3 giai đoạn phát triển quan trọng của bé trai ảnh hưởng đến cả cuộc đời

Chăm sóc con 04/06/2018 13:15

Với các bé trai, có 3 giai đoạn phát triển quan trọng mà phụ huynh nhất định phải quan tâm để dạy cho bé những điều tốt đẹp nhất.

Giai đoạn 0-6 tuổi

3 giai đoạn phát triển quan trọng của bé trai ảnh hưởng đến cả cuộc đời - Ảnh 1

Bé trai hay gái đều thích được chơi đùa, bế ẵm trong vòng tay, nói chuyện với bố mẹ. Khi lớn hơn một chút, bé trai khám phá cuộc sống thông qua các hoạt động xung quanh. Điều này vô cùng quan trọng liên quan đến sự phát triển của bé về sau. Erich Fromm, một chuyên gia tâm lý học đã nghiên cứu và chỉ ra vai trò quan trọng của cha mẹ đối với sự phát triển đầu đời của một bé trai.

Nếu mẹ bị trầm cảm, con cũng sẽ bị ảnh hưởng do cách nhìn nhận cuộc sống truyền sang cho con.  Ở giai đoạn 0-6 tuổi, người mẹ hầu như đóng vai trò là người yêu thương và chăm sóc con. Đây là điều quan trọng vì giúp trẻ cảm thấy được yêu thương và tiếp thêm sự tự tin. Còn người cha là người có sức mạnh, trẻ sẽ nhìn vào để noi gương. Vì vậy, các tính tốt hay xấu của người cha sẽ ảnh hưởng đến con.

Tình thương con của mẹ là vô điều kiện. Còn cách yêu thương con của người cha sẽ khác. Tình thương của người cha thể hiện khi con có hành động tốt và cách ứng xử đúng mục. Thông qua những điều này trẻ sẽ học được các quy tắc ứng xử cơ bản và đạo đức tốt. 

Giai đoạn 6-13 tuổi

3 giai đoạn phát triển quan trọng của bé trai ảnh hưởng đến cả cuộc đời - Ảnh 2

Đây là thời điểm bé trai đã nhận thức được giới tính nam của mình và tham gia vào các hoạt động với bạn bè cùng trang lứa. Tiến sĩ, nhà tâm lý học Peggy Drexler cho rằng, ở giai đoạn này, cha mẹ không nên cố gắng ngăn con chơi các trò chơi nam tính hoặc có phần nghịch ngợm. Cha mẹ phải tôn trọng sự nam tính của con trai, khuyến khích cách sống độc lập, sự khám phá và phát triển của bé. 

Cha mẹ cần tôn trọng cá tính của bé trai. Phụ huynh có nhiều cách để cho con thể hiện sự nam tính và chắc chắn lúc đó bé không quan tâm đến các trò chơi dành cho bé gái.

Nhiều cha mẹ cho rằng bản thân muốn con giống mình và có cùng sở thích. Tuy nhiên, quan niệm này là không nên. Việc phụ huynh cho con tham gia các hoạt động khác nhau sẽ làm cho cuộc sống thêm phong phú và bé sẽ có quyền tự lựa chọn.

Chuyên gia Peggy cho hay những cậu bé không bị bó buộc trong những trách nhiệm liên quan đến giới tính nam sẽ độc lập, cởi mở hơn. Ngoài ra, phụ huynh cần dạy cho bé trai cách đối phó khi bị chỉ trích. Bé trai cần học được cách chống chọi với các lời chỉ trích một cách bình tĩnh, không phản ứng thái quá hay hung hăng.

Từ 14 tuổi trở lên

3 giai đoạn phát triển quan trọng của bé trai ảnh hưởng đến cả cuộc đời - Ảnh 3 

Cha mẹ cần giúp con trai nhận thấy trách nhiệm sau những hành động của bản thân. Nhà tâm lý học Steven Stosny cho hay: "Chìa khóa để giảng dạy cho con về trách nhiệm là cho con hiểu được quyền lợi và trách nhiệm luôn song hành cùng nhau".

Khi dạy con, cha mẹ nên có những quy định về hình phạt nếu trẻ phạm lỗi và những điều bé được làm. Các bậc cha mẹ là hình mẫu cho con. Cho nên, nếu phụ huynh có hành vi không tốt thì những điều bạn dạy con sẽ phản tác dụng. Do đó, các phụ huynh hãy là tấm gương tốt để con học tập.

Thót tim chuyện bé trai bị ấu dâm tại nơi đông người, bác sĩ hướng dẫn cách giáo dục trẻ em tránh đụng chạm của người lạ

Vị bác sĩ này nhìn thấy người đàn ông lạ mặt liên tục dùng tay sờ vào bộ phận sinh dục của bé trai. Không kịp tìm gã ‘yêu râu xanh' nhưng bác sĩ đã chia sẻ dòng trạng thái cùng lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh có con nhỏ nên dạy con tránh sự tiếp xúc của người lạ.

TIN MỚI NHẤT