Bé gái 3 tháng tuổi tử vong khi ngủ ở tư thế quen thuộc với nhiều trẻ nhỏ

Chăm sóc con 04/06/2018 13:15

Theo lời kể của bà mẹ trẻ, chị đã đặt con gái nằm nghiêng khi ngủ nhưng lúc chị gọi con dậy vào sáng hôm sau, mặt mũi cô bé đã tím tái và tử vong.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có tác động rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí não của bé. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi ngủ còn là điều quan trọng hơn nữa bởi đã có rất nhiều trường hợp trẻ gặp nạn, thậm chí là tử vong khi ngủ. Câu chuyện của bé gái 3 tháng tuổi dưới đây tử vong khi ngủ một lần nữa là hồi chuông cảnh báo sâu sắc cho các bậc cha mẹ về việc quan tâm sát sao đến giấc ngủ của con.

Theo chia sẻ lại từ chị Lorraine Barlow, 40 tuổi, đến từ Blackpool, Lancashire (Anh), chị không thể ngờ rằng cô con gái bé bỏng, xinh xắn của chị - Lucy (3 tháng tuổi) đã mãi mãi rời xa gia đình, những người thân yêu chỉ sau một đêm.

Bé gái 3 tháng tuổi tử vong khi ngủ ở tư thế quen thuộc với nhiều trẻ nhỏ - Ảnh 1
Bé Lucy sinh non ở tuần thứ 36.

Về vụ tai nạn đau lòng dẫn đến cái chết của Lucy, chị Lorraine Barlow tường thuật lại: "Hôm đó, hai vợ chồng tôi bế con chơi ở phòng khách, con bé có vẻ khó chịu nhưng cả ngày vẫn bình thường, không có dấu hiệu gì bất ổn. Sau đó, tôi bế con bé đặt vào trong cũi ở phòng ngủ của vợ chồng lúc khoảng 12 giờ đêm. Con nhanh chóng ngủ thiếp đi trong tư thế nghiêng đầu về một bên. Vợ chồng tôi cũng ngủ luôn vào khoảng 2 giờ sáng.

Sớm hôm sau, chồng tôi có đến bên con để kiểm tra nhưng Lucy đã nghiêng về bên kia. Có vẻ như con đã tìm tư thế ngủ thoải mái. Tôi có định đánh thức con dậy nhưng chồng lại bảo để con ngủ thêm chút nữa.

Vào lúc khoảng 11 giờ sáng tôi đến bên đánh thức con dậy thì bàng hoàng khi thấy mặt mũi con bé tím tái lại. Tôi hét lên trong sợ hãi đồng thời bế Lucy nằm xuống sàn nhà và tìm cách giúp con thở lại. Nhưng tất cả đã quá muộn, con vẫn không có bất kì phản ứng gì. Chồng tôi lúc ấy cũng gọi xe cấp cấp cứu nhưng con vẫn không qua khỏi, mặc dù được đưa đến Bệnh viện Hoàng gia Victoria Blackpool luôn".

Bé gái 3 tháng tuổi tử vong khi ngủ ở tư thế quen thuộc với nhiều trẻ nhỏ - Ảnh 2
Bà mẹ trẻ gửi lời nhắc nhở đến các bậc phụ huynh qua câu chuyện của mình.

Nói về trường hợp bé gái Lucy, nhà nghiên cứu bệnh học Alison Armor cho biết: "Lucy bị tụ máu ở má, mũi cũng như ngực và bụng. Điều đó cho thấy cô bé đã nằm ở tư thế úp người, sấp bụng trước đó dẫn đến ngạt thở và tử vong. Điều duy nhất mà tôi phát hiện được ở cô bé là những hình chấm nhỏ tụ máu, đó có thể là dấu hiệu của ngạt thở, cơ thể bị thiếu oxy.

Khả năng trẻ nhỏ bị tử vong cao hơn nếu nằm ngủ ở tư thế úp. Chính vì thế, chúng tôi vẫn khuyên các bậc cha mẹ nên đặt con nằm ngủ ở tư thế ngửa là an toàn nhất.

Tôi cũng xem xét liệu cái chết của Lucy có thể là do nghẹt thở - Hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh, hay không nhưng phổi không bé có dấu hiệu nào cho thấy điều đó. Bên cạnh đó, các vết tụ máu cho biết nguyên nhân của cái chết".

Bé gái 3 tháng tuổi tử vong khi ngủ ở tư thế quen thuộc với nhiều trẻ nhỏ - Ảnh 3
Nhà nghiên cứu bệnh học Alison Armor khẳng định Lucy tử vong do nằm sấp.

Sự ra đi của cô bé Lucy khi mới chỉ 3 tháng tuổi gây cho gia đình Barlow rất nhiều mất mát và tổn thương. Thế nhưng gạt đi những đau đớn hiện tại của mình, Barlow mong muốn chia sẻ lại câu chuyện của bản thân để nhắc nhở những bậc phụ huynh khác nâng cao cảnh giác, tránh gặp phải tai nạn đáng tiếc như chị.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thanh, Khoa sản- BV phụ sản Hà Nội đưa ra lời khuyên:

Tư thế nằm nguy hiểm cho trẻ

Bác sĩ Thanh cho biết, các mẹ sau sinh không nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp vì sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ. Đặc biệt, nằm sấp khiến bé rất dễ bị ngạt và dẫn đến đột tử. Bên cạnh đó, bé nằm sấp rất khó duỗi chân tay, máu lưu thông kém và gây áp lực lên vùng bụng.

Tư thế nằm an toàn cho trẻ

“Tư thế nằm của trẻ sơ sinh nên là tư thế ngửa hoặc nghiêng. Trong tư thế ngửa, cơ của trẻ luôn trong tình trạng thoải mái nhất. Lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể cũng không gặp bất cứ trở ngại nào. Các nội cơ quan như tim, dạ dày cũng không phải chịu sự chèn ép hay gặp áp lực. Đặc biệt, nằm nghiêng hay ngửa giúp trẻ không bị trớ khi ăn xong bởi dạ dày của em bé nằm chếch bên phải”, bác sĩ Thanh đưa là lời khuyên cho các mẹ sau sinh.

Ngoài ra, trong tư thế này, mẹ sau sinh có thể dễ dàng sửa tay, chân con nếu bị vướng hoặc quan sát xem những biểu hiện trên gương mặt bé trong lúc ngủ. Đây cũng chính là tư thế khá an toàn bảo vệ cho bé tránh khỏi nguy cơ đột tử do bị ngạt bởi các vật thể bên ngoài như chăn, gối…

Cảnh báo những rủi ro ảnh hưởng đến tính mạng nếu trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ

Nằm sấp khi ngủ khiến trẻ sơ sinh cảm thấy an toàn tương tự như tư thế cuộn tròn trong bào thai. Tuy nhiên trên thực tế, tư thế này cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe trẻ sơ sinh. Nằm sấp khi ngủ có thể khiến trẻ sơ sinh nghẹt thở và dẫn đến nguy cơ đột tử cao.

TIN MỚI NHẤT