Trang chủ Chăm sóc con

10 mẹo đơn giản để trẻ chóng buồn ngủ

17/06/2016 21:51

Cho trẻ bú ngủ có thể khiến các bà mẹ lo ngại tạo nên tật xấu, nhưng sự thực nó giúp trẻ ngủ nhanh và sâu hơn.

1. Bú ngủ

Trong sữa mẹ chứa hoóc môn cholecystokinin có thể gây buồn ngủ cho cả bé và mẹ. Hơn thế khi cho con bú thì da tiếp da sẽ làm tăng mức độ oxytocin hoạt động như một liều thuốc an thần tự nhiên làm tăng cảm xúc của bé, tạo cảm giác ấm áp, bình yên và an toàn. Đây là cách tự nhiên để bé dễ ngủ nhất.

2. Hát ru

Những bài hát ru nhẹ nhàng, êm ái hoặc có ca từ đều đều, lặp lại sẽ khiến một đứa trẻ dù một phút trước đó còn phá phách thì một phút sau đã ngủ ngon lành trong vòng tay bạn. Hát ru còn rất tốt cho sự phát triển ngôn ngữ, tâm lý, sinh lý và thể chất của trẻ.

3. Đọc sách, kể chuyện

Theo Businessinsider, một trong những thủ thuật để trẻ buồn ngủ "nhạy" và phổ biến nữa là bật đèn ngủ, chui vào chăn và có thể đọc nhanh một cuốn sách gối đầu giường. Cách đọc này không phải để ghi nhớ mà để thư giãn. Những cuốn sách nhàm chán sẽ nhanh chóng khiến bạn buồn ngủ díp mắt lại. Với những đứa trẻ, bạn có thể đọc sách, kể chuyện để con dễ ngủ hơn.

4. Cài đặt giờ đi ngủ

Tốt hơn hết nên cho trẻ đi ngủ đúng giờ. Nó không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn cả tâm lý. Ngủ đúng giờ cũng giúp não bộ điều chỉnh mức độ serotonin và melatonin, giúp cân bằng nhịp sinh học. Thói quen này vô cùng quan trọng nhưng không được các bậc cha mẹ chú ý, dẫn tới lịch trình ngủ của trẻ bị phá vỡ, trẻ sinh ra cáu gắt, khóc nhè.

5. Chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn mang đến giấc ngủ tốt hơn. Những nghiên cứu khoa học chỉ ra việc ăn nhiều loại trái cây, rau quả và các loại đậu sẽ cải thiện giấc ngủ và rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ một cách đáng kể. Nguyên nhân vì nó tăng tượng magie, kali và các khoáng chất mà cơ thể cần. 

10-meo-don-gian-de-tre-chong-buon-ngu
Giấc ngủ rất quan trọng với một đứa trẻ. Có nhiều cách có thể giúp trẻ ngủ nhanh và ngon hơn. Ảnh: Businessinsider.

6. Một căn phòng mát

Bạn sẽ dễ dàng ngủ khi ở trong một căn phòng mát mẻ, nhưng không quá lạnh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện nhiệt độ cơ thể rất quan trọng với giấc ngủ. Nhiệt độ cơ thể giảm sẽ làm bạn gà gật nhanh hơn. Dễ dàng nhận ra điều này như khi vừa chui ra khỏi bồn tắm nước nóng, bạn sẽ thấy buồn ngủ do nhiệt độ cơ thể giảm. Do vậy, mở cửa sổ cho thông thoáng, bật quạt, điều hòa hoặc có thể tắm để trẻ dễ ngủ.

7. Uống sữa ấm

Thành phần sữa tươi có chứa tryptophan, một axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là serotonin và melatonin, giúp bạn nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ và giúp ngủ ngon. Vì vậy, có thể pha cho trẻ một ly sữa ấm trước khi ngủ khoảng một giờ.

8. Tắt các thiết bị điện tử

Một trong những mẹo giúp ngủ nhanh nhất với con người hiện đại là tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, máy tính bảng. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy rằng ánh sáng màu xanh từ các thiết bị điện tử sẽ phá vỡ khả năng thư giãn của não bộ. Tắt chúng một giờ trước khi đi ngủ, để cho tâm trí của trẻ có thể thư giãn đúng cách.

9. Buông màn, rèm

Bóng điện, đèn đường, tiếng ồn... sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy ngoài bật đèn ngủ, bạn nên có rèm xung quanh để trẻ được yên tĩnh, không bị quấy rầy phân tâm.

10. Tập yoga, thiền

Với những đứa trẻ nhỏ, việc này không mấy khả thi nhưng những đứa trẻ lớn hơn bạn cũng có thể áp dụng. Một số bài tập yoga giúp cơ thể được thư giãn, nhanh chóng gà gật. Việc thiền cũng giúp bạn bình tâm, thở chậm nhịp nhàng sẽ giúp ngủ nhanh và ngon hơn.

Đắp thuốc lá chữa rắn cắn, bé trai bị hoại tử nặng bàn tay trái
Thay vì đưa bệnh nhi đến bệnh viện, gia đình đã tự ý đắp thuốc lá và hạt đậu vào vết cắn khiến bàn tay...
XEM TIẾP
3 món ăn nhiều trẻ Việt thích khiến cô bé 10 tuổi mắc ung thư tuyến giáp
Câu chuyện như một bài học cảnh tỉnh dành cho tất cả các bà mẹ đang nuôi con nhỏ.
XEM TIẾP
Mách mẹ cách cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ
Khi bé bị táo bón, cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng hoặc điều trị cho bé, tránh dẫn đến tình trạng suy dinh...
XEM TIẾP

Tin tài trợ

Ngày: 19/08/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Táo tàu (kg)  120.000  TP.HCM
 Lê (kg)  150.000  TP.HCM
 Nạc dăm (heo) (kg)  100.000 TP.HCM 
 Thịt cốt-lết heo (kg)  85.000 TP.HCM 
Rau muống bào (kg) 25.000 TP.HCM
Đậu cô - ve (kg) 30.000 TP.HCM
Cá thát lát nạo (kg) 220.000 TP.HCM
Cá lóc phi-lê (kg) 150.000 TP.HCM
Đùi tỏi gà chiên (kg) 129.900 TP.HCM
Khoai tây vàng Đà Lạt (kg) 22.900 TP.HCM
Rau mồng tơi (kg)16.900 TP.HCM
Thịt cổ bò gói 300g (gói) 119.800 TP.HCM
Má đùi gà (kg)41.800 TP.HCM
Bắp bò (kg) 228.800 TP.HCM
Tôm thẻ tươi (70 - 80 con/kg) (kg) 148.000 TP.HCM
Cá thát lát nạo (kg) 278.000 TP.HCM
Bí đỏ (kg)9.000 TP.HCM
Bí xanh (kg) 7.000 TP.HCM
Khổ qua (kg) 7.000 TP.HCM
Dưa leo (kg) 9.000 TP.HCM
Cà tím (kg)5.000 TP.HCM
Ớt cay Batri (kg) 28.000 TP.HCM
Chanh giấy (kg) 14.000 TP.HCM
Tỏi (kg) TP.HCM93.000 TP.HCM
Hành lá ( hành hương) (kg) 11.000 TP.HCM
Ngò rí (kg)30.000 TP.HCM
Rau dền (kg) 7.000 TP.HCM
Cam sành (kg) 30.000 TP.HCM
Cam xoan (kg) 25.000 TP.HCM
Quýt đường (kg)35.000 TP.HCM
 Quýt tiều (kg)  23.000  TP.HCM