Bà đẻ uống 8 loại nước này sữa về ƯỚT ÁO, con bú THUN THÚT, mũm mĩm lớn nhanh

Chăm sóc con 06/01/2018 12:00

Sau sinh các mẹ nhớ đừng bỏ qua 8 loại nước uống lợi sữa cực kỳ hiệu quả dưới đây nhé.

Những loại nước lợi sữa cho bà đẻ

Thực phẩm giúp mẹ có nhiều sữa sau khi sinh cho con bú rất phong phú xung quanh chúng ta. Những thực phẩm này giúp cho tuyến sữa của mẹ hoạt động tốt hơn nhiều sữa chất lượng cho bé bú phát triển toàn diện. Ngoài ra những thực phẩm này còn tốt cho sức khỏe của mẹ sau khi sinh. Hãy cùng mecuti.vn điểm qua những thực phẩm giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú dưới đây để có thêm gợi ý tốt cho sức khỏe mẹ và bé nhé!

Để tạo dòng sữa nhiều và chất lượng, các mẹ cần phải ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ chất cho sự phục hồi cơ thể mẹ sau sinh và sự phát triển của con.

Bà đẻ uống 8 loại nước này sữa về ƯỚT ÁO, con bú THUN THÚT, mũm mĩm lớn nhanh - Ảnh 1
Không phải chỉ ăn mỗi chân giò sẽ giúp các mẹ nhiều sữa đâu. Hãy thử ngay những loại nước uống tự chế dưới đây nhé:

1. Nước gạo lức rang – Thức uống lợi sữa, giảm cân an toàn

Gạo lức là loại gạo nguyên cám, tức là chỉ bỏ đi phần vỏ trấu và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng cao của hạt gạo. Trong gạo lức chưa xát vỏ có chứa nhiều vitamin như B1, B2.B3. B5, B6 canxi, magie,selen…cần thiết cho sự phát triển của bé. Không những thế, gạo lứt còn giúp cho mẹ thanh lọc các chất độc trong cơ thể.

Mẹ đang cho con bú có thể lựa chọn nước gạo lứt rang uống hàng ngày vì gạo lức có tác dụng vô cùng quan trọng với phụ nữ sau sinh đó là cải thiện mùi sữa, giúp sữa thơm hơn và làm cho sữa về nhiều hơn.

Ngày nay, nước gạo lức được nhiều chị em ưu chuộng bởi mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng, giúp giải nhiệt và giảm vòng eo. Đây cũng là lý do mà loại nước lợi sữa luôn được các mẹ sau sinh lựa chọn bởi vừa đảm bảo nguồn sữa tốt mà mẹ vẫn có thể giảm cân an toàn, hiệu quả.

2. Nước chè vằng

Nghiên cứu dược lý cho thấy rằng chè vằng có tác dụng kháng khuẩn, nhanh lành vết thưởng, làm tăng nhanh tái tạo tổ chức, có tác dụng đối với bệnh nhân thiếu máu, vàng da. Đối với các sản phụ thì chè vằng còn được biết đến như một dược liệu giúp lợi sữa, phục hồi sau sinh, cho làn da hồng hào hơn. Các mẹ dùng 1-2 năm chè vằng khô, rửa sạch cho vào nồi đun sôi. Có thể uống thay nước hằng ngày, đối với chị em mới sinh nên uống khi nước còn đang nóng thì tốt hơn, nên các mẹ mẹ có thể nấu xong rồi cho vào bình thủy để dùng dần

3. Nước rau ngót – tăng tiết sữa

Rau ngót trong thành phần có chứa Protein, Canxi, Phốt pho, Sắt, Vitamin A, B và C chính vì thế nước rau ngót là đồ uống bổ dưỡng cho các mẹ sau sinh.

Theo Đông y, rau ngót có vị ngọt, bùi, tính mát, rễ có vị đắng. Lá và rễ rau ngót đều có tác dụng hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, kích thích sự co bóp của tử cung. Nước rau ngót còn giúp các mẹ tăng lượng sữa, kích sữa mẹ về nhiều nhờ những tác động nội tiết của các hợp chất hóa học sterols có tính chất estrogen có trong rau ngót.

Rau ngót là thực phẩm bị cấm trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối. Nhưng sau sinh và trong thời gian cho con bú, đây là loại rau được khuyến khích mẹ nên dùng để cải thiện lượng sữa mẹ, giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Sau sinh, cách làm sữa mẹ nhiều đợn giản nhất là mẹ có thể uống trực tiếp lá rau ngót hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày.

4. Nước 5 loại đậu pha

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các loại hỗn hợp 5 loại bột đậu(đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng) để pha nước uống.

Nếu muốn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm các mẹ có thể tự rang sơ và xay nhỏ các loại đậu rồi cho vào lọ kín để sử dụng dần.

Mỗi tối lấy 1 -2 nắm tay đậu đã rang cho vào bình giữ nhiệt (bình thủy), cho khoảng 1,5 lít nước sôi vào. Sáng hôm sau là có thể uống, dùng hết bình cho cả ngày, tối lại ủ bình khác.

5. Nước lá đinh lăng

Lá đinh lăng cũng là loại nước giúp lợi sữa. Hàng ngày mua lá đinh lăng, rửa sạch rồi cho vào nước (đổ nước ngập lá) đun sôi sau đó chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm.

Nếu chưa uống ngay mà nước bị nguội thì khi uống phải hâm nóng, không nên uống lạnh.

6. Nước lá rau hoặc hạt thì là

Sau sinh nên uống gì để có nhiều sữa? Trong suốt thời gian cho con bú rất nhiều mẹ sử dụng uống các loại nước từ rau hoặc hạt thì là.

Thì là có mùi và hương vị khá đặc trưng nên loại nước uống này có thể khiến mẹ khó chịu. Tuy nhiên, nếu mẹ chịu khó uống loại nước này, thì chỉ 10-15 phút trước khi cho con bú, mẹ sẽ cảm nhận được sữa về rần rần nơi bầu ngực và sữa dồi dào hơn. Mẹ mua hạt hoặc lá về rửa sạch, hãm với nước 10 phút và uống khi còn ấm.

7. Nước lá mít

Quả mít là một loại trái cây được nhiều người yêu thích. Dù lá mít thường không được dùng làm thực phẩm nhưng với mẹ bầu nước lá mít lại là thức uống tốt cho bầu sữa. Mẹ nên uống nước lá mít mỗi ngày để lượng sữa được cải thiện rõ rệt.

8. Nước mè đen

Mẹ hay dặn người nhà làm cho uống cốc nước này để sau sinh lợi sữa hơn nhé.
Cách làm như sau: mè đen và lá tằm khô xay nhuyễn, sau đó trộn thêm một ít đường. Rồi hòa tan với nước sôi sau 10 phút thì mẹ có thể dùng được.

Với những mẹ bầu thiếu sữa chỉ cần dùng 4 ngày là lượng sữa sẽ nhiều lên đáng kể. Ngoài ra với mè đen mẹ cũng có thể làm muối mè để ăn cũng có lợi ích giống như vậy.

12 thực phẩm phòng ngừa thiếu máu, tránh SINH NON, SẢY THAI ở mẹ bầu

Thiếu máu sẽ gây ra nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng với mẹ bầu và thai nhi. Vậy bà bầu thiếu máu phải ăn gì?

TIN MỚI NHẤT