Bé 2 tháng tuổi ho kéo dài vì bệnh lý lần đầu tiên phát hiện tại Việt Nam

Chăm sóc con 15/08/2018 06:27

Nhập viện sau 2 tháng ho kéo dài không rõ nguyên nhân, bé gái ở Gia Lai vừa được xác định mắc chứng rò đường mật - khí quản rất hiếm gặp.

BSCK2. Trần Quỳnh Hương, Trưởng khoa Hô hấp 2, BV Nhi Đồng 2 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ho dữ dội có kèm đàm nhớt, điều trị 2 tháng tại địa phương nhưng không khỏi.

Bé 2 tháng tuổi ho kéo dài vì bệnh lý lần đầu tiên phát hiện tại Việt Nam - Ảnh 1

Tại BV Nhi Đồng 2, sau thăm khám, nghi ngờ bé bị viêm phổi hít (do trào ngược dạ dày), các bác sĩ đã điều trị nhiều ngày nhưng tình trạng ho vẫn không khỏi. Cuối cùng, do căn cứ vào màu sắc của đàm nhớt, nghĩ đến chứng dị dạng hoặc rò rỉ thông nối, các bác sĩ cho chụp CT thì bất ngờ phát hiện một đường rò kéo dài đường mật đến khí quản. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị ho kéo dài kèm nhiều dịch và đàm nhớt.

Trước tình huống khẩn, bệnh nhân đã được các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ xác định đường rò 7cm, kéo dài từ gan đến thực quản. Ca mổ được tiến hành khẩn trương do bé đang bị viêm phổi, vị trí đường rò tiếp giáp với nhiều mạch máu. Mọi việc diễn ra như dự tính ban đầu, sau một giờ đồng hồ, đường rò được cắt thành công. Đến chiều 14/8, sức khỏe của bệnh nhi đã hoàn toàn hồi phục.

Theo ThS.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, đây là trường hợp rò đường mật - khí quản đầu tiên được điều trị tại BV Nhi Đồng 2 và cũng là ca đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. Trên thế giới, Y văn cũng chỉ mới phát hiện 40 trường hợp tương tự.

Huyết áp cao ở trẻ em

Huyết áp cao ở trẻ em đang là tình trạng đang ngày càng gia tăng, vậy nguyên nhân do đâu?

TIN MỚI NHẤT