Bé 4 tuổi gặp nạn sau khi ăn trứng, hóa ra là do bà chế biến sai cách

Chăm sóc con 27/06/2019 05:30

Do cách chế biến sai lầm của người bà đã khiến cậu bé người Trung Quốc tử vong.

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và thường được các bà mẹ chú ý bổ sung cho các bé. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng trứng như một phần quan trọng của bữa sáng.

Đúng như vậy, trứng chứa nhiều protein, chất béo, lecithin, vitamin, sắt, canxi, kali và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Giá trị dinh dưỡng của trứng rất cao và có lợi cho sự tăng trưởng, phát triển của trẻ. Tuy nhiên, ăn trứng không đúng cách có thể làm phản tác dụng.

Bé 4 tuổi gặp nạn sau khi ăn trứng, hóa ra là do bà chế biến sai cách - Ảnh 1

Nhiều người đau lòng trước vụ việc em bé tử vong do ăn trứng sống. Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, một cậu bé có tên Shu Shu ở Trung Quốc đã tử vong sau khi ăn trứng. Câu chuyện khiến người bà của em mãi mãi ân hận.

Theo chia sẻ, ngày hôm đó người bà đã mang một giỏ trứng từ quê lên để bổ sung cho cháu trai. Vì là trứng gà quê tự tay nuôi và thu hoạch nên bà rất yên tâm. Bà đã nấu ngay vài món trứng cho cháu trai ăn và thúc cháu nên ăn nhiều thêm một ít bà sẽ rất vui. Sau khi ăn không hết trứng, người bà tiếp tục cho số trứng còn lại vào trong tủ lại để bữa sau ăn tiếp.

Suốt vài ngày sau đó, bữa nào cậu bé 4 tuổi cũng được bà bổ sung trứng. Nhưng cũng bất ngờ sau vài ngày ăn, cậu bé có biểu hiện yếu ớt, nôn mửa và ngất xỉu. Quá hoảng sợ, người bà và cha mẹ đã nhanh chóng gọi cấp cứu và đưa bé đến bệnh viện.

Bé 4 tuổi gặp nạn sau khi ăn trứng, hóa ra là do bà chế biến sai cách - Ảnh 2

Mặc dù được cứu chữa nhưng Shu Shu không qua khỏi. Ảnh Sohu

Tuy nhiên, mọi việc đã quá muộn. Các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng không thể giữ được mạng sống cho em.

Không chấp nhận việc đứa cháu còn quá nhỏ qua đời mà không rõ nguyên do, gia đình đã yêu cầu các bác sĩ làm phân tích, tìm hiểu.

Sau khi làm các xét nghiệm và trao đổi với gia đình, các bác sĩ nhận định số trứng mà em bé đã ăn những ngày qua khả năng là thủ phạm. Vì trứng nếu chưa được nấu chín kĩ mà lại bảo quản không đúng cách dễ sản sinh ra một loại vi khuẩn lớn. Vi khuẩn gây bệnh chính là Salmonella. Chúng sẽ khiến đứa trẻ nguy kịch.

Giải thích lý do người lớn có thể ăn trứng lòng đào thì tại sao cậu bé lại nguy kịch. Bác sĩ nói, em bé còn quá nhỏ, các chức năng cơ thể chưa hoàn chỉnh. Khả năng miễn dịch cũng chưa cao nên không thể chống phá lại tác động của vi khuẩn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 230 triệu trẻ em trên toàn thế giới bị ngộ độc thực phẩm vì sự bất cẩn của cha mẹ. Trẻ em dưới 5 tuổi có nhiều khả năng bị ngộ độc thực phẩm lên tới 40%.

Đặc biệt, thời gian ủ bệnh do ngộ độc thực phẩm của trẻ em chỉ là một vài giờ và thời gian ngắn nhất là dưới 3 giờ. Tại thời điểm khởi phát chỉ có các triệu chứng nhẹ như nôn mửa và tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, nó có khả năng gây nguy hiểm cho trẻ.

Theo PGS-TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế cho biết trên báo Người lao động:

- Với trẻ 6-7 tháng tuổi: chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà/bữa, ăn 2 - 3 lần/tuần;

- Trẻ 8 - 12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 - 4 bữa/tuần;

- Trẻ 1 - 2 tuổi: nên ăn 3 - 4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng; t

- Trẻ từ 2 tuổi trở lên, nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày.

Dù là thực phẩm rất tốt nhưng cũng không nên cho ăn quá nhiều trứng vì hàm lượng chất béo trong trứng cao làm bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa nên tùy theo tháng tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau.

Theo ThS-BS Hồng Loan cho biết trên báo Pháp luật TP.HCM, do trứng sau khi đẻ ra thường tiếp xúc với phân và chất thải nên có nhiều vi khuẩn bên ngoài vỏ, thậm chí vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong lòng trắng hay vào cả lòng đỏ nếu trứng không mới. Vậy nên để phòng tránh nhiễm khuẩn khi ăn trứng thì không nên cho trẻ ăn trứng sống hay chín tái.

Thêm vào đó, đặc biệt là không nên ăn khi lòng trắng chưa chín vì ngoài vấn đề dễ bị nhiễm khuẩn, trong lòng trắng trứng sống còn chứa một số chất như: chất cản trở hấp thu biotin hay vitamin H, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất kháng Trypsin, làm cản trở hấp thu đạm.

“Trứng đun quá lâu hay chế biến quá kỹ cũng tạo ra các chất khó tiêu hóa, hấp thu cho trẻ. Tốt nhất là ăn chúng khi vừa chín tới. Muốn vậy, trứng mới lấy ở tủ lạnh ra cần để bên ngoài cho giảm lạnh rồi mới chế biến, khi chế biến cần đun lửa vừa và thời gian vừa đủ.

Nhất là khi luộc trứng, để tránh trứng chỉ chín bên ngoài mà chưa chín bên trong”, bác sĩ khuyên.

Hai trẻ song sinh cùng mẹ khác cha, người chồng choáng váng khi người vợ trẻ thú nhận sự thật phũ phàng

Một sản phụ trẻ người Trung Quốc hạ sinh cặp song sinh cùng mẹ khác cha, đây là một chuyện hy hữu trên thế giới.

TIN MỚI NHẤT