Nội bộ Vinaland 'tranh vị”, khách hàng và nhà thầu kêu cứu

Không gian sống 17/09/2020 06:39

Công ty Vinaland đang tồn tại cùng lúc hai người đều nhận là Chủ tịch hội đồng quản trị trong khi dự án “dậm chân tại chỗ” khiến khách hàng hoang mang, nhà thầu thi công kêu cứu nhiều tháng nay bởi nguy cơ bị mất trắng tài sản.

Nhà thầu điêu đứng vì chủ đầu tư “cắn xé” nhau

Mặc dù chỉ là đơn vị thi công, không hề liên quan đến việc tranh chấp nội bộ của chủ đầu tư, nhưng một nhà thầu đang thi công tại Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư Viva Plaza bỗng nhiên bị liên lụy, rơi vào cảnh nợ nần và nguy cơ mất trắng một số lượng lớn tài sản.

Nội bộ Vinaland 'tranh vị”, khách hàng và nhà thầu kêu cứu - Ảnh 1
Công trình do Công ty Nam Thành thi công

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư Viva Plaza (trước đây còn có tên thương mại khác là Vinaland Tower, Saigon South Plaza) nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng (P.Phú Mỹ, Quận 7) do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Vinaland) làm chủ đầu tư được khởi công vào cuối năm 2016 và mở bán cho khách hàng từ năm 2017. Dự án được giới thiệu với tổng diện tích 5.852,04 m2, quy mô gồm 1 Block căn hộ cao 24 tầng với 295 căn hộ, trong đó có 2 tầng hầm và 3 tầng thương mại.

Dự án được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng ngày 18/11/2016 và chính thức được triển khai thi công vào ngày 15/12/2016. Đến ngày 20/9/2019, công ty CPXD Nam Thành đã thi công xong toàn bộ phần móng cọc, 2 tầng hầm, 3 tầng cao và đang thi công sàn tầng 4. Tuy nhiên, vì những tranh chấp nội bộ của Vinaland khiến dự án đang thi công bỗng nhiên phải dừng lại giữa chừng.

Nội bộ Vinaland 'tranh vị”, khách hàng và nhà thầu kêu cứu - Ảnh 2

Công ty Nam Thành bị mất tài sản tại công trình đang thi công hợp pháp

Trong đơn gửi đến Báo Gia đình Việt Nam, đại diện Công ty Nam Thành cho biết, vào ngày 10/11/2016, công ty này ký HĐ thi công số 168/2016/HĐ-TCXD với Vinaland do ông Trần Bình Long làm người đại diện pháp luật để thi công công trình Trung tâm thương mại – dịch vụ và chung cư Vinaland Tower. Tuy nhiên, ngày 21/9/2019 khi đang thi công thì bất ngờ một nhóm người đến ngăn chặn không cho công nhân tiếp tục làm việc.

Ông Lê Ngọc Minh – Giám đốc Công ty CPXD Nam Thành bưc xúc: “Khoảng 5 giờ sáng ngày 21/9/2019, nhóm người nhận là đại diện pháp luật mới của Vinaland gồm ông Trần Minh Hoàng, Hồ Đắc Hưng đã đến phong tỏa công trường dự án, ngăn chặn không cho nhà thầu được tiếp tục triển khai thi công theo đúng HĐ đã ký. Do không nhận được bất cứ thông báo nào về ngưng thi công nên nhà thầu không đồng ý”.

Theo biên bản họp ngày 25/9/2019, ông Trương Quốc Bình – Phó Chủ tịch UBND P.Phú Mỹ, Quận 7 đã kết luận công trình xây dựng đủ điều kiện khởi công theo quy định, việc rào chắn công trình là sai. UBND P.Phú Mỹ đề nghị ông Trần Minh Hoàng chấp hành tháo dỡ, nếu không UBND Phường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của quận để xử lý theo quy định. Việc tranh chấp giữa hai bên phường đề nghị khởi kiện ra tòa để giải quyết.

Tuy nhiên, sau đó nhà thầu vẫn không thể vào công trình để thi công theo HĐ đã ký kết. Không những vậy, tất cả các thiết bị, máy móc, vật tư thi công của Công ty Nam Thành cũng bị chiếm giữ tại công trình. Đáng nói, cũng như khách hàng, nhà thầu không biết phải tin ai khi có tới hai nhóm người đều nhận là đại diện hợp pháp của Vinaland.

Nghiêm trọng hơn, từ ngày 18/3/2020 đến ngày 18/4/2020, lợi dụng tình hình cách ly toàn xã hội do dịch bệnh Covid 19, toàn bộ thiết bị của nhà thầu tại công trường dự án gồm cẩu tháp, xe ben, xe bơm bê tông, giàn giáo, thép, xi măng… với tổng giá trị lên đến hơn 19 tỷ đồng đã bị một nhóm người tẩu tán sạch ra khỏi công trường.

Khi phát hiện vụ việc, Công ty Nam Thành đã nhiều lần gửi công văn cho Vinaland và các ông Trần Minh Hoàng, Hồ Đắc Hưng, Trần Bình Long, Trần Lê Hiệp yêu cầu phải hoàn trả lại tài sản, thiết bị và đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn không nhận được phản hồi, trong khi toàn bộ tài sản đã bị tẩu tán, chiếm đoạt bất hợp pháp.

Quá bức xúc, công ty này đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an về hành vi công nhiên chiếm đoạt, hủy hoại tài sản. Đại diện Công ty Nam Thành cho biết chỉ vì những tranh chấp trong nội bộ của Vinaland đã khiến nhà thầu này thiệt hại vô cùng nặng nề. Do đó, nhà thầu này khẩn cầu cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc khởi tố các đối tượng chiếm đoạt các thiết bị, vật tư tại công trường dự án Viva Plaza để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khách hàng nguy cơ… trắng tay!

Anh L. T. H. cho biết, anh đã ký hợp đồng mua bán căn hộ số 180730/V05-07/VNI để mua căn hộ số V05-07 với giá 1,495 tỷ đồng. Tính đến ngày 17/4/2020, anh H. đã đóng cho Vinaland 40% giá trị hợp đồng, tương đương 598 triệu đồng.

Tuy nhiên đến giữa năm 2019, khi dự án đang triển khai xây dựng đến tầng 4 thì bất ngờ ngưng thi công do những tranh chấp trong nội bộ lãnh đạo công ty này. Thấy dự án bị “dẫm chân tại chỗ” trong một thời gian dài và không có dấu hiệu thi công trở lại, anh H và nhiều khách hàng khác khiếu nại thì chỉ nhận được những lời hứa hẹn từ ông Trần Bình Long.

Được biết, trước năm 2015, Công ty Vinaland do ông Trần Minh Hoàng đứng tên đại diện theo pháp luật trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty. Đến tháng 11/2015, Công ty Vinaland thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 11) và đổi Chủ tịch HĐQT Công ty từ ông Trần Minh Hoàng sang ông Trần Bình Long. Cũng trong giai đoạn này, dự án được khởi công xây dựng và mở bán cho khách hàng.

Tuy nhiên đến ngày 16/3/2020, anh H. cùng nhiều khách hàng khác tá hỏa khi Công ty Vinaland phát thông báo do ông Trần Minh Hoàng ký với chức danh Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết không công nhận tư cách Chủ tịch HĐQT – người đại diện pháp luật của ông Trần Bình Long và ông Trần Lê Hiệp. Đồng thời, yêu cầu khách hàng nhanh chóng liên hệ công ty này để cung cấp thông tin và giải quyết quyền lợi các hợp đồng đã ký kết.

Phát biểu trên báo chí, ông Trần Minh Hoàng đưa ra 2 phương án cho khách hàng lựa chọn. Cụ thể, với những khách hàng đã ký hợp đồng và chuyển tiền vào tài khoản của Vinaland, chủ đầu tư vẫn ưu tiên bán nếu khách hàng muốn mua tiếp nhưng phải theo mức giá bán mới không dưới 40 triệu đồng/m2 và chiết khấu thêm 5% để tri ân.

Nếu khách không tiếp tục mua, thì công ty này sẽ yêu cầu hủy giao dịch, thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cộng thêm lãi suất ngân hàng. Riêng những khách hàng đặt cọc mua dự án mà không ký kết và không chuyển tiền vào tài khoản của Vinaland thì công ty này không có trách nhiệm giải quyết(?!).

Trong khi đó, ông Trần Bình Long và ông Trần Lê Hiệp cũng khẳng định mình là lãnh đạo hợp pháp của Công ty Vinaland. Không những vậy, hai người này tố ngược “ông Trần Minh Hoàng là người giả danh Chủ tịch HĐQT Công ty” khiến khách hàng vô cùng hoang mang vì không biết phải tin vào ai và “số phận” những đồng tiền mồ hôi, nước mắt cả đời giành dụm đã đóng vào dự án sẽ như thế nào?!

Trước những tranh chấp trong nội bộ của Công ty Vinaland, mới đây các khách hàng đã phải kéo đến dự án này giăng băng rôn yêu cầu Công ty Vinaland tiếp tục xây dựng dự án theo đúng tiến độ đã ký kết, bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 3/2020. Nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc khi biết căn hộ của mình đã mua trước đây tiếp tục được Vinaland rao bán cho khách hàng khác và khẩn cầu chính quyền ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ theo đúng quy định.

Liên quan đến những tranh chấp trong nội bộ của Vinaland, mới đây TAND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định giám đốc thẩm số 10/2020/KDTM-GĐT ký ngày 13/3/2020 quyết định hủy bản án sơ thẩm do TAND Q.7 ban hành. Giao hồ sơ vụ án cho TAND Q.7 giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm từ đầu khiến cho “cuộc chiến” trong nội bộ Vinaland chưa biết đến khi nào mới đến hồi kết.

Không những thế, hiện Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM) cũng đang xử lý vụ việc, tuy nhiên sở này đang lúng túng do chưa có kết luận cuối cùng của Tòa án. Còn khách hàng và nhà thầu đang hoang mang, lo lắng vì không biết phải nghe theo ai khi cả hai nhóm cổ đông của Vinaland đều nhận mình là lãnh đạo hợp pháp.

Thị trường BĐS diễn biến thế nào trong tháng Ngâu?

Bên cạnh tác động của dịch Covid-19, thị trường BĐS chịu ảnh hưởng kép bởi tháng 7 cô hồn (còn gọi là tháng Ngâu). Điều này khiến giao dịch và nguồn cung của các phân khúc trên thị trường bị ảnh hưởng nhất định.