Những quan niệm chăm con "truyền đời" mẹ Việt tin "sái cổ" nhưng bác sĩ nói sai

Bài học làm mẹ 08/12/2017 04:48

Các phương pháp chăm con này chỉ mang tính hiệu quả tức thời hoặc tình cờ nên được rất nhiều mẹ bỉm sữa tin tưởng lựa chọn.

Những kinh nghiệm "truyền đời" của ông bà xưa để lại là vô cùng quý báu, tuy nhiên không phải phương pháp nào đem lại hiệu quả tức thời cũng đồng nghĩa với việc tốt cho sức khỏe của trẻ vì theo nghiên cứu y khoa tiên tiến nó chưa được công nhận, thậm chí còn có thể gây nguy hại.

Dùng lươn hạ sốt cho trẻ nhỏ 

Cách đây ít ngày, một bà mẹ trẻ có tài khoản L.N đã chia sẻ trên một diễn đàn cách hạ sốt nhanh cho con tại nhà chỉ bằng... một con lươn sống. Bài viết nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa.

Những quan niệm chăm con 'truyền đời' mẹ Việt tin 'sái cổ' nhưng bác sĩ nói sai - Ảnh 1

Theo những gì người viết chia sẻ, con chị bị sốt li bì nhiều hôm lên tới 39 độ, uống thuốc hay làm mát đều không hạ sốt. Mẹ chị đi chợ về mua lươn sống và đặt ở trên lưng con. Bài thuốc dân gian này giúp con chị hết sốt, trong khi đó con lươn cũng chết.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Văn Lân – Viện Y học Cổ truyền Quân đội, trẻ đang sốt tức là đang giãn mạch ra. Khi giãn mạch như thế, không nên cho bất kỳ một thứ gì đi qua da để vào cơ thể, bởi da là hàng rào bảo vệ. Một con lươn đang sống như vậy mà đặt vào người con sẽ rất nguy hiểm bởi biết đâu con lươn mang mầm bệnh.

Ông cũng nhấn mạnh thêm: "Đưa lươn lên người con đầu tiên là mất vệ sinh bởi không ai sát khuẩn lươn trước khi đặt lên cả. Trong khi đó, con đang sốt đặt con lươn được bắt dưới ruộng hoặc chỗ nuôi sẽ không đảm bảo về mặt vô khuẩn”.

Ngâm chân nước gừng trị ho

Thời tiết chuyển mùa sang thu đông, lạnh và mưa, ẩm thấp rất dễ sinh nhiều vi khuẩn có hại đến sức khỏe trẻ nhỏ có sức đề kháng cơ thể yếu.

Thế nhưng nếu sử dụng càng nhiều thuốc, đề kháng cơ thể trẻ càng yếu. Đó là lý do vì sao nhiều mẹ truyền nhau phương pháp từ đời ông cha là ngâm chân hoặc tắm cho trẻ bằng nước gừng có tác dụng điều trị ho rất tốt.

Những quan niệm chăm con 'truyền đời' mẹ Việt tin 'sái cổ' nhưng bác sĩ nói sai - Ảnh 2

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lân, gừng có tác dụng phát tán phong hàn, nếu trẻ không bị phong hàn mà ngâm sẽ có tác hại. Còn trẻ bị phong hàn, cảm dùng gừng sẽ có tác dụng đuổi phong hàn đi.

Gừng có tính nóng nếu con ho, sổ mũi mà không phải phong hàn chỉ là phản ứng cơ thể đối với thời tiết thôi thì việc dùng gừng sẽ có thể làm bệnh nặng lên.

Vì thế, để chữa ho, sổ mũi hiệu quả cho con lành nhất là các bà mẹ có thể lấy nước muối sinh lý 9/1000 ấm bằng nhiệt độ cơ thể, không cần ngâm trong cốc nước ấm hay nước nóng mà có thể cầm vào tay hoặc ủ vào người mẹ làm ấm lên rồi nhỏ vào mũi cho con.

Hạ sốt bằng dây bạc và lòng trắng trứng

Một trường hợp tương tự khác cũng được quan tâm rất nhiều trong tuần qua đó là các bà mẹ bỉm sữa xôn xao câu chuyện cạo gió hạ sốt cho trẻ bằng lòng trắng trứng gà gói dây chuyền bằng bạc. Khi nào dây chuyền bạc chuyển sang màu đen tức là bé đã cắt sốt.

Những quan niệm chăm con 'truyền đời' mẹ Việt tin 'sái cổ' nhưng bác sĩ nói sai - Ảnh 3

Tuy nhiên, bác sĩ Lân yêu cầu các mẹ không nên học theo phương pháp này vì chưa được nghiên cứu và đánh giá về mặt y học. Việc hạ sốt cho trẻ tốt nhất đó là dùng nước ấm để lau người. Trong trường hợp trẻ nặng hơn thì cần đi thăm khám bác sĩ trực tiếp.

11 mẹo nhỏ của những ông bố bà mẹ thông minh giúp bạn “dễ thở” hơn khi nuôi con

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp thay đổi cuộc sống bận rộn, vội vàng của các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, trong khi vẫn có thể tạo ra niềm vui cho con trẻ.

TIN MỚI NHẤT