Biết trước sự nguy hại to lớn này, mẹ Việt sẽ không dám cạo trọc đầu cho con ngày nóng

Chăm sóc con 05/07/2018 06:41

Cạo trọc đầu cho trẻ trong ngày hè nắng nóng không khiến cho bé mát hơn mà còn gây nguy hại to lớn đến sức khỏe.

Ngày hè nắng nóng, thời tiết oi bức và khó chịu nên nhiều bậc phụ huynh có ý định cắt tóc ngắn cho con để bé cảm thấy thoáng mát. Thế nhưng không chỉ cắt ngắn, nhiều người còn cạo trọc đầu để bé bớt mồ hôi, hạn chế rôm sảy và thoải mái.

Trên thực tế, phương pháp này không hề có căn cứ khoa học và được khuyến cáo là không nên. Bởi các mạch máu và dây thần kinh trung ương sẽ có nguy cơ tổn thương cao hơn bình thường, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Biết trước sự nguy hại to lớn này, mẹ Việt sẽ không dám cạo trọc đầu cho con ngày nóng - Ảnh 1
Cạo trọc đầu cho trẻ trong ngày hè nắng nóng có thể gây nhiễm trùng, khiến trẻ bị hói...(Ảnh minh họa)

Bà Halliday, bác sĩ da liễu - giám đốc Bệnh viện Nhi Nam Kinh cho biết: “Da đầu của bé nhạy cảm hơn so với da đầu người lớn vì vậy tóc được xem là hàng rào bảo vệ vùng đầu của trẻ khỏi những tác động gây hại. Việc cạo trọc đầu dễ khiến các mầm bệnh và vi khuẩn dễ dàng tiếp xúc trực tiếp, phá hủy nang tóc gây nhiễm trùng hoặc mắc các bệnh ngoài da.

Nếu kéo dài có thể gây nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nội sọ, viêm màng não, áp xe não…nguy hiểm tới tính mạng. Bên cạnh đó, trẻ nô đùa trong ngày nắng nóng dễ đổ mồ hôi trực tiếp kích ứng với làn da mỏng manh. Bé luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, phản xạ thông thường sẽ dùng tay gãi hoặc dụi đầu liên tục. Nếu có vết thương hở sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập nhanh chóng”.

Bác sĩ cũng lưu ý rằng, tóc ngoài việc bảo vệ da đầu còn có tác dụng hạn chế ánh nắng trực tiếp, giảm nhiệt cho vùng đầu và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Việc cạo trọc đầu không những không làm cho bé thoải mái, mát mẻ hơn mà còn khiến thân nhiệt cao hơn bình thường.

Dưới đây là một số tác hại của việc cạo trọc đầu cho trẻ mà cha mẹ chưa lường được:

Dễ bị nhiễm trùng

Trẻ nhỏ đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi, mẹ không nên cạo trọc đầu trong ngày hè nóng bức. Giai đoạn này sức đề kháng của bé còn non yếu, làn da mỏng manh không đủ để bảo vệ khỏi yếu tố gây hại.

Cạo trọc khiến da đầu của trẻ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dễ bị cháy nắng, ánh nắng chiếu vào khiến da đầu của trẻ bị mẫn cảm, ngứa và khó chịu. Mạch máu và dây thần kinh dễ dàng bị tổn thương và nhiễm trùng do vi khuẩn.

Dễ bị côn trùng cắn

Biết trước sự nguy hại to lớn này, mẹ Việt sẽ không dám cạo trọc đầu cho con ngày nóng - Ảnh 2
Việc cạo trọc đầu dễ khiến các mầm bệnh và vi khuẩn dễ dàng tiếp xúc trực tiếp, gây hại cho bé. (Ảnh minh họa)

Không có tóc bảo vệ nên da dầu của bé cũng dễ dàng trở thành vùng tiếp cận của muỗi hoặc những côn trùng khác.

Dễ bị sốc nhiệt

Cha mẹ thường nghĩ rằng cạo trọc sẽ giúp con thấy thoáng mát hơn, tuy nhiên đây là sai lầm tai hại khiến trẻ có nguy cơ cao bị sốc nhiệt trong mùa hè.

Không phải ai cũng biết tóc có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, ngăn ngừa sự tiếp xúc của da đầu với ánh náng mặt trời. Khi cạo trọc tóc của bé sẽ khiến nhiệt độ da đầu quá cao dẫn đến say nắng, đột quỵ vì sốc nhiệt.

Nguy cơ bị hói

Một điều đáng chú ý là nếu cạo trọc đầu, vi khuẩn có khả năng xâm nhập phá hủy nang tóc, gây kích ứng da đầu hoặc viêm nang lông. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển tóc sau này mà còn khiến bé có nguy cơ cao bị hói.

Cạo đầu không làm cho tóc dày và dài hơn

Bác sĩ Nhi khoa tiết lộ rằng, tóc của bé dày và dài phụ thuộc vào yếu tố di truyền và dinh dưỡng trong thai kỳ. Tóc mọc dần dần trong khoảng thời gian 1 năm và dày hơn khi bé được 2 tuổi, cha mẹ không cần quá lo lắng về điều này.

Nếu tóc của bé có màu hoe vàng, mọc lưa thưa thì rất có thể bị suy dinh dưỡng, thiếu sắt, kẽm, protein, vitamin... mẹ nên chú ý theo dõi tình hình sức khỏe của bé.

Biết trước sự nguy hại to lớn này, mẹ Việt sẽ không dám cạo trọc đầu cho con ngày nóng - Ảnh 3

Gợi ý một số giải pháp cho cha mẹ

- Với bé gái mẹ có thể chọn những phụ kiện kẹp tóc xinh xinh dành riêng cho bé để cố định phần tóc, giúp bé thoải mái chơi đùa, chạy nhảy.

- Đối với bé trai hãy chỉ cắt tóc ngắn một chút, khoảng 2cm chứ không nên cạo trọc.

- Với trẻ trên 6 tháng tuổi, nếu lỡ cạo trọc đầu cho con mẹ hãy đảm bảo đội mũ hoặc che chắn cho bé trước khi ra ngoài.

- Chú ý giữ cho da đầu của bé khô thoáng, giảm sự kích ứng do mồ hôi tác động lên da.

 

Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh vào ngày nào mẹ đã biết chưa?

Tóc máu là lớp tóc đầu tiên trên đầu khi trẻ vừa sinh ra. Nhiều bà mẹ hiện nay vẫn quan niệm nên tìm hiểu ngày phù hợp cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh để trẻ có mái tóc khỏe đẹp, mau ăn chóng lớn.

TIN MỚI NHẤT