Phương pháp đơn giản của ông bố Nhật giúp con răm rắp đi đánh răng mỗi tối

Bài học làm mẹ 01/04/2017 01:56

Với một vài hình vẽ và từ ngữ đơn giản, ông bố này đã khiến con gái ngay lập tức sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ đánh răng trước giờ đi ngủ của mình.

Tạo ra một thói quen và buộc những đứa trẻ nhớ để làm theo mỗi ngày luôn là việc cực kỳ khó. Bố mẹ sẽ chẳng thể nào hiểu được tại sao con mình cứ thích chạy đi chạy lại, đập đầu vào tường sau đó cười hả hê hơn là chọn những việc ý nghĩa như đi đánh răng, thay áo quần, rửa ráy chân tay hay giúp sức cho người lớn trong việc tự phục vụ chính mình…

Vấn đề cách biệt tư duy

Ông bố có nickname Master Blaster là một thành viên tích cực trên mạng xã hội. Anh có thể nói rất hay về những vấn đề trong cuộc sống, làm cho mọi thứ thú vị lên và khiến nhiều người phải gật đầu tâm đắc. Nhưng anh lại hoàn toàn bất lực khi giải thích cho cô con gái 2 tuổi hiểu về lợi ích thực sự của việc đánh răng, thay áo quần mỗi tối trước khi đi ngủ.

Phương pháp đơn giản của ông bố Nhật giúp con răm rắp đi đánh răng mỗi tối - Ảnh 1.
Để trẻ tự giác đánh răng trước khi đi ngủ là việc không mấy dễ dàng (Ảnh minh họa).

Dẫu anh đã thử dùng mọi cách, cố bảo với con gái rằng nếu con hoàn toàn thả lỏng, chịu đi đánh răng một cách dễ chịu thì sẽ chẳng tốn nhiều thời gian bằng việc ngồi chống đối, khóc lóc hay cào cấu khắp nơi để ăn vạ.

Anh đã cố gắng để giải thích cho con gái như vậy không biết bao nhiêu lần, nhưng cô bé vẫn luôn dở trò dỗi khóc hoặc ngúng nguẩy khó chịu mỗi khi thấy bố bắt đầu với một bàn chải đánh răng.

Thậm chí, anh còn cho con gái mượn quyển sách "7 thói quen của người thành đạt", đọc cho con nghe để chứng tỏ là bố không hề nói dối hay đánh lừa. Nhưng trái với mong đợi, cô bé lại chỉ la lên "kaki kaki" và vẽ những quả táo, quả chuối trong khắp mấy trang ở chương "Hiểu để được hiểu" của quyển sách.

Giải pháp đơn giản đến đáng kinh ngạc

Trong khi đang cảm thấy bế tắc, ông bố Master Blaster bỗng như “chết đuối vớ được cọc” khi vô tình bắt gặp giải pháp được một ông bố Nhật Bản, có nickname là Mr.Q chia sẻ trên Twitter. Dường như, anh Mr. Q cũng gặp phải khó khăn tương tự như anh Master Blaster và “cái khó ló cái khôn”, đã nảy ra được một phương pháp hết sức tuyệt vời.

Phương pháp đơn giản của ông bố Nhật giúp con răm rắp đi đánh răng mỗi tối - Ảnh 2.
"Toàn cảnh" phương pháp của ông bố Mr. Q.

Ông bố Mr. Q chia sẻ: "Con gái tôi luôn muốn chạy đi chơi mỗi khi gần đến giờ đi ngủ thay vì phải đi đánh răng hay thay quần áo. Và bất cứ khi nào con bé trở nên cáu kỉnh, khó bảo như thế, tôi lại vẽ ra những con đường khác nhau để con tự mình lựa chọn. Tôi sử dụng những hình vẽ và từ ngữ đơn giản để giải thích cho con bé sự lựa chọn nào là tốt nhất với mình. Việc này giúp con bé ngay lập tức sẵn sàng làm “nhiệm vụ” của mình. Có vẻ như từ những hình minh họa này, con bé đã hiểu hơn về các lựa chọn và kết quả tương ứng cuối cùng.”

Giải thích tác dụng của những hình vẽ

Bức vẽ chỉ ra ba khả năng mà cô bé có thể sẽ thực hiện:

Phương pháp đơn giản của ông bố Nhật giúp con răm rắp đi đánh răng mỗi tối - Ảnh 3.
Bức vẽ được ông bố Master Blaster giải thích bằng tiếng Anh.

Con đường đầu tiên mô tả khả năng cô bé ngay lập tức đi đánh răng và đi thay áo quần. Điều này giúp tạo ra một khoảng thời gian rất lớn để cô bé được chơi trước khi phải lên giường đi ngủ. Và Mr. Q không quên vẽ hình một em bé với khuôn mặt đang cười thật sung sướng khi chọn lựa giải pháp này.

Con đường thứ hai mô tả việc cô bé phụng phịu, miễn cưỡng đi đánh răng, thay áo quần. Từ đó, thời gian chơi sẽ bị rút ngắn lại. Và khuôn mặt của cô bé được Mr. Q vẽ như đang rất không hài lòng.

Và con đường thứ ba tả về việc cô bé khóc, ăn vạ, sau đó vẫn phải đi đánh răng, thay áo quần nhưng không có thời gian để chơi nữa. Bởi phần lớn thời gian đã dành cho việc khóc lóc mất rồi.

Ba con đường với ba kết quả rõ ràng giúp cô bé hình dung ra việc mình nên chọn giải pháp nào thì tốt nhất. Vì vậy cô con gái của Mr. Q đã rất nhanh chóng chạy đi hoàn thành việc đánh răng, thay áo quần để có nhiều thời gian hơn cho việc chơi.

Có vẻ như việc đánh trực tiếp vào quyền lợi của trẻ, đồng thời chọn cách giải thích rõ ràng, dễ hiểu như ông bố Mr. Q rất hiệu quả. Các bố mẹ cũng có thể ứng dụng, phát triển phương pháp đơn giản của ông bố Nhật Bản để uốn nắn con vào những thói quen hàng ngày khác, không chỉ bao gồm mỗi việc đánh răng hay thay áo quần.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT