5 cách đơn giản hiệu quả giúp hạ sốt nhanh chóng cho con mà không cần lạm dụng kháng sinh, cha mẹ rất nên biết

Chăm sóc con 14/02/2019 05:30

Những cách này tuy đơn giản nhưng rất có hiệu quả trong việc giúp trẻ hạ sốt tại nhà.

Khi em bé của bạn không khỏe trong người, biểu hiện đầu tiên thường xuất hiện là sốt, việc bị nhiễm virus, vi khuẩn có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể trẻ tăng lên. Nhiệt độ bình thường của cơ thể trẻ thường dao động từ 36,5-37,5 độ C, khi nhiệt độ tăng lên trên mức 38,5 độ C chứng tỏ trẻ đang sốt cao. Và nếu như cơn sốt của trẻ lên đến 42 độ, nó có thể sẽ gây tổn thương não nếu như không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ Rajeev Ramachandran, chuyên gia tư vấn tại Khoa Cấp cứu Nhi và Thiếu Niên, Bệnh viện Đại Học Quốc Gia Singapore chỉ ra rằng: "Hầu hết các cơn sốt do nhiễm trùng thông thường rất ít khi vượt quá 41 độ C. Nhưng nếu con bạn dưới 3 tháng tuổi và bị sốt, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được thực hiện các xét nghiệm có hay không việc bị nhiễm trùng các vi khuẩn nghiêm trọng". Bác sĩ Rajeev Ramachandran cũng nói rằng các em bé nên được xét nghiệm máu, nước tiểu và tủy sống (nếu bắt buộc), tất cả các quy trình này thì hầu như luôn được thực hiện đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi nếu bị sốt cao. Tuy nhiên, bất kể con bạn bao nhiêu tuổi thì việc sốt cao kéo dài cũng là một trong những tình trạng đáng lo ngại, vì vậy bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ để được tư vấn.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ mà bạn có thể thực hiện để giúp trẻ hạ sốt mà không cần sử dụng đến kháng sinh:

1. Đặt lên trán trẻ một miếng vải ẩm

5 cách đơn giản hiệu quả giúp hạ sốt nhanh chóng cho con mà không cần lạm dụng kháng sinh, cha mẹ rất nên biết - Ảnh 1

Đắp một chiếc khăn ẩm được ngâm trong nước ấm có thể giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng (Ảnh minh họa)

Bạn hãy sử dụng một chiếc khăn nhỏ, ngâm trong nước ấm 32-35 độ C, vắt khô và sau đó đặt lên trán trẻ. Khi khăn khô đi bạn hãy tiếp tục nhúng khăn vào nước ấm và lặp lại các bước trên. Bác sĩ Rajeev Ramachandran khuyên rằng, bạn nên đo nhiệt độ cho trẻ sau mỗi 5 phút một lần và ngừng đắp khăn ẩm khi nhiệt độ của trẻ giảm xuống còn 38 độ C.

2. Cho bé uống nhiều nước

Khi trẻ bị sốt bạn hãy cho trẻ uống thật nhiều nước để tránh tình trạng bị mất nước do sốt cao và nước cũng có tác dụng giúp giảm nhiệt độ của cơ thể. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, thay vì cho uống nước, bạn có thể tăng tần suất cho bé bú lên bởi vì hầu như 88% thành phần của sữa mẹ là nước. Một số ý kiến cho rằng việc uống súp gà có thể giúp hạ sốt nhưng Bác sĩ Rajeev Ramachandran giải thích rằng nó chỉ có tác dụng bù đắp nước cho cơ thể chứ không giúp hạ sốt đi.

5 cách đơn giản hiệu quả giúp hạ sốt nhanh chóng cho con mà không cần lạm dụng kháng sinh, cha mẹ rất nên biết - Ảnh 2

Cho trẻ uống nhiều nước để tránh mất nước và làm mát cơ thể (Ảnh minh họa)

3. Tắm nước ấm

Khi trẻ bị sốt cao, bạn cũng có thể cho trẻ tắm với nước ấm từ 32-35 độ C để giảm sốt. Tuy nhiên, đừng sử dụng nước lạnh vì khi nhiệt độ bị giảm quá nhanh tình trạng của trẻ có thể chuyển biến xấu hơn.

4. Cho trẻ mặc quần áo thoáng khí

Khi trẻ bị sốt, đừng cho trẻ mặc các loại quần áo quá dày hoặc làm từ cotton và polyester. Các loại quần áo với chất liệu 100% cotton sẽ giúp cho cơ thể trẻ mát mẻ hơn do các sợi tự nhiên giúp không khí lưu thông rất tốt.

5. Mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt để thoáng gió

5 cách đơn giản hiệu quả giúp hạ sốt nhanh chóng cho con mà không cần lạm dụng kháng sinh, cha mẹ rất nên biết - Ảnh 3

Mở cửa sổ hoặc bật quạt quay ở tốc độ thấp để lưu thông không khí mát trong phòng có thể giúp cho cơ thể trẻ mát mẻ hơn (Ảnh minh họa)

Việc mở cửa sổ để gió nhẹ lùa vào hay mở quạt quay ở tốc độ thấp sẽ giúp không khí sạch và tươi mát được lưu thông khắp phòng, điều này sẽ giúp cho cơ thể của trẻ được mát mẻ hơn. Nghiêm cấm việc dùng quạt thổi trực tiếp vào trẻ vì nó có thể gây khó chịu và làm cho tình trạng của trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Mẹo dân gian giúp bé giảm đau sốt khi mọc răng, mẹ nên lưu ngay

Làm thế nào để bé không bị đau và sốt khi mọc răng?

TIN MỚI NHẤT