5 đặc điểm ngoại hình của bố mẹ chắc chắn sẽ di truyền sang con

Chăm sóc con 16/08/2017 11:34

Dựa vào quy luật di truyền, các nhà khoa học đã chỉ ra những đặc điểm ngoại hình mà bố mẹ chắc chắn sẽ truyền cho con.

Dù em bé chưa ra đời nhưng mẹ bầu cũng có thể biết được một phần con sẽ trông như thế nào nhờ có những điểm di truyền dưới đây.

Màu mắt

Trong di truyền học, các tính trạng được phân loại thành hai loại: trội và lặn. Các đặc điểm nổi bật là những đặc điểm mạnh nhất và có thể sẽ được chuyển giao cho đứa trẻ. Tính trạng lặn là những yếu tố yếu hơn, tuy không thể hiện ra bên ngoài nhưng vẫn tồn tại trong gen của đứa trẻ. Màu mắt, tóc, chiều cao và hầu hết những đặc điểm ngoại hình đều thuộc tính trạng trội và khả năng di truyền của chúng rất lớn.  

5 đặc điểm ngoại hình mà bố mẹ chắc chắn sẽ truyền cho con nên biết
Màu mắt là một trong những nét di truyền nổi bật nhất mà ba mẹ dành cho con. (Ảnh minh họa)

Màu mắt của bố mẹ và sự kết hợp màu mắt của cả hai sẽ góp phần vào kết quả cuối cùng trong màu mắt của đứa trẻ. Nếu cả hai bố mẹ đều sở hữu đôi mắt nâu thì không còn nghi ngờ gì nữ, đứa trẻ sinh ra cũng sẽ có đôi mắt nâu giống bố mẹ. Tuy nhiên, nếu cha có đôi mắt màu nâu trong khi mẹ lại sở hữu đôi mắt xanh thì đứa trẻ có lẽ sẽ có đôi mắt nấu giống bố. Bên cạnh đó, đứa trẻ vẫn sẽ mang gen từ mẹ.

Tóc

Nếu người mẹ có mái tóc lượn sóng hoặc tóc thẳng tự nhiên và bố sở hữu mái tóc xoăn, rối thì đứa trẻ sinh ra sẽ có mái tóc giống y hệt bố. Trong trường hợp này, gen tóc xoăn của bố là gen trội hơn so với gen tóc lượn sóng của mẹ.  

5 đặc điểm ngoại hình mà bố mẹ chắc chắn sẽ truyền cho con nên biết
Mái tóc của con cũng là đặc điểm di truyền từ bố hoặc mẹ. (Ảnh minh họa)

Môi

Hình dạng môi cũng là một trong những đặc điểm di truyền bổi bật trong sinh học. Nếu người cha sở hữu đôi môi rộng hơn và dày hơn người mẹ, thì đứa trẻ khi sinh ra sẽ sở hữu đôi môi của bố. Có thể đôi khi mẹ không thích đôi môi ấy nhưng đó là thiên thần của mẹ, mẹ vẫn cưng nựng hết mực.  

Má lúm đồng tiền

Từ xưa đến nay, má lúm đồng tiền được xem là một trong những đặc điểm tạo nên nét nổi bật, cuốn hút trên khuôn mặt người phụ nữ Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn sở hữu đôi má lúm giúp mình trở nên xinh đẹp hơn. Theo nghiên cứu, má lúm đồng tiền cũng được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong gia đình nếu bố hoặc mẹ sở hữu má lúm đồng tiền thì chắc chắn đứa trẻ sinh ra sẽ được thừa hưởng nét đẹp di truyền tự nhiên ấy.

5 đặc điểm ngoại hình mà bố mẹ chắc chắn sẽ truyền cho con nên biết
Nếu bố hoặc mẹ có má lúm đồng tiền thì chắc chắn con sinh ra sẽ sở hữu nét đẹp duyên dáng này. (Ảnh minh họa)

Cằm chẻ

Cằm chẻ là nét duyên mà nhiều người mong muốn. Bởi người sở hữu một chiếc cằm chẻ sẽ tạo ấn tượng đặc biệt với người khác một cách tốt đẹp. Trước hết, vẻ bề ngoài của người sở hữu cằm chẻ thường mag hơi hướng lãng mạn, cổ điển, sang trọng và quý phái, điều này dễ gây thiện cảm với người đối diện.

Theo sự giải thích của khoa học thì nếu gia đình bạn có căm chẻ thì em bé sinh ra sẽ có 30-50% cơ hội di truyền. Như vậy, có thể giải thích rằng cằm chẻ có khả năng di truyền. Nhưng vì xác suất không phải 100% nên bố mẹ sở hữu cằm chẻ thì không chắc chắn con cái sẽ có. Bởi yếu tố di truyền còn phụ thuộc nhiều vào các điều kiện khác nữa.

Làm được 15 việc đơn giản này hàng ngày, con bạn sẽ thông minh từ bé

Không cần những đồ chơi thông minh đắt tiền hay những phương pháp phức tạp, bố mẹ có thể giúp bé phát triển trí não từ những điều rất nhỏ hàng ngày với 15 cách đơn giản sau.

TIN MỚI NHẤT