Nhiều đơn vị quản lý khách sạn Tp.HCM cắt giảm hơn 50% nhân viên vì dịch Covid-19

Không gian sống 21/04/2020 05:35

Trong tháng 2 và tháng 3, nhiều khách du lịch đặt phòng đã hủy. Để tăng khả năng cạnh tranh, hầu như tất cả các hạng phòng đều thực hiện chính sách ưu đãi giá phòng, đặc biệt là các cơ sở lưu trú tập trung nhiều khách sạn 3 sao (chủ yếu nhắm đến khách du lịch Trung Quốc) ở Tp.HCM.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết, ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trong Q1/2020, giá phòng trung bình toàn thị trường giảm 14% theo năm, xuống còn 77USD/phòng/đêm.

“Để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, các đơn vị quản lý đang thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc. Một số khách sạn đã cắt giảm hơn 50% nhân viên và một số khác sử dụng cơ sở khách sạn của họ làm khu cách ly y tế”, Troy Griffiths cho biết.

Theo đại diện đơn vị này, phản ứng của các đơn vị quản lý và khách du lịch trong tháng 2 và tháng 3, nhiều đặt phòng đã bị hủy. Để tăng khả năng cạnh tranh, hầu như tất cả các hạng phòng đều thực hiện chính sách ưu đãi giá phòng, đặc biệt là các cơ sở lưu trú tại Q.5, khu vực tập trung nhiều khách sạn 3 sao chủ yếu nhắm đến khách du lịch Trung Quốc.

Nhiều đơn vị quản lý khách sạn Tp.HCM cắt giảm hơn 50% nhân viên vì dịch Covid-19 - Ảnh 1

Ông Troy Griffiths vẫn kỳ vọng ngành khách sạn là một trong các ngành đầu tiên vượt qua khó khăn nhanh do nhu cầu trong nước sẽ vẫn ổn định, ngành khách sạn tại Việt Nam kì vọng sẽ phục hồi nhanh chóng

Ông Troy Griffiths cũng cho biết, hiện tại thị trường khách sạn ghi nhận tình hình hoạt động thấp nhất từ trước đến nay với sự sụt giảm công suất và giá phòng trung bình đáng kể. Công suất giảm do tác động từ lượng khách quốc tế giảm mạnh trong quý, đầu tiên là nguồn khách từ Trung Quốc, sau đó là từ Hàn Quốc và Châu Âu. Sở Du lịch TP.HCM thống kê cho thấy 90% các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đã tạm thời đóng cửa và lượng khách quốc tế giảm 43% theo năm xuống còn 1,3 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm. Lượng khách quốc tế trong tháng 2 giảm 52% theo năm và trong tháng 3 giảm 84% theo năm. Các thị trường chủ yếu như Trung Quốc giảm 32% theo năm và Hàn Quốc giảm -26% theo năm.

Công suất chung toàn thị trường giảm 26 điểm phần trăm theo quý và 27 điểm phần trăm theo năm xuống mức 48% trong Q1/2020. Trong đó, công suất của phân khúc 4 sao giảm -27 điểm phần trăm theo năm và phân khúc 5 sao giảm 31 điểm phần trăm theo năm.

Dự báo, trong quý 2/2020, công suất trung bình dự kiến tiếp tục thấp do chính phủ hạn chế du lịch, giãn cách xã hội và tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng.

Đến năm 2023, thị trường khách sạn dự kiến chào đón 18 dự án mới với khoảng 4.000 phòng. Các dự án chủ yếu tập trung tại khu vực Quận 1. Tại thời điểm quý 1/2020, có khoảng 45% các dự án đang trong quá trình xây dựng hoặc chuẩn bị hoàn thành.Do ảnh hưởng của Covid-19, các dự án vẫn chưa triển khai có thể sẽ trì hoãn hoặc thay đổi mục đích sử dụng.

“Ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Tuy nhiên, ngành này cũng sẽ là một trong các ngành đầu tiên vượt qua khó khăn nhanh. Nhu cầu trong nước sẽ vẫn ổn định, ngành khách sạn tại Việt Nam kì vọng sẽ phục hồi nhanh chóng”, ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Chạy đua săn mặt bằng đẹp giờ đây thành “gánh nặng”, các chuỗi bán lẻ, nhà hàng đồng loạt đánh tiếng muốn được miễn, giảm giá thuê

Nhiều đơn vị đang phải gửi công văn đàm phán lại chi phí thuê, thậm chí quyết định trả mặt bằng (dù có lẽ đã phải mất rất nhiều thời gian để chốt lúc ban đầu)… tuy nhiên với diện tích lớn và hệ thống nhiều cửa hàng, mỗi tháng con số chủ kinh doanh chi ra cho tiền thuê nhà cũng lên đến hàng tỷ đồng.

TIN MỚI NHẤT