Thói quen xấu phổ biến của cha mẹ có thể khiến con trở nên bất hạnh

Bài học làm mẹ 24/10/2019 01:00

Những mái ấm được xem là bất hạnh đối với trẻ nhỏ hoá ra đều có một vài điểm chung tiêu biểu mà nếu không cẩn thận thì bậc cha mẹ nào cũng có thể phạm phải.

Thói quen xấu phổ biến của cha mẹ có thể khiến con trở nên bất hạnh - Ảnh 1

Con trẻ luôn cần được yêu thương, bảo bọc đúng cách

Không bao giờ chịu trách nhiệm

Bạn đã bao giờ bắt gặp những đối tượng mà trong mọi hoàn cảnh, họ đều tự đóng vai nạn nhân, phải chịu đựng đau khổ, bất công và tất cả đều không phải lỗi của họ?

Xu hướng hành vi của cha mẹ là không bao giờ chịu thừa nhận trách nhiệm mà luôn đổ lỗi cho các yếu tố ngoại lai chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến con cái. Dần dần, con trẻ cũng sẽ luôn kiếm cớ bào chữa và đi ngược lại những giá trị đúng đắn.

Luôn làm vẻ như không có chuyện gì xảy ra

Sẽ ra sao nếu cha mẹ luôn vờ như không nhìn nhận thấy sai lầm của con cái, ngay cả khi con có những thói hư, tật xấu rõ rành rành. Thừa nhận một vấn đề thay vì mãi giữ im lặng và hãy thẳng thắn trò chuyện, nghĩ cách khắc phục vấn đề mới là giải pháp đúng đắn cho cả gia đình.

Luôn tìm tới các cuộc tranh cãi

Sinh trưởng trong một gia đình đầy ắp tiếng cãi vã có thể khiến trẻ nhỏ nghĩ rằng chuyện xung đột, gây lộn là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, chẳng có cuộc cãi vã nào là bình thường và cha mẹ cần phải ý thức được việc bảo vệ sự bình yên trong tâm hồn của con trẻ bằng cách hạn chế gây sự, cãi lộn trước mặt con.

Coi trẻ nhỏ như người lớn

Người lớn sẽ cư xử như người lớn và trẻ nhỏ sẽ cư xử như trẻ nhỏ. Vì vậy, cha mẹ không thể trông chờ con cái sẽ phản ứng trưởng thành, chín chắn với một nhân sinh quan già dặn. Việc luôn luôn gò ép con “già” trước tuổi và đem các chuẩn mực không phù hợp ra căn vặn con sẽ chỉ làm con thêm phần áp lực.

Giáo dục con dựa trên sự bạo hành

Bạo hành có nhiều hình thức, về thể xác, tinh thần, tình dục và cả lời nói. Và chỉ cần một trong những hình thức bạo hành này thôi cũng có thể khiến con trẻ bị tổn thương nặng nề, mãi mãi. Hãy nhớ rằng việc bạo hành trẻ nhỏ là một tội ác và hoàn toàn không có giá trị giáo dục con cái.

Dạy con mặc quần áo chỉ với 6 bước cực kì đơn giản, "vèo một cái" là xong

Khi trẻ biết tự mặc quần áo, cha mẹ có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho bản thân để có thể làm được những việc khác.

TIN MỚI NHẤT