Bé đi ngoài ra máu biểu hiện bệnh gì, phải làm sao?

Chăm sóc con 08/01/2018 01:00

Khi bé đi ngoài ra máu, nhiều chị em lo lắng đây là biểu hiện của bệnh gì và có sao không. Để giúp chị em, chúng tôi đã tìm câu trả lời dưới bài viết sau.

Nguyên nhân bé đi ngoài ra máu

Nguyên nhân chính của chảy máu khi đi đại tiện ở trẻ, chính là do gan của bé con khá non nớt nên không thể tạo đầy đủ các chất đông huyết với trường hợp bé sinh thiếu tháng. Bên cạnh đó có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc bé đi đại tiện ra máu: Bé bị táo bón nên phân khô cứng làm rách hậu môn, bé bị bệnh lộn ruột, bệnh sốt thương hàn, bệnh sốt xuất huyết…

Bé đi ngoài ra máu biểu hiện bệnh gì, phải làm sao? - Ảnh 1
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới trẻ đi ngoài ra máu

Chính vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến đi đại tiện ra máu nên cha mẹ rất dễ nhầm lẫn! Màu của máu trong phân là yếu tố quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn nên các bố mẹ cần theo dõi và quan sát kỹ càng.

Trên thực tế, có những trẻ đại tiện ra máu là là do polyp đại tràng mà phải qua thăm khám bác sĩ mới chẩn đoán được. Có trường hợp bệnh nhi 14 tuổi đến khám ban đầu chỉ với biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đi ngoài ra máu, qua nội soi bác sĩ phát hiện hàng nghìn polyp. Nhưng trường hợp này là bệnh hiếm, mang yếu tố gene, yếu tố gia đình.

Biểu hiện bé đi ngoài ra máu cần đi khám bác sỹ

Ở mức độ nhẹ: Bé đi ngoài ra máu ít, máu chỉ dính ở phân, trẻ vẫn hoạt động bình thường, da bé vẫn hồng hào…

Mức độ nặng: Bé đi ngoài ra máu nhiều, liên tục, phân chỉ toàn là máu và không cầm được máu, da bé nhợt nhạt đi nhiều và nhanh chóng, bé vật vã… Lúc này cần đưa bé đến bệnh viện ngay để bác sĩ có thể cầm máu cho bé.

Các mẹ cần nắm rõ các biểu hện cùng với đi ngoài ra máu để các bác sỹ chẩn đoán nguyên nhân dễ dàng hơn. Đặc biệt các mẹ cần lưu ý nếu trẻ có kèm theo các biểu hiện như sốt, đau bụng, nôn trớ..

Bé đi ngoài ra máu biểu hiện bệnh gì, phải làm sao? - Ảnh 2
Nên đưa trẻ đi khám bác sỹ

Cách phòng ngừa đi ngoài ra máu ở em bé

Ngay từ khi mang thai, người mẹ nên có bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng để cơ thể bé hấp thu đây đủ dinh dưỡng, diện giải và vitamin, phát triển khỏe mạnh. Sau khi sinh, cần tiên ngay vitamin K để phòng chống xuất huyết ở trẻ.

Chú ý chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ cho trẻ. Bổ sung nhiều rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Khuyến khích bé tăng cường hoạt động thể chất để kích thích tiêu hóa.

Các mẹ nên tập cho bé thói quen đi tiêu hàng ngày, tránh tình trạng bé nhịn đi cầu vì táo bón.

Giúp bé nhận thức rằng cần phải hạn chế ăn thức ăn ngoài đường phố, vì đó là “con đường tắt” đưa vi khuẩn vào bụng.

10 bí mật thú vị chỉ có ở trẻ sinh vào tháng 1 mẹ chưa chắc đã biết

Sinh con vào tháng 1 có gì đặc biệt nhỉ? Khám phá những bí mật hay ho mẹ chưa chắc đã biết đâu nhé.

TIN MỚI NHẤT