Ấm ức vì con lùn hơn bạn cùng trang lứa mẹ tá hỏa khi biết nguyên nhân đằng sau

Chăm sóc con 09/03/2019 05:30

Nếu bạn cảm thấy con mình thấp bé hơn các bạn bằng tuổi, các mẹ hãy kiểm tra xem những yếu tố sau.

Lùn có do gen gia đình

Khi bố, mẹ hoặc cả hai có tầm vóc nhỏ hơn người bình thường, thế hệ con cái có thể có chiều cao thấp hơn bình thường. Trong gia đình nếu cha mẹ lùn thì con sinh ra thường cũng bị lùn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt gen con trội nên không chịu sự di truyền từ ba mẹ.

Lùn do bệnh của hệ xương

Do loạn sản hoặc loạn dưỡng sụn. Chân tay biến dạng hoặc ngắn so với thân, do sụn liên hợp sớm liền hơn bình thường, biểu hiện bằng lưng cong ra trước. Tuy vậy, trí tuệ của họ vẫn phát triển bình thường. Một số trong họ có khả năng làm các nghề về nghệ thuật như làm xiếc, diễn viên điện ảnh hay đóng các vai hề. Một số người lùn do còi xương từ lúc còn bé.

Ấm ức vì con lùn hơn bạn cùng trang lứa mẹ tá hỏa khi biết nguyên nhân đằng sau - Ảnh 1

Lùn do một số bệnh mạn tính

Xuất hiện ở những người mắc các bệnh mạn tính từ lúc còn nhỏ hay từ lúc lọt lòng như: bệnh xơ nang tuyến tụy, các bệnh gan, thận mạn tính, các trạng thái trẻ em thiếu oxy kéo dài gặp trong các bệnh tim bẩm sinh, bệnh phổi có tổn thương lan rộng, không hồi phục, các bệnh nhiễm khuẩn mạn tính... Những người này có tầm vóc nhỏ. Tính tình, tâm lý phát triển bình thường, nhưng cơ thể yếu ớt, tuổi thọ thấp.

Không cho trẻ tắm nắng

Theo bác sĩ Hào, vitamin D giúp phát triển chiều cao một cách tốt nhất. Đặc biệt, vitamin D không có trong thức ăn mà chỉ được tổng hợp dưới da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, việc tắm nắng hàng ngày rất cần thiết để giúp trẻ cao lớn. Tuy nhiên, nhiều mẹ lại bỏ qua điều này vì sợ con say nắng, ốm.

Ấm ức vì con lùn hơn bạn cùng trang lứa mẹ tá hỏa khi biết nguyên nhân đằng sau - Ảnh 2

Sai lầm trong chế độ dinh dưỡng

Theo chuyên gia này, nhiều người thường nghĩ rằng chiều cao phụ thuộc phần lớn vào yếu tố di truyền. Tuy nhiên trong thực tế và một số công trình nghiên cứu đã cho thấy chiều cao chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó mạnh nhất là dinh dưỡng, chiếm từ 30-40%. Trẻ em dưới 5 tuổi chiều cao được quyết định bởi dinh dưỡng là chủ yếu.

Không cho trẻ vận động

Khi trẻ không được vận động thường xuyên, thể lực của trẻ trở nên yếu ớt dẫn tới biếng ăn, kém ngủ, tăng cân chậm, các tế bào xương không phát triển khiến tình trạng thấp còi diễn ra nghiêm trọng hơn. Một số bộ môn thể thao rất tốt cho việc phát triển chiều cao của trẻ như bơi lội, đu xà...

Sinh con IQ thấp, mẹ đừng lo hãy cải thiện cho con bằng phương pháp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả này

Nhiều em bé sinh non, sinh thiếu tháng nên chỉ số IQ không được cao. Tuy nhiên, ba mẹ có thể giúp bé trở thành thiên tài nhờ những phương pháp đơn giản sau:

TIN MỚI NHẤT