Lĩnh vực BĐS có số lượng doanh nghiệp giải thể cao nhất trong năm 2019

Không gian sống 13/01/2020 13:27

Theo số liệu của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch Đầu tư), năm 2019, lĩnh vực bất động sản (BĐS)có số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc bị giải thể cao nhất, với 598 doanh nghiệp BĐS đăng ký tạm dừng hoạt động, tăng 36,8% và 686 doanh nghiệp BĐS giải thể, tăng 39,4%, so với năm 2018.

So với các năm trước đây, lượng doanh nghiệp thành lập mới cũng như số vốn đăng ký trong năm 2019 đạt mức cao nhất với hơn 138.000 doanh nghiệp, tỷ lệ tăng 5,2%. Các ngành xây dựng; công nghiệp chế biến chế tạo; sửa chữa ô tô, xe máy; bán buôn bán lẻ... có lượng doanh nghiệp thành lập mới nhiều nhất. Trong khi đó, giữ vị trí đầu tiên trong nhóm ngành kinh doanh chính có lượng doanh nghiệp đăng lý tạm ngừng hoạt động gia tăng là bất BĐS.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ doanh nghiệp BĐS giải thể và ngừng hoạt động gia tăng là điều được dự đoán từ trước trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn.

Trong năm qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung hạn và dài hạn xuống còn 40% và sẽ giảm xuống 37%; 34%; 30% theo từng mốc thời gian cụ thể. Theo đó, thị trường BĐS bị ảnh hưởng lớn bởi động thái này, doanh nghiệp gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn vốn thay thế vốn tín dụng, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Lĩnh vực BĐS có số lượng doanh nghiệp giải thể cao nhất trong năm 2019 - Ảnh 1

Năm 2019 còn quá nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp BĐS

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp phá sản vì suốt thời gian dài không có dự án để làm, gồng gánh các chi phí quá sức. Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Tp.HCM, tại Tp.HCM từ tháng 10/2015 đến hết năm 2018, có đến 126 dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp bị ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng và 158 dự án BĐS có nguồn gốc quỹ đất thuộc Nhà nước quản lý phải rà soát lại thủ tục pháp lý, cá biệt có một số trường hợp thuộc diện phải thanh tra, điều tra.

Tháng 3/2019, Lãnh đạo thành phố và cơ quan có thẩm quyền của Trung ương đã quyết định cho 124 dự án được vận hành trở lại bình thường, nhưng trên thực tế hầu hết các dự án này vẫn chưa hoạt động trở lại bình thường.

Riêng trong năm 2019, toàn thành phố chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở được UBND TP “chấp thuận chủ trương đầu tư”, giảm 12 dự án, giảm 92%. Chỉ có 04 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư”, giảm 24 dự án, giảm 85%. Chỉ có 16 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận đầu tư”, giảm 64 dự án, giảm 80%.

Hàng trăm gia đình tan nát sau cú sốc Alibaba

Cú sốc quá lớn từ khi địa ốc Alibaba bị phanh phui lừa đảo khiến hàng trăm gia đình vẫn chưa thể quay trở lại cuộc sống bình thường.

TIN MỚI NHẤT