Bổ sung vitamin D đúng cách cho bé

03/02/2016 21:18

Cho bé phơi nắng sớm để tổng hợp Vitamin D là cách hầu hết các mẹ đều biết. Thế nhưng, hiện nay ở nước ta vẫn có đến 50% trẻ em không đủ vi chất dinh dưỡng, gồm các vitamin A, B1, C, D và Sắt để phát triển trí não và chiều cao.

Vitamin D tham gia xây dựng hệ xương và cơ bắp khỏe mạnh, giúp xương bé rắn chắc và phát triển chiều cao đến mức tối ưu. Ngoài ra, Vitamin D còn tham gia nhiều quá trình khác trong cơ thể, bao gồm miễn dịch giúp trẻ khỏe mạnh. Quan trọng là thế nhưng vitamin D thường bị bỏ sót do sự lầm tưởng rằng cơ thể bé có thể tự tổng hợp từ ánh nắng mặt trời.

Vitamin D giúp bé rắn chắc và phát triển chiều cao tối đa

Trẻ em cần gấp đôi lượng Vitamin D so với người lớn – 10 microgram (g) Vitamin D mỗi ngày cho sự phát triển hoàn hảo về thể chất và trí não. Bổ sung vitamin D bằng thực phẩm luôn là lựa chọn hàng đầu bởi các vi chất trong thực phẩm rất phong phú và dễ dàng cho việc hấp thụ. Dưới đây là những loại thực phẩm giàu Vitamin D mẹ nhớ lưu ý thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày của bé.

1. Sữa công thức

Sữa công thức là thực phẩm có nguồn gốc động vật, chứa đầy đủ các nhóm dưỡng chất gồm chất đạm, đường, béo, các loại vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, sữa công thức luôn được biết đến như nguồn cung cấp Vitamin D đáng tin cậy và phổ biến nhất cho bé. Chỉ 2-3 ly sữa mỗi ngày sẽ tương đương với lượng dưỡng chất có trong khoảng 15 - 20 loại thực phẩm.

Ưu điểm quan trọng của sữa là rất tiện dụng và an toàn. Với sữa, mẹ không cần mất thời gian chế biến nhưng vẫn có thể cung cấp đủ lượng dưỡng chất thiết yếu cho trẻ mọi lúc, mọi nơi.

2. Các loại hải sản và cá

Trong các loại hải sản thì những loại cá nhiều mỡ như cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu… chứa hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là Vitamin D. Bữa ăn có các loại cá này có thể cung cấp lượng Vitamin D cần thiết mỗi ngày cho bé dù chỉ với một lượng nhỏ. Trung bình 75 gram cá hồi sống và chín chứa 10 đến 17,5 g Vitamin D, cá thu chín có khoảng 8,5 g Vitamin D, cá ngừ từ 2,05 – 2,6 g…

3. Nấm

Chứa lượng Vitamin D không kém gì hải sản, mỗi chén nấm thái hạt lựu (khoảng 85 gram) chứa đến 64% lượng Vitamin D cần thiết mỗi ngày cho bé. Nấm giàu Vitamin D là do trong quá trình phát triển, nấm hấp thu một lượng lớn tia UV và tự tổng hợp Vitamin D như chính con người. Do đó, Vitamin D trong nấm rất thân thiện với cơ thể của bé.

4. Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ … vốn nổi tiếng là giàu đạm, nhưng cũng là những thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, gồm cả vitamin D. Trung bình 1 ly sữa đậu nành chứa khoảng ½ lượng Vitamin D cần thiết mỗi ngày cho bé.

Hải sản, nấm, sữa, trứng,.. là những loại thực phẩm chứa hàm lượng Vitamin D cao.

5. Trứng

Vi chất dinh dưỡng còn được tìm thấy rất nhiều trong trứng. Đặc biệt, lòng đỏ trứng chứa khoảng 6% lượng Vitamin D bé cần mỗi ngày. Tuy không chứa nhiều Vitamin D bằng những thực phẩm khác nhưng bù lại trứng rất dễ đưa vào thực đơn hằng ngày của bé, vừa giúp bé ngon miệng vừa giúp mẹ tránh việc ép bé ăn.

6. Chất béo

Bơ thực phẩm, quả bơ tươi, và đặc biệt là dầu gan cá tuyết là loại chất béo chứa lượng Vitamin D đáng kinh ngạc, chỉ với 1 muỗng cà phê dầu cá tuyết có thể cung cấp đến 10,6 g Vitamin D. Mẹ có thể cho dầu cá vào cháo, súp khi chế biến thức ăn cho bé, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi.

7. Nước cam

Các loại trái cây chứa lượng Vitamin D không đáng kể, tuy nhiên, trong nước cam đặc biệt giàu Vitamin D, 1 cốc nước cam (khoảng 250ml) chứa đến 2,5 g Vitamin D. Mẹ có thể cho bé uống nước cam như một loại nước giải khát, vừa tăng lượng vi chất dinh dưỡng khác như Vitamin C có lợi cho bé.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Chăm sóc con trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM