6 lỗi do chăm sóc của mẹ khiến trẻ sơ sinh có thể 'thiệt mạng', ân hận thì đã quá muộn

Chăm sóc con 09/04/2019 12:38

Dưới đây là 6 trường hợp chăm con sai cách của các bà mẹ trẻ, dễ làm trẻ sơ sinh mất mạng.

Để người lạ ôm, hôn con

Theo các chuyên gia, 85% người lớn đều chứa vi khuẩn herpes ở trong cơ thể, nếu người lớn không hề hấn gì với loại virus này do có khả năng chống chọi thì ngược lại, sức đề kháng của trẻ dưới 3 tuổi lại vô cùng yếu ớt và không thể làm điều này. Virus herpes có thể nhanh chóng tấn công gây tổn thương những cơ quan như gan não. Ở mức độ nghiêm trọng, chúng có thể đe dọa tính mạng của trẻ, vì thế, mẹ nên lưu ý không để bất cứ ai tự tiện ôm hôn con sơ sinh.

Trên thực tế, câu chuyện của bé sơ sinh 12 ngày tuổi Emerson (người Mỹ) đã tử vong do nụ hôn của người lớn chính là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh.

Mẹ ngủ quên bỏ mặc con

Sau khi sinh và khoảng thời gian chăm con là lúc người mẹ rất mệt mỏi nên thường ngủ quên mọi lúc mọi nơi. Thật khó tin nhưng trên thế giới đã có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do mẹ ngủ quên và vô tình gây hại cho con.

Các trường hợp chủ yếu như ngủ quên khiến con bị chèn nghẹt thở, cho con bú và ngủ quên, để chăn che kín mặt con mà không hề hay biết. Những trường hợp đáng tiếc này khiến cho mẹ không bao giờ tin mình lại bất cẩn như thế.

6 lỗi do chăm sóc của mẹ khiến trẻ sơ sinh có thể 'thiệt mạng', ân hận thì đã quá muộn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đung đưa con để nín khóc

Đung đưa, rung lắc là điều mà hầu hết các bậc cha mẹ đều làm với con sơ sinh. Lý giải cho hành động này, nhiều bà mẹ cho rằng đây là cách dỗ dành bé ngủ hay ngoan ngoãn tốt nhất. Thậm chí nhiều người còn rung lắc, tung con lên cao với mục đích chơi đùa. Hành động tưởng chừng như vô hại này lại khiến trẻ dễ mất mạng.

Khi bị rung lắc, tung hứng mạnh, khối não của trẻ còn vô cùng non nớt cũng sẽ bị tác động dẫn đến các va đập với hộp xương sọ tạo ra những thương tổn nặng nề. Các áp lực này tiếp tục tác động đến hệ thần kinh, các mạch máu não, gây phù nề, để lại nhiều di chứng lâu dài, nghiêm trọng nhất là có thể khiến trẻ tử vong nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

6 lỗi do chăm sóc của mẹ khiến trẻ sơ sinh có thể 'thiệt mạng', ân hận thì đã quá muộn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ủ ấm cho con quá mức

Không chỉ mẹ trẻ mà rất nhiều ông bà lớn tuổi thường có tâm lý ủ thật ấm cho trẻ sơ sinh. Bởi nhiều người cho rằng trẻ sơ sinh nhỏ bé, mong manh yếu đuối nên rất sợ bé lạnh. Tuy nhiên, việc ủ ấm quá mức dễ khiến thân nhiệt trẻ tăng cao. Trong trường hợp nguy hiểm có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến bé.

Vì thế, với điều kiện nhiệt độ bình thường, cha mẹ chỉ nên mặc cho bé 1 bộ quần áo và đắp lớp chăn mỏng. Ngoài ra, nên tham khảo bác sĩ về nhiệt độ phòng thích hợp cho bé. Không nên giữ ấm cho bé quá mức bằng bao tay bao chân, quần áo dày, đắp chăn dày dễ khiến thân nhiệt bé tăng cao, ra mồ hôi. Đó là nguy cơ khiến bé dễ đột tử.

6 lỗi do chăm sóc của mẹ khiến trẻ sơ sinh có thể 'thiệt mạng', ân hận thì đã quá muộn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Dùng mật ong rơ lưỡi mới sạch vi khuẩn

Mật ong như một thực phẩm thần thánh trong kho kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh của các cụ. Nó có thể dùng để làm cho trẻ tăng cân, cũng có thể dùng để rơ lưỡi cho một đứa trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, trẻ dưới 1 tuổi được cảnh báo là đối tượng nhạy cảm với độc tố của mật ong. Ngộ độc mật ong ở một đứa trẻ trong độ tuổi này thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Dùng phấn rôm

Không biết tự bao giờ trẻ sơ sinh luôn gắn với phấn rôm. Nhà nào có trẻ sơ sinh đều không thể bình phấn rôm trong nhà. Có thể dùng phấn rôm để hạn chế hăm da ở trẻ sơ sinh nhưng nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách có thể làm tình trạng hăm lở da thêm nặng, nhất là trong mùa nắng nóng, trẻ dễ đổ mồ hôi. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp phấn rôm có thể gây ngộ độc.

TRẺ SƠ SINH có những dấu hiệu này, cha mẹ cần cẩn trọng kẻo con bị THIẾU NĂNG, CHẬM PHÁT TRIỂN

Cha mẹ cần tinh ý quan sát và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức khi phát hiện ra bất cứ điều gì bất thường ở con từ lúc mới chào đời.

TIN MỚI NHẤT