình món đồ phù hợp. Thanh thiếu niên có thể học cách kiếm tiền tự lập bằng các việc làm thêm vào mùa hè.

4. Tự giặt quần áo: 8 đến 12 tuổi

Trẻ nhỏ không thể tự bật máy giặt mà không có sự giám sát của bố mẹ, tuy nhiên, bé có thể giúp bố mẹ trong việc giặt giũ. Mẹ có thể cho bé gấp khăn mặt, quần áo của bé và biết đặt quần áo bẩn đúng chỗ. Đó là sự khởi đầu tốt cho đến khi bé đủ lớn để tự giặt quần áo của chính mình và gia đình.

5. Sử dụng bản đồ và đi ra ngoài một mình: 13 tuổi trở nên

Trẻ em Nhật Bản có thể tự đi học từ lúc 6 tuổi. Tuy nhiên, việc để bé đi học một mình là khá nguy hiểm khi bé chưa đủ 13 tuổi. Trẻ dưới 10 tuổi thường chưa biết tự sang đường một mình. Điều quan trọng là bố mẹ cần dạy cho bé các quy tắc giao thông an toàn cũng như cách đọc bản đồ để bé có thể tự đi ra ngoài một mình mà không gặp nguy hiểm.

6. Chăm sóc thú cưng: 6 tuổi trở lên

Các cách dạy con tự lập từ khi còn nhỏ để lớn lên bé dễ thành công - Ảnh 3
6 tuổi bé có thể học cách chăm sóc thú cưng. (Ảnh minh họa)

Thú cưng có thể là 1 người bạn đồng hành tuyệt vời của trẻ em. Tuy nhiên, không phải lúc nào bé cũng biết cách đối xử nhẹ nhàng với động vật. Bố mẹ nên đợi đến khi bé được 6 tuổi rồi mới cho bé nuôi thú cưng. Bố mẹ có thể bắt đầu với cá vàng trước khi nuôi chó, mèo. Tuy nhiên bé vẫn cần giám sát khi chăm sóc thú cưng.

Ngoài ra, bố mẹ có thể áp dụng các cách dạy con tự lập sau đây để giúp bé có thể tự làm được mọi việc trong lứa tuổi:

- Lên danh sách các việc bé có thể làm

Bố mẹ có thể viết ra các công việc bé có thể tự làm trong mỗi tuần. Sau đó bố mẹ dạy cho bé cách để hoàn thành nhiệm vụ đó. Việc hoàn thành các việc này sẽ giúp bé phát triển sự tự tin. Ví dụ bé mới biết đi có thể học cách dọn đồ chơi, đặt quần áo bẩn vào giỏ, bé lớn hơn có thể dọn dẹp bàn ăn và dọn giường ngủ.

- Khen ngợi bé

Dù kết quả làm việc của bé không hoàn hảo thì bố mẹ cũng nên khen ngợi vì bé đã cố gắng. Điều này giúp bé vui vẻ và hạnh phúc hơn khi tự làm mọi việc.

Các cách dạy con tự lập từ khi còn nhỏ để lớn lên bé dễ thành công - Ảnh 4

- Cho bé lựa chọn

Điều quan trọng nhất trong việc tự lập là có thể tự quyết định mọi chuyện. Vì vậy bố mẹ hãy cho bé các lựa chọn để bé chọn. Ví dụ khi cho bé ăn hãy hỏi bé thích mì ống hay cháo, khi mặc quần áo thì bé thích váy hay quần. Điều này dạy bé cách tự chọn mọi thứ trong sự giám sát của bố mẹ.

- Để bé tự làm mọi việc

Bố mẹ không bao giờ giúp bé những việc bé có thể tự làm một mình. Hãy cho bé cơ hội để chứng minh khả năng của mình.

6 bí quyết vàng dạy con thơm thảo cha mẹ nào cũng nên biết

Dạy dỗ con từ nhỏ chính là nền tảng vững chắc để con trở thành người có nhân cách ưu tú trong tương lai.

TIN MỚI NHẤT