6 bài tập đơn giản nhưng hiệu quả giúp trẻ sơ sinh cứng cáp, tiêu hóa tốt

Chăm sóc con 04/10/2017 17:19

Nắm chân trẻ ở phần đầu gối và di chuyển lên xuống theo vòng tròn hướng về bụng sẽ giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh bị đầy hơi, chướng bụng.

Những bài tập thể dục luôn mang lại lợi ích tuyệt vời cho mọi lứa tuổi, chính vì vậy các bậc phụ huynh nên rèn cho bé thói quen tập thể dục càng sớm càng tốt.

Dưới đây là 6 bài tập đơn giản mà hiệu quả mà các mẹ nên tập cho trẻ sơ sinh hằng ngày để bé có thể phát triển khỏe mạnh, cứng cáp.

1. Bài tập nằm sấp 

6 bài tập đơn giản hiệu quả giúp trẻ sơ sinh cứng cáp, tiêu hóa tốt
Các bài tập không chỉ giúp bé khỏe hơn mà còn làm tình mẫu tử thêm gắn bó. (Ảnh minh họa)

- Thời điểm: Trẻ sau khi sinh

- Cách tập: Mẹ bế con theo hướng bụng bé tiếp xúc với ngực mẹ. Sau khi tư thế nằm sấp của bé cố định, mẹ có thể đặt bé lên thảm sạch và để một số đồ chơi an toàn xung quanh. Thu hút sự chú ý của trẻ bằng các loại đồ chơi và để bé nằm sấp. Liên tục thực hiện việc này trong 30 giây và có thể tăng thời gian tập nằm sấp khi cổ bé cứng cáp hơn.

- Tác dụng: Bài tập giúp các cơ lưng và cổ cứng cáp hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp xương sống và các bộ phận khác vận động uyển chuyển, nhịp nhàng.

2. Bài tập lăn tròn 

- Thời điểm: Trẻ sau khi sinh

- Cách tập: Đặt bé ở tư thế lưng tiếp xúc với sàn phẳng. Mẹ nhẹ nhàng lật người bé qua lại theo hướng lăn tròn, thực hiện liên tục trong 30 giây rồi đảo chiều. 

- Tác dụng: Bài tập này giúp cơ lưng của bé phát triển, tăng khả năng kiểm soát tư thế nằm và phối hợp vận động não, phân biệt phải - trái mỗi khi di chuyển.

3. Bài tập đạp xe

Bài tập xe đạp giúp trẻ giảm đầy bụng, khó tiêu. (Ảnh minh họa)
Bài tập xe đạp giúp trẻ giảm đầy bụng, khó tiêu. (Ảnh minh họa)

- Thời điểm: Bé sau khi sinh.

- Cách tập: Để bé ở tư thế nằm ngửa, nắm chân trẻ ở phần đầu gối và di chuyển lên xuống theo vòng tròn hướng về bụng bé. Lần lượt đưa chân bé một chân đưa lên, chân còn lại kéo thẳng ra giống động tác đạp xe.

- Tác dụng: Bài tập giúp bé vận động chân và phối hợp thân dưới nhịp nhàng. Các động tác nhẹ nhàng tác động đến bụng, giúp giảm và tránh đầy hơi ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh tiêu hóa tốt hơn.

4. Tập nhảy theo nhạc

- Thời điểm: Bé sau khi sinh 

- Cách tập: Mẹ chỉ cần bế bé trên vai hoặc địu, bật nhạc và lắc lư nhẹ theo giai điệu.

- Tác dụng: Bài tập giúp bé tăng nhận thức về không gian xung quanh, tăng cường khả năng giữ thăng bằng và giúp các cơ phát triển hoàn thiện.

5. Bài tập máy bay

- Thời điểm: Trẻ 2 tháng tuổi

- Cách tập: Mẹ nằm co chân và đặt bé nằm lên phần cẳng chân của mẹ, song song với mặt sàn. Sau đó, mẹ nhẹ nhàng nâng bé lên rồi hạ xuống, di chuyển qua lại như đang bay trên không.

- Tác dụng: Bài tập giúp cơ lưng và cổ bé cứng cáp hơn, củng cố khả năng nhận biết không gian xung quanh.

6. Bài tập kéo co

- Thời điểm: bé đã cứng cổ, khoảng 3 - 4 tháng tuổi

- Cách tập: Mẹ đặt bé nằm ngửa và đưa ngón trỏ vào lòng bàn tay bé, nắm chặt rồi từ từ kéo bé theo hướng ngồi dậy rồi từ từ thả bé về lại vị trí cũ. Mẹ lưu ý thật cẩn thận, chú ý khi đầu bé tiếp xúc với sàn, không để bé bị đau.

- Tác dụng: Bài tập giúp cổ, lưng và vai của trẻ cứng cáp, khỏe mạnh hơn. Tăng cường khả năng cầm, nắm của tay.

Các mẹ hãy tạo hứng thú tập luyện cho con bằng cách vừa tập vừa trò chuyện cùng bé. (Ảnh minh họa)
Các mẹ hãy tạo hứng thú tập luyện cho con bằng cách vừa tập vừa trò chuyện cùng bé. (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi cho bé tập

- Thời gian: Thời gian không cần quá dài, khoảng 15 - 20 phút. Nếu bé thấy thích mẹ có thể kéo dài thời gian.

- Chuẩn bị sẵn sàng: Mẹ hãy cho bé ăn trước khi tập trước khoảng 1 giờ để bé không bị nôn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giúp bé có tâm trạng vui vẻ để bước vào bài tập.

- Không ép bé: Mẹ nên quan sát con thật kĩ, nếu bé có thái độ phản kháng, không muốn tập bài tập nào thì mẹ nên dừng lại ngay.

- Tạo không gian thoải mái: Mẹ nên loại bỏ các yêu tố gây mất tập trung như ti vi quá ồn hay các vật dụng nguy hiểm cho bé. Mẹ cũng nên bật các loại nhạc có nhịp điệu nhẹ nhàng để bé có thêm hứng thú khi tập.

Mách mẹ cách hay giúp con tiêu hóa tốt, ăn ngon

Cho trẻ uống nước trong khi ăn, ăn quá nhiều hoặc đồ ăn nhanh là những nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa non yếu của trẻ khó tiêu.

TIN MỚI NHẤT