Thực hiện "quy tắc 3 phút" mỗi ngày, mọi đứa trẻ bỗng trở nên ngoan ngoãn tức thì

Bài học làm mẹ 24/05/2018 13:15

Với quy tắc 3 phút mỗi ngày, bé sẽ luôn tin tưởng và kể cho mẹ tất cả mọi chuyện xảy ra với bé.

Cha mẹ dành bao nhiêu thời gian cho con sau giờ làm việc?

Trên thực tế, cha mẹ chỉ cần dành khoảng 30 phút để nấu bữa tối cho bé, 15 phút để đọc sách và một nụ hôn chúc ngủ ngon cho bé.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, trong số tất cả các giai đoạn này có 3 phút có thể là quan trọng nhất trong ngày.

Nhà tâm lý học Nataliya Sirotich cho biết rằng mẹ chỉ cần theo quy tắc 3 phút này bé sẽ tin tưởng mẹ ngay cả khi lớn lên trong giai đoạn thanh thiếu niên nhạy cảm.

 QUY TẮC 3 PHÚT

Quy tắc này nói rằng mẹ phải gặp bé mỗi ngày như thể mẹ đã không gặp nhau trong một thời gian dài (ngay cả khi hai mẹ con mới chỉ không gặp nhau trong 5 phút).

Thực hiện 'quy tắc 3 phút' mỗi ngày, mọi đứa trẻ bỗng trở nên ngoan ngoãn tức thì - Ảnh 1
Mẹ hãy ôm bé như thể rất lâu rồi mới gặp. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, điều rất quan trọng là phải ngồi ngang bằng với mắt bé và dành 3 phút ôm bé cũng như hỏi bé về những gì đã xảy ra khi mẹ đi vắng. Điều quan trọng nhất là cần tuân theo quy tắc này khi mẹ đón con từ trường mẫu giáo hoặc khi mẹ trở về nhà sau ngày làm việc.

 TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUY TẮC 3 PHÚT

Theo nhà tâm lý học, trong những phút đầu tiên sau khi con nhìn thấy mẹ, bé có thể cho mẹ biết tất cả thông tin mà bé nhớ.

Thực hiện 'quy tắc 3 phút' mỗi ngày, mọi đứa trẻ bỗng trở nên ngoan ngoãn tức thì - Ảnh 2
Bé sẽ kể lại cho cha mẹ mọi thông tin mình nhớ. (Ảnh minh họa)

Nếu mẹ bỏ qua quy tắc 3 phút này sẽ có rất nhiều hậu quả đáng tiếc tùy thuộc vào tính cách từng bé. Khi bé không có cơ hội để kể cho mẹ tất cả mọi thứ quan trọng về những sự kiện xảy ra thì sau này bé cũng sẽ cảm thấy không cần phải nói ra. Trong trường hợp này mẹ có thể bỏ qua những điều thực sự cần phải biết.

Nhiều bé có thể tiếp tục nói chuyện suốt buổi tối, nhớ lại những sự kiện mới và cuối cùng mẹ sẽ có một câu chuyện hoàn chỉnh về ngày của bé. Với các bé này, cha mẹ thường có xu hướng không lắng nghe bé vì bé nói quá nhiều. Cha mẹ không nên bỏ qua câu chuyện của bé vì như vậy sẽ khiến bé không tin tưởng nữa.

 GỢI Ý BỔ SUNG CHO QUY TẮC 3 PHÚT

Điều quan trọng cần lưu ý là quy tắc 3 phút không có nghĩa là cha mẹ chỉ nên dành 3 phút mỗi ngày với con mình. Nó chỉ có nghĩa là cha mẹ phải dành 3 phút với bé ngay sau khi gặp để đảm bảo nghe thấy mọi thứ quan trọng bé sẽ kể.

Thực hiện 'quy tắc 3 phút' mỗi ngày, mọi đứa trẻ bỗng trở nên ngoan ngoãn tức thì - Ảnh 3
Quy tắc này không có nghĩa cha mẹ chỉ dành cho bé 3 phút mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, để có thể hiểu đầy đủ về bé, mẹ có thể làm theo cách lời khuyên từ các nhà tâm lý học sau đây:

 - Dành thời gian mỗi ngày để làm điều gì đó mà cả mẹ và bé đều quan tâm.

- Hãy để bé hiểu rằng mẹ lắng nghe bé. Ví dụ mẹ có thể lặp lại thông tin đã nghe từ con để đảm bảo mẹ hiểu mọi thứ chính xác.

- Không thể hiện sự phấn khích giả tạo.

- Khi quay trở lại cuộc trò chuyện một chút sau đó, hãy cho bé biết rằng mẹ những gì bé đã nói.

- Tránh những tranh luận dài và không cần thiết ngay cả khi bé nói những điều mà mẹ biết hiển nhiên. Chỉ cần nói với bé rằng: ”Được rồi, mẹ hiểu con không đồng ý với mẹ”.

Mẹ 3 con chia sẻ kinh nghiệm dạy con làm việc nhà từ khi 2 tuổi

Bà mẹ 3 con quan niệm dạy con làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ giúp con sống trách nhiệm với gia đình và rèn luyện tính tự lập.

TIN MỚI NHẤT