Nằm điều hòa sai cách, bé gái 6 tháng tuổi bị liệt méo mồm khiến cả gia đình hoảng sợ

Chăm sóc con 24/04/2019 13:00

Một bé gái 6 tháng tuổi người Vũ Hán, Trung Quốc bị liệt nửa mặt do nằm điều hòa qua lạnh.

Thời tiết nắng nóng, việc sử dụng điều hòa thường xuyên nhưng không đúng cách gây ra những tác hại không thể ngờ tới. Bé gái 6 tháng tuổi ở Vũ Hán, TQ đã phải nhập viện khẩn cấp với những biểu hiện nghiêm trọng về sức khỏe.

Bố mẹ của bé cho biết, khi bé ngủ, thấy 1 bên mắt không nhắm chặt như bình thường mà chỉ khép hờ, cho bé uống sữa cũng bị đổ ra ngoài vì miệng bé có cảm giác bị lệch, bố mẹ quá sợ hãi nên lập tức cho bé đến viện khám.

Bác sĩ cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài, hầu hết các gia đình ở thành phố đều bật điều hòa liên tục, đây chính là nguyên nhân khiến hiện tượng bệnh nhi bị méo mồm, liệt mặt tăng lên nhanh chóng.

Nằm điều hòa sai cách, bé gái 6 tháng tuổi bị liệt méo mồm khiến cả gia đình hoảng sợ - Ảnh 1

Nằm điều hòa quá lạnh khiến trẻ có nguy cơ mắc đột tử

Theo bà Dị Bình, Trưởng khoa thần kinh Bệnh viện Trung y Vũ Hán cho biết, trong đợt nắng nóng cao điểm vừa qua, thậm chí có đến 20 ca nhập viện/ngày với lý do tương tự khiến cả bác sĩ và phụ huynh vô cùng sốc.

Bệnh méo mồm liệt mặt mới nghe thôi đã đủ sợ hãi chứ chưa nói đến bệnh nhân lại chính là những em bé còn chưa biết nói. Bệnh này không chỉ nghe đã sợ mà khi nhìn còn thấy sợ hơn.

Biểu hiện ban đầu của bệnh là trẻ ngủ không nhắm được mắt, chỉ khép hờ, góc mép lệch hẳn sang một bên, không khép gọn miệng nên bị chảy nước dãi, cho ăn uống sẽ khó khăn, rơi thức ăn ra ngoài vì cơ miệng bị đơ.

Đây là hiện tượng các mạch máu thần kinh trên cơ mặt do lạnh quá nên bị co thắt, gây thiếu máu trên các dây thần kinh mặt, gây phù nề. “Sát thủ giấu mặt” của căn bệnh này được các bác sĩ chỉ đích danh chính là gió lạnh của điều hòa.

Nằm điều hòa sai cách, bé gái 6 tháng tuổi bị liệt méo mồm khiến cả gia đình hoảng sợ - Ảnh 2

Không nên cho bé nằm điều hòa quá lạnh

Ngoài liệt mặt, nếu sử dụng điều hòa không khí không đúng còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác, đặc biệt đối với người già và trẻ em.

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bảo vệ trẻ khi sử dụng điều hòa nhiệt độ:

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Những thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm bên ngoài có thể tác động đến việc làm mát của điều hòa. Có nghĩa là giữa trưa nắng nóng bạn để 23 độ C thì mới thấy mát nhưng đến chiều tối thì đặt điều hòa ở mức 26 độ C là mát rồi.

Không để điều hòa thốc thẳng vào trẻ

Hãy để trẻ nằm ngủ xa luồng gió lạnh thốc ra từ điều hòa. Mặc quần áo thoải mái cho trẻ nhưng nên là quần dài, áo dài để không khí lạnh không xâm nhập vào cơ thể trẻ. Với trẻ sơ sinh, nên đeo tất chân, tay, mũ chụp đầu, chọn loại vải thoáng mát dành cho mùa hè.

Nằm điều hòa sai cách, bé gái 6 tháng tuổi bị liệt méo mồm khiến cả gia đình hoảng sợ - Ảnh 3

Nên để nhiệt độ phù hợp từ 26 độ trở lên

Vệ sinh sạch nhà cửa, máy lạnh

Để ý thời gian bảo dưỡng để đảm bảo điều hòa luôn sạch sẽ và chạy đúng công suất. Thường xuyên lau dọn phòng sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Nằm điều hòa nhiều có thể khiến trẻ bị khô da, mẹ cần để ý điều này. Có thể dùng nước muối sinh lý để nhỏ vào mũi trẻ để trẻ đỡ khó chịu khi mũi bị khô. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ xem dung dịch nhỏ đó có phù hợp với tuổi của trẻ hay không.

Dùng điều hòa cho trẻ nhỏ thế nào để tránh đột tử?

Đặt điều hòa ở mức 23-26 độ C là hợp lý và thường xuyên điều chỉnh nhiệt độ theo sự thay đổi của nhiệt độ bên ngoài.

Không đột ngột đưa con ra ngoài

Khi đang để trẻ ngồi phòng điều hòa, đừng đột nhiên đưa trẻ ra môi trường bên ngoài, sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm trẻ bị sốc nhiệt.

Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, hãy tắt điều hòa nhiệt độ, để trẻ tiếp tục ngồi trong căn phòng đó, sự tăng nhiệt độ dần của căn phòng sẽ giúp trẻ dễ thích nghi hơn. Khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, lúc đó mới nên đưa trẻ ra ngoài.

Đây là phương pháp sơ cứu vết bỏng chuẩn nhất cho trẻ nhỏ mà bố mẹ rất nên nhớ

Trẻ con hiếu động nghịch ngợm nên đôi khi có thể bị bỏng ngoài ý muốn và nếu trường hợp không may đó xảy ra thì cha mẹ nên lưu ý đến một số phương pháp sơ cứu dưới đây.

TIN MỚI NHẤT