Bé 2 tháng ngủ chung với bố mẹ, hôm sau bác sĩ nói trẻ bị tổn thương nhiều cơ quan

Chăm sóc con 13/07/2018 07:01

Cặp vợ chồng trẻ cho rằng con gái sẽ lạnh nên cho bé ngủ cùng bố mẹ, không những vậy còn đắp chăn trùm đầu dẫn tới bi kịch đáng tiếc.

Ngày 15/2, tại khoa chăm sóc sức khỏe đặc biệt của bệnh viện Nhi Hồ Nam (Trung Quốc) bé gái 2 tháng tuổi Tiểu Thiên (tên thường gọi ở nhà) được chẩn đoán sốt cao, co giật tiên liệu xấu.

Người thân cho biết sự việc xảy ra hôm 13/2 khi phát hiện bé Tiểu Thiên ngủ trằn trọc, vã mồ hôi, người tím tái. Quá lo lắng cho sức khỏe của con, người mẹ đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu đưa bé tới bệnh viện địa phương Yiyang. Trên đường đi, nhân viên y tế túc trực bên cạnh đề phòng tình huống xấu, sau khi kiểm tra nhiệt độ cơ thể của bé lên tới 41 độ C, liên tục co giật.

Tại bệnh viện địa phương, bác sĩ đã tiến hành điều trị khẩn cấp và phát hiện đứa trẻ bị tổn thương nhiều cơ quan. Khoảng 8h tối cùng ngày, bé Tiểu Thiên được chuyển viện tới Bệnh viện Nhi Hồ Nam do tình trạng bệnh phức tạp.

Bé 2 tháng ngủ chung với bố mẹ, hôm sau bác sĩ nói trẻ bị tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 1
Bé Tiểu Thiên bị suy đa cơ quan, tổn thương não vì sốt cao. 

Trao đổi với cha mẹ của Tiểu Thiên, họ nói rằng hôm đó vì thấy bé chớm sốt lại nghĩ con lạnh nên cho bé ngủ cùng. Cả hai thừa nhận bản thân vô cùng hối hận khi chủ quan cho nằm giữa, thậm chí còn trùm chăn qua đầu để con thêm ấm. Nhưng không ngờ chính hành động này càng khiến con sốt cao hơn, nguy hiểm tính mạng.

Phó giám đốc Sở Y tế Dương Mỹ Vũ nói rằng: “Cha mẹ rất chủ quan khi trẻ có triệu chứng sốt, điều này có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của bé. Tình trạng sốt cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây suy đa cơ quan, tổn thương não, co giật dai dẳng, nặng hơn có thể để lại di chứng thần kinh nghiêm trọng”.

Tương tự như Tiểu Thiên, bé trai Tiểu Phi 3 tháng tuổi nhập viện ngày 3/2 với tình trạng sốt cao 38,6 độ C. Rất may mắn bé được điều trị kịp thời, không nguy hiểm tới tính mạng song các bác sĩ cho biết khả năng cao Tiểu Phi sẽ bị tổn thương não nặng nề.

Cô Deng mẹ của Tiểu Phi cho biết, buổi tối hôm đó khi cho con ngủ, sợ bé lạnh nên có mặc một chiếc áo khoác bằng bông dày và đắp hai lớp chăn mềm. Khoảng 1 giờ sáng bé khóc nhiều và bắt đầu sốt cao, kèm tình trạng khó thở. Người mẹ cũng thừa nhận bản thân không lường trước được hậu quả nghiêm trọng thế nào.

Bé 2 tháng ngủ chung với bố mẹ, hôm sau bác sĩ nói trẻ bị tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 2
Nhiều cha mẹ có thói quen ủ ấm con ngay cả khi ra ngoài hoặc khi ngủ, điều này gây bất lợi cho trẻ. 

Bác sĩ Bayberry Rain cho biết tình trạng này thường gặp ở trẻ nhỏ nhất là vào mùa đông, bởi các bậc cha mẹ thường cho rằng trẻ cơ thể non yếu nên dễ bị lạnh. Phần lớn là trẻ dưới 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, dẫn tới các di chứng ở mức độ khác nhau.

Vị bác sĩ đưa ra lời khuyên có nhiều cách để sưởi ấm cho con thay vì ủ quá nhiều quần áo, chăn hoặc cho bé ngủ cùng cha mẹ. Ngoài ra, việc nằm ở giữa và trùm kín chăn khi ngủ cũng được khuyến cáo là không có lợi cho trẻ bởi nguy cơ ngạt thở và sốt cao co giật.

Một số sai lầm phổ biến trong việc chăm sóc trẻ mà cha mẹ mắc phải

1. Mặc quá ấm khi ngủ

Sự trao đổi chất của trẻ diễn ra mạnh mẽ, gần như gấp đôi so với người lớn. Trẻ cũng chưa phát triển toàn diện nên khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể là kém. Vì vậy khi ngủ cha mẹ nên chú ý tới nhiệt độ phòng thích hợp, cho bé mặc đủ ấm không quá lạnh hoặc quá nóng dễ đổ mồ hôi, bị cảm lạnh.

2. Nhai đồ ăn và mớm cho bé

Thói quen này thường gặp ở giai đoạn trẻ tập ăn, cha mẹ thường nhai nhuyễn thức ăn và mớm cho con để bé tập dần với thức ăn thô thay vì sữa hoặc bột. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được việc truyền từ miệng sang miệng có nhiều khả năng lây bệnh cho trẻ, chủ yếu là bệnh về đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

3. Thêm muối vào đồ ăn của bé

Bé 2 tháng ngủ chung với bố mẹ, hôm sau bác sĩ nói trẻ bị tổn thương nhiều cơ quan - Ảnh 3

Trong thực tế, không cần thêm muối vào đồ ăn của bé khi chưa được 1 tuổi. Bởi thành phần natri có sẵn trong các loại thực phẩm đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

Hơn nữa chức năng thận còn yếu nên ăn nhiều muối sẽ làm thận hoạt động nhiều hơn, gây quá tải. Ngoài ra bé còn phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

4. Hôn trẻ

Nhiều bậc cha mẹ thích hôn con của mình nhưng thực ra hành động yêu thương này có nguy cơ lây nhiềm bệnh cho bé bởi vi rút có tên Herpes.

Hơn 90% người lớn mang virus Herpes, loại virus thường ẩn nấp trong các tuyến nước bọt, nhưng vì người lớn có khả năng miễn dịch mạnh hơn nên không có vấn đề về sức khỏe.

Ngược lại trẻ nhỏ hệ thống miễn dịch bị suy yếu trẻ có nguy cơ bị sốt, bệnh về da, thậm chí tổn thương gan, cơ tim và đe dọa tính mạng.

5. Rung lắc ru bé ngủ

Việc tung hứng hay rung lắc để ru con ngủ cũng gây nguy hiểm. Bởi nếu thực hiện trong thời gian dài dễ gây tổn thương não bộ, trẻ bị thương phần xương cổ, trường hợp nặng hơn có thể tử vong.

Sự phát triển của bộ não của bé vốn chưa ổn định, việc rung chuyển mạnh dễ khiến các mạch máu và dây thần kinh trung ương bị tổn thương. Trẻ có nguy cơ bị giảm trí thông minh, rối loạn vận động, mù hoặc các vấn đề về não như teo não, u não…

Con bạn ngủ với ai? Điều đó sẽ ảnh hưởng tới trí thông minh của bé suốt cuộc đời

Bố mẹ không nên chủ quan trong việc chọn người ngủ với con vì trước 3 tuổi, người đó sẽ giúp hình thành tính cách của con.

TIN MỚI NHẤT