Bé 2 tuổi sống thực vật vì ông chiều chuộng cho uống rượu sau khi uống sữa

Chăm sóc con 12/08/2018 06:38

Thấy con trai ngủ li bì, vợ chồng chị Xiao Han liền lập tức đưa nhập viện thì đã quá muộn.

Chị Xiao Han (27 tuổi, Trung Quốc) và chồng làm việc trong một nhà máy nên công việc thường bận rộn, không có nhiều thời gian để quan tâm đến việc ăn uống của con. Ngoài ra, vợ chồng chị nghĩ rằng con trai 2 tuổi rồi nên ăn uống cũng nhẹ nhàng, không cần quá sát sao như lúc nhỏ. Chính vì thế, chị gửi con trai cho ông nội chăm sóc, ông chăm bẵm và cho ăn.

Thế nhưng, một buổi tối sau khi đi làm về, vợ chồng chị nhìn thấy con trai đang ngủ và muốn đánh thức con dậy để đi vệ sinh cho an tâm, thế nhưng đánh thức như thế nào bé trai 2 tuổi vẫn không dậy. Lúc này, cả hai vợ chồng Xiao Han và ông nội vô cùng hoảng sợ liền đưa con nhập viện trong đêm.

Bé 2 tuổi sống thực vật vì ông chiều chuộng cho uống rượu sau khi uống sữa - Ảnh 1
Thấy con nằm ngủ mê man, vợ chồng chị Xiao Han vội vàng đưa con đi bệnh viện. 

Kết quả kiểm tra được bác sĩ xác định, cậu bé hiện đã trở thành người sống thực vật là do tác động của rượu. Xiao Han và mọi người trong nhà bàng hoàng trước thông tin bác sĩ đưa ra, hình ảnh đứa trẻ dễ thương nhảy nhót xung quanh nhà bỗng ập đến trong đầu người mẹ trẻ.

Sau một hồi bình tĩnh lại, gia đình chị Xiao Han trao đổi với bác sĩ về nguyên nhân dẫn đến cơ sự này thì được biết, dạo gần đây ông nội có thói quen cho cháu trai chấm mút đũa của mình để rèn luyện vị giác. Vào buổi trưa ngày hôm đó, sau khi cậu bé uống sữa nhưng vẫn chưa chịu đi ngủ, ông nội liền lấy chén rượu mà mình đang uống và cho cháu nhấp thử vào ngụm. Cậu bé bỗng đỏ mặt tía tai, đôi mắt ngắm nghiền và đòi đi ngủ. Lúc vợ chồng chị Xiao Han trở về nhà thì phát hiện cậu bé nằm mê man, mất ý thức.

Bé 2 tuổi sống thực vật vì ông chiều chuộng cho uống rượu sau khi uống sữa - Ảnh 2
Người ông vô cùng ân hận về việc làm của mình, lặng lẽ ra sân sau bệnh viện ngồi khóc

Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết rượu rất có hại cho thận và gan của trẻ, trong khi các bộ phận cơ thể của bé chưa phát triển toàn diện như người lớn. Gan không thể lọc hết các chất độc, đây là lý do khiến tế bào gan bị tổn thương. Ngoài ra, rượu còn có thể gây tổn thương đến các tế bào thần kinh của trẻ.

Trong khi đó, sữa kết hợp với rượu sẽ tác động tiêu cực tới cơ chế co giãn của mạch máu, làm hạn chế lưu thông máu đến các cơ và tim. Bên cạnh đó, sữa giàu protein, chất béo đặc biệt là cholesterol dễ bị lắng đọng tại thành mạch máu, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn, xơ cứng động mạch, trường hợp nặng sẽ sống thực vật.

Tác hại của rượu bia đối với trẻ nhỏ

Rượu gây hại cho trẻ em nhiều hơn người lớn rất nhiều:

- Tổn hại gan và dạ dày: Tác dụng kích thích của rượu gây nguy hại lớn nhất đối với gan và dạ dày. Nếu trẻ uống rượu dù là một lượng nhỏ sẽ bị suy yếu gan và dạ dày khó tiêu.

- Khả năng miễn dịch và chỉ số IQ thấp: Cho trẻ em uống rượu cũng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch ở trẻ, khiến bé dễ bị cảm lạnh, viêm phổi và các bệnh khác. Ngoài ra rượu làm suy giảm chỉ số thông minh IQ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não.

- Ảnh hướng vấn đề sinh sản: Khi một bé trai uống rượu có thể gây hại cho sự phát triển của tinh hoàn, nhẹ thì làm chậm sự phát triển, nặng có thể gây vô sinh ở tuổi trưởng thành.

- Ảnh hưởng đến nội tiết: Đối với các bé gái rượu cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tuyến sinh dục, gây rối loạn nội tiết. Đến tuổi vị thành niên dễ bị kinh nguyệt thất thường, đau bụng kinh, đau đầu.

Bé 2 tuổi sống thực vật vì ông chiều chuộng cho uống rượu sau khi uống sữa - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Chia sẻ về tác hại của rượu, bia với trẻ nhỏ, Thạc sỹ - Bác sỹ nội trú Nguyễn Thùy Nhung – Bệnh viện E cho biết bia rượu sẽ làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ sau này:

“Tất cả trường hợp cho con uống rượu bia đều không tốt. Nhiều ông bố bà mẹ thỉnh thoảng cho con làm một ngụm nhưng điều đó rất không tốt cho yếu tố thần kinh của các bé vì bé chưa chịu được những chất kích thích thần kinh. Còn ảnh hưởng về thực thể gần như không có.

Bia rượu có chất kích thích thần kinh sẽ tăng kích động ở trẻ, ảnh hưởng tâm sinh lý của của bé sau này”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng chia sẻ quan điểm: "Nếu bố mẹ thỉnh thoảng cho con nhấp một chút rượu bia thì không có vấn đề bởi nó không phải hệ thống mang tính chất phổ biến. Tuy nhiên, cho trẻ tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm rất nguy hiểm cho đứa trẻ.

Bản thân cồn, rượu là một chất gây nghiện, bố mẹ không nên tập nhiễm cho con những thói quen xấu này từ bé bởi điều này có thể khiến trẻ nghiện ngập khi lớn lên, ảnh hưởng tới xã hội.

Trẻ con uống 1 ngụm rượu, bia cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia nhỏ thì không tác hại ngay nhưng khi nâng cấp lên số lượng uống ngày nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. Trẻ nhỏ cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về cả thể chất và tinh thần".

Làm gì khi trẻ bị "ngón tay lò xo"?

Nhận thấy ngón tay số 4, 5 bên tay trái của con gái bị gập, co rút, không duỗi ra được, bố mẹ bé Nguyễn Minh H. “cố nắn lại” cho con nhưng chỉ duỗi ra được một lát sau đó ngón tay vẫn co lại như cũ, bé đau, khóc và không cho bố mẹ làm.

TIN MỚI NHẤT